ฮวงจุ้ยพื้นฐาน

 

การสังเกตสภาพแวดล้อมตามหลักพิชัยสงคราม ตอนที่ ๒
22 ก.ย. 2560

 

ข้อต่อไป  ถ้ารั้วบ้านสูงเกินไป จะเหมือนคุก ทำให้ขาดมนุษย์สัมพันธ์ ไม่ดี 

 

รั้วไม่สูงแต่ว่าทำลูกศรสูง อันนี้ไม่มีผลเรื่องมนุษย์สัมพันธ์ แต่ทำให้คนในบ้านดูเป็นเจ้าอารมณ์  ถ้าลูกศรโค้งงอเข้าไปหาตัวบ้าน ก็เหมือนเป็นทางธนูเข้าบ้าน 

 

แต่ถ้ารั้วบ้านสูงและใกล้ตัวบ้าน อันนี้ก็ไม่ดี มันเหมือนกับว่าเรามักจะทำอะไรที่เกินตัวตลอดเวลา และทำอะไรที่กระชั้นชิดในวินาทีสุดท้ายซึ่งมันอาจจะพลาดได้

 

ในปัจจุบันมีขโมยขึ้นบ้านเยอะ ชาวบ้านก็เลยต้องป้องกัน ทำรั้วให้สูงและมีลูกศร ซึ่งตอนนี้ไปตามหมู่บ้านเกือบทุกหมู่บ้านทำรั้วสูงแบบนี้หมดเลย  เราไปถามคนในหมู่บ้านว่ารู้จักเพื่อนบ้านไหม  เขาก็ไม่รู้จักกัน  คือชีวิตของคนในเมืองก็ยอมรับกันได้ว่าต่างคนก็ต่างไม่จำเป็นต้องรู้จักกัน  แต่ทีนี้เรื่องมนุษยสัมพันธ์นั้น ปัญหาว่าคุณทำอาชีพที่เกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์หรือเปล่า  มันจะกระทบตรงนี้  สมมติว่าไปสมัครเข้าทำงานด้านประชาสัมพันธ์ และสมมติว่าไปอยู่บ้านรั้วสูงก็ทำให้ทำงานได้ไม่เกิน  2  ปี  อาจารย์เคยพยากรณ์ว่าทำงานที่นี่ไม่เกิน  2ปีนะต้องย้ายงาน  เขาก็บอกว่าอาจารย์แม่นจังเลย  อาจารย์มีองค์หรือเปล่า  ก็เพราะว่ารั้วบ้านเราเป็นแบบนี้ไง 

 

ถ้าเป็นหมู่บ้านที่เขามีการรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนา  รั้วบ้านเขาก็เตี้ยลงเรียกว่ายืนมองออกไปเห็นนอกบ้านได้   อย่างนี้ก็เป็นผลดีเหมือนกัน  ถ้ารักษาความปลอดภัยดีเหมือนมีกำแพงเมืองอีกหนึ่งชั้นกำแพง และยังมีรั้วบ้านอีก เป็นสองกำแพง แต่ต้องเป็นบ้านที่ออกไปทำงานนอกบ้าน ไม่สามารถทำเป็นการค้าที่บ้านได้  เคยมีบ้านลักษณะนี้และเขาก็จะเปิดสปา ถามว่าแล้วใครจะมา นอกจากกำแพงสองชั้นแล้วหมายังดุอีก  สภาวะความเป็นจริงเหมือนเมืองเก็งจิ๋วเอาไว้เพื่อความปลอดภัยเพื่อความเป็นสุขของพลเมือง ไม่ได้เอาไว้ทำการค้า 

 

ฮวงจุ้ยกับรั้ว, รั้วบ้าน, กำแพงบ้าน, รั้วอัลลอยย์, รั้วเหล็ก