ฮวงจุ้ยพื้นฐาน

 

การสังเกตสภาพแวดล้อมตามหลักพิชัยสงคราม ตอนที่ ๑
20 ก.ย. 2560

 

หัวข้อการสังเกตสภาพแวดล้อมตามหลักพิชัยสงคราม คราวนี้จะพูดถึง การปลูกต้นไม้และการขุดสระกลางลานบ้าน ร้ายมาก  คือเรานึกถึงนาฬิกา ทราบไหมคะว่าจุดหมุนของนาฬิกาอยู่ที่ตรงไหน  อยู่ที่ตรงกลาง จะสังเกตว่าตรงกลางเสมือนหนึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของทุกอย่าง  จุดศูนย์กลางของโลกคือแผ่นดิน  จุดศูนย์กลางของประเทศจีนคือใจกลางตงหงวน หรือจงหยวน เป็นจุดที่เป็นธาตุดิน  สมมติว่าเอาน้ำไปใส่หรือว่าขุดบ่อลงไป จะทำให้ขาดพลังธาตุดินทันที  ร่างกายของตัวเราก็เหมือนกัน  จุดศูนย์กลางของเราอยู่ที่ท้อง  ถ้าเราปวดท้องหรือถูกชกที่ท้องก็จะงอตัวทรุดลงไปเลย  อันนี้คือความเปรียบที่ว่า มีบ่อน้ำอยู่ตรงกลางบ้าน

 

อันนี้พบเยอะ แม้กระทั่งไปดูพื้นที่ที่พัทยาซึ่งเป็นเมืองที่ทันสมัยมาก แต่ว่าตึกเก่าๆ ก็ยังปลูกแบบโบราณอยู่  ภายในตัวบ้านก็เป็นบ่อน้ำเลย  ซึ่งไม่ใช่ใจกลางที่ดินแต่ว่าเป็นใจกลางตัวบ้านเลย  ซึ่งใจกลางที่ดินก็ไม่ดีอยู่แล้ว เจ้าของบ้านบอกว่าเป็นบ่อร้าง บ่อร้างก็ไม่ได้ต้องถมให้เต็ม บ่อร้างยิ่งแล้วใหญ่ มันยิ่งร้างด้วย เป็นหลุมอยู่กลางบ้าน ทำอะไรจะไม่ประสบความสำเร็จและบ้านจะขาดพลัง

 

ส่วนอีกที่หนึ่งเป็นที่ดินที่จังหวัดน่านที่ไปมา  ซึ่งเป็นที่ดินที่เป็นป่าเอาไว้ทำกระดาษสา  ที่ตรงนั้นเป็นพื้นที่ที่ทำกระดาษสามากที่สุด  ที่ไปดูเขาพาไปเลือกซื้อที่  มีอยู่ที่หนึ่ง เป็นเนินเขาสวยมากเลย อาจารย์ก็บอกว่าทำไม่ได้ ที่นี้ทำได้อย่างเดียวคือสุสาน เพราะระหว่างเขากับที่ราบคือ เนิน เป็นที่อยู่ของหลุมฝังศพ และตรงนี้เป็นที่เนินต่อให้สวยอย่างไรก็เป็นหลุมฝังศพ ก็ทำไม่ได้  เขาก็สมองดีถามว่าถ้าทำฮวงซุ้ยขายจะดีไหม แต่ว่าดวงเขาไม่ให้ ดวงเขาต้องจับของเป็น ไม่ใช่จับของตาย อันนี้นอกเรื่อง 

 

ทีนี้กลับมาก็ไปดูอีกที่หนึ่ง ที่นี้สวย สามารถทำกิจการได้ อาจารย์ก็ถามว่าทำแล้วไม่รุ่งหรือเปล่าเขาถึงขายให้ในราคาถูก   เขาบอกว่า ก็ลุ่มๆ ดอนๆ พอไปถึงสถานที่นี้ อาจารย์บอกได้เลยว่าไม่รุ่ง เพราะว่ามีบ่อน้ำอยู่ตรงกลางที่ดิน มีทั้งหมด  ๓-๔ บ่อด้วยกันและเป็นบ่อน้ำร้างเพราะปัจจุบันไม่ได้ใช้แล้ว

 

ทีนี้การซื้อที่ดินเพิ่ม อาจทำให้บ่อน้ำซึ่งเดิมอยู่ริม กลายเป็นอยู่กลางได้ ก็จะทำให้ขาดพลังไปหมด ธาตุดินสูญหาย ความปรองดองไม่มี ความอ่อนโยนไม่มี การพูดจาแข็งกร้าว

 

สาเหตุที่ไม่ให้ปลูกต้นไม้กลางพื้นที่ เพราะว่าไม้ดูดดิน ไม้พิฆาตดิน  ที่เป็นเรื่องเล่าสมัยราชวงศ์ซ้อง ขุนนางซื่อสัตย์ผู้หนึ่ง ถูกขุนนางกังฉินหลอกให้ปลูกต้นไม้กลางลานบ้าน บอกว่าต้นไม้มันให้ร่มเงา  พอ ๕ ปีต่อมา เขาก็เป็นมะเร็งที่กลางหลังเรียกว่า วางยากันด้วยฮวงจุ้ย  เป็นประวัติศาสตร์ของฮวงจุ้ยเลยนะ  

 

ตรงกลางบ้านเป็นที่รวมธาตุดิน คือความปรองดอง  คือ ตับ ไต ไส้ พุง  ศูนย์กลางของร่างกายอยู่ที่นี่  อาจารย์ไปประเทศอินเดีย ไปบ้านของท่านอนาถบิณฑิกะ กับบ้านท่านเศรษฐีปุโรหิตซึ่งเป็นพ่อขององคุลีมาร  ตรงกลางบ้านเขาเรียกตำแหน่งนาภี เขาจะทำช่องรับแสงอาทิตย์ลงมาเพื่อให้เกิดพลังตรงกลางบ้าน เพื่อให้เกิดทรัพย์สมบัติอยู่ที่นั่น  ที่อินเดียทำแบบนี้เหมือนกันทุกบ้านเลย  ถ้าเราทำให้ตรงกลางบ้านเป็นโต๊ะกลมทานข้าว  หรือจะเป็นที่รวมนั่งเล่น  ที่ประชุมทุกอย่าง เป็นที่ร่วมกันอยู่ตรงนั้นจะเหมาะ  แต่ถ้าเป็นกลางที่ดินก็ต้องปลูกบ้าน ไม่ควรปลูกต้นไม้หรือขุดบ่อน้ำ

 

ฮวงจุ้ยที่ดิน, ฮวงจุ้ยเสีย, ลานกลางบ้าน, บ่อน้ำกลางบ้าน, ต้นไม้กลางบ้าน