รูปภาพและความหมาย

 

การจัดบ้านด้วยภาพ ตอนที่ ๑
22 ต.ค. 2559

 

หลักการจัดบ้านอันดับแรก เข้าบ้านมา ถ้าเราเห็นอะไรที่รก ระเกะระกะก็ต้องเคลียร์สิ่งเหล่านี้ก่อน ทีนี้เราก็มาดูว่าเราจะไปหาซื้อข้าวของมาจัดบ้านอย่างไรที่ดูแล้วครบห้าธาตุ บางทีเราไม่มีความรู้ว่าตัวเราขาดธาตุอะไร เรามีต้นไม้มากไปหรือเปล่า ต้นไม้ใดห้าม หรือชอบวาดภาพวาด ภาพใดห้ามบ้าง และควรจะติดทิศใด ภาพใดที่เป็นมงคล แบบไหนถึงจะดี
 
มีคนถามว่า มีเพื่อนเอาภาพวาดมาให้ ส่วนใหญ่จะเป็นภาพวิว ภาพดอกไม้ ภาพนก ภาพที่ได้มาเราจะติดที่ตรงไหนดี
ภาพนก หลายคนได้ภาพจากเพื่อนที่ซื้อภาพนกจากประเทศจีนมาให้เรา ก่อนอื่นดูก่อนว่า เป็นนกในฤดูกาลอะไร เป็นนกที่บินแล้วหยุดพักกลางทาง เพื่อไปหาที่อบอุ่น หนีหนาวลงมา หรือกำลังจะกลับบ้าน เราจะดูได้จากองค์ประกอบของภาพวาด
 
ฮวงจุ้ยธุรกิจ, รูปภาพกับฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยรูปภาพ, จัดบ้านด้วยรูปภาพ
 
ถ้าเราเห็นเป็นภาพดอกไม้เล็กๆ แล้วนกเกาะ ภาพเป็นสีขาว ความสดใสอยู่ที่ดอกไม้ ภาพนี้คือนกฤดูหนาว ถ้าเป็นนกที่มีดอกไม้บานดอกโตๆ นั่นคือภาพนกในฤดูใบไม้ผลิ สถานที่ติดจะแตกต่างกัน เช่น เราอาจจะติดภาพที่เสมือนหนึ่งนกในฤดูหนาว ไว้ทางด้านทิศตะวันตก หรือทางทิศเหนือ ในขณะที่ภาพนกที่ดูสดใสสว่างกระจ่างตาไว้ทางด้านทิศตะวันออกหรือทิศใต้ หากติดตรงตามทิศก็จะมีความหมายแตกต่างกัน
 
นกกับดอกไม้สวยๆ ดูสดใส หมายถึงฤดูใบไม้ผลิ หมายถึงการเริ่มต้นทุกอย่าง ควรติดในห้องด้านตะวันออก หรือควรจะติดในห้องของเด็กๆ ห้องทำงานของเรา ถ้าเกิดด้านทิศใต้เป็นห้องของผู้สูงอายุ จะทำให้สุขภาพแข็งแรง สำหรับเด็กๆ ริเริ่มจะดูหนังสืออะไร ก็ดูสดชื่นสบายตา อาจจะหันไปอ่านหนังสืออื่นๆ นอกจากนั่งเล่นคอมพิวเตอร์อย่างเดียว อย่างไรก็ดี ถ้าเป็นภาพนกในฤดูใบไม้ผลิ หรือภาพดอกไม้ฤดูใบไม้ผลิ ก็ควรจะเป็นภาพใหญ่ หรือจะเป็นรูปนกกระเรียนกับแสงอาทิตย์กับต้นสนก็ได้ค่ะ เด็กๆ จะดูหนังสือทน แต่ภาพจะให้ความรู้สึกแบบนี้ แต่ต้องเป็นภาพขนาดใหญ่ อย่าติดเล็กเท่ากระดาษ A4 หรือปฏิทิน ต้องใหญ่พอสมควร ต้องโดดเด่นจึงจะดึงความสนใจไปที่ภาพนั้น ดูสบายตา ให้ความรู้สึกของการริเริ่ม
 
ฮวงจุ้ยธุรกิจ, รูปภาพกับฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยรูปภาพ, จัดบ้านด้วยรูปภาพ