รูปภาพและความหมาย

 

รูปภาพกับฮวงจุ้ย ๓
21 ต.ค. 2556

 

 

ฮวงจุ้ยธุรกิจ, รูปภาพกับฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยรูปภาพ, เทคนิคการใช้สีโทนร้อน

 

 

สี เกี่ยวพันธ์กับฮวงจุ้ยในเชิงสัญญลักษณ์ของห้าธาตุ  สีฟ้า น้ำเงิน แทนธาตุน้ำ  สีเขียวแทนธาตุไม้  สีแดง ชมพู ส้ม แทนธาตุไฟ สีเหลืองคือธาตุดิน และสีขาว คือธาตุทอง มีคำถามว่า การใช้สีที่ใดมีอิทธิพลต่อตัวเราที่สุด คำตอบคือ สีห้องนอน และห้องนั่งเล่น แต่ไม่ได้หมายความห้องจะต้องทาสีที่เกี่ยวพันกับธาตุของเราเสมอไป เพราะคงไม่มีใครที่มีธาตุไฟเป็นธาตุสำคัญ อยากทาสีห้องนอนเป็นสีแดง เราใช้ศิลปการตกแต่ง ใช้สีทาห้องเป็นสีอ่อนตามปกติ แต่จะมีรูปภาพ สีม่าน และองค์ประกอบอื่นๆ เช่น พรม แจกันดอกไม้ เป็นสีโทนร้อน สดชื่น มีชีวิตชีว่า ชมพู โอลด์โรส ผสมผสานกันอย่างกลมกลืนแทนคะ ..อ.แอน

 

 

ฮวงจุ้ยธุรกิจ, รูปภาพกับฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยรูปภาพ, เทคนิคการเลือของตกแต่งบ้าน

 

 

บ้านตัวอย่าง เป็นการตลาดของการชี้ชวนให้ลูกค้าได้มุมมองของการใช้สอยและการจัดเฟอร์นิเจอร์ เพิ่มความสวยของตัวบ้าน เป็นแรงจูงใจในการซื้อ สิ่งที่น่าสนใจคือ การตลาดและฮวงจุ้ยสามารถไปด้วยกันได้อย่างกลมกลืน เพราะการจัดบ้านให้สวย เป็นการเพิ่มจุดเด่น ลดจุดด้อย ลบมุมที่ไม่งาม และเพิ่มจุดเด่นให้กับส่วนที่ดี เราเองก็สามารถจัดบ้านในหลักการเดียวกันได้

 

 

 

ฮวงจุ้ยธุรกิจ, รูปภาพกับฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยรูปภาพ, เตียง 2 ชั้น

 

 

เตียงสองชั้น มักได้ชื่อว่า "นอนใต้คาน" แต่ปัจจุบันพื้นที่การใช้สอยลดลง ในห้องนอนจำเป็นต้องประหยัดเนื้อที่ สำหรับเด็กที่อาจต้องนอนสองคน การแก้ไขเพื่อมิให้ดูเหมือนนอนใต้คาน คือ ลดความโดดเด่นของเตียงสองชั้นในห้องลง ด้วยสีม่าน องค์ประกอบของเฟอร์นิเจอร์ ที่ดูสอดคล้อง การตกแต่งผนังห้องด้วยสีสรรของวอลเปเปอร์ แจกันดอกไม้ โต๊ะหนังสือที่ดูทันสมัยแบบประหยัดพื้นที่ ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายในปัจจุบัน สิ่งสำคัญที่สุด อย่ากังวล ถ้าเข้าใจถึงความสมดุลของธรรมชาติ ก็สามารถนำมาปรับประยุกต์แก้ไขได้ทุกทำเลที่มีปัญหา

 

 

 

ฮวงจุ้ยธุรกิจ, รูปภาพกับฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยรูปภาพ, เทคนิคการจัดสวน

 

 

การจัดสวนเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย ในทางหลักวิชาฮวงจุ้ย เป็นการสร้างความสมดุล และถ้าทำได้ถูกทิศถูกธาตุ ซึ่งถือเป็นการปรับธาตุทั้งห้าให้สมดุลอย่างง่ายๆ เช่น มีตำแหน่งน้ำ ซึ่งอาจจะทำง่ายๆด้วย น้ำล้น ที่ดูมีน้ำไหลจนล้น คือความอุดมสมบูรณ์ สร้างชีวิตเหมือนเส้นเลือดหล่อเลี้ยง โดยเฉพาะทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ หรือ ทิศตะวันออกของบริเวณที่จัดสวนนั้น ส่วนต้นไม้มีหนามแหลมยาวควรหลีกเลี่ยง เพราะแสดงถึงพื้นที่อันตราย จนเราต้องหาต้นไม้ที่มีหนามเหมือนติดอาวุธป้องกันภัยมาปลูกไว้ ต้นลั่นทมหรือราชาวดีสามารถปลูกได้ ถ้ารวมกับต้นไม้หลากชนิดจนไม่ดูโดดเด่น เพราะจัดเป็นธาตุไม้เหมือนกันหมด บ้านที่มีบริเวณน้อย ก็จัดได้นะคะ มุมเล็กๆมุมใดมุมหนึ่งก็ได้ค่ะ

 

ฮวงจุ้ยธุรกิจ, รูปภาพกับฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยรูปภาพ, เทคนิคการจัดบ้านด้วยสีโทนร้อน

 

 

ห้องนั่งเล่นที่มีสีโทนร้อน เช่นสีแดง เหมาะกับบ้านที่มีคนอยู่น้อย และมีอาชีพที่เกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลง หรืออาชีพที่เกี่ยวกับการโฆษณา ความคิดริเริ่ม แต่จะไม่เหมาะกับอาชีพที่้ต้องใช้ความคิดหรือที่ต้องการความสงบ ซึ่งต้องใช้สีโทนเย็น ห้องที่ใช้สีแดง ควรมีสีอื่นปะปนเพื่อลดความแรงลง ก็จะให้ความรู้สึกที่มีชีวิตชีวา และหมายถึงความมีชื่อเสียง ประสพการณ์ที่สร้างสรร และยังหมายถึงการค้า การศึกษาทางไกลอีกด้วย