ฮวงจุ้ยพื้นฐาน

 

เคล็ดการต่อเติมและตกแต่งบ้าน ตอนที่ ๔
22 ต.ค. 2559

 

หนทางที่จะแก้ไขสิ่งที่พูดมาทั้งหมดซึ่งอาจทำให้หลายคนอ่านแล้วอาจจะไม่สบายใจ อันนี้ผิดจรรยาบรรณนะถ้าพูดแล้วทำให้คนไม่สบายใจ แต่ว่ามันมีทางแก้ คือแก้ด้วย ๑๒ นักษัตร ท่านผู้อ่านคงต้องเอานาฬิกาขึ้นมาดูและสมมติว่าตรงตำแหน่ง ๑๒ นาฬิกาคือชวด และไล่ไปมันก็ได้ ๑๒ นักษัตรพอดี
 
ทีนี้เราจะมีคำว่า "สามเหลี่ยมต้องโฉลก" จะประกอบไปด้วย ชวด มังกรหรือมะโรง วอก มันก็จะเป็นเลข ๑๒, ๔, ๘ บนหน้าปัทม์นาฬิกา อย่างนี้ต้องโฉลก จัดเป็นกลุ่มที่ ๑
 
สัตว์ทั้ง ๓ ชนิดไม่ว่าจะเป็นหนู มะโรง และลิงจะเข้ากันได้มากที่สุด คือ มีความอดทน เข้าถึงธรรมชาติ และสามารถจะอยู่ในกลุ่มเดียวกันที่จะสร้างสรรค์ความเจริญ อยู่ได้นาน มีความสุข เกื้อกูล
 
เราก็สามารถจะจัด ๓ ทิศตรงนี้ ได้แก่ ทิศเหนือ ทิศตะวันออก ทิศตะวันตกให้ตรงกับนักษัตรเป๊ะเลย ด้วยสัญลักษณ์ของนักษัตรหรือทำให้โดดเด่นขึ้นมา เพื่อปรับแต่งแก้ไขในเรื่องของการต่อเติมที่ผิดด้าน แต่ไม่ได้ให้เอาไปวางในห้องที่มีการต่อเติม แต่ให้ทำมุม
 
หมายความว่าในบ้านหลังหนึ่งเสมือนหนึ่งเราเอาวงกลมเข้าไปใส่ แล้วดูว่าทิศเหนืออยู่ตรงไหนและตั้งนักษัตรตรงนั้นเลย ซึ่งหมายถึงว่าจะรูปก็ได้ และต้องมีองค์ประกอบในการตกแต่งด้วย ไม่ใช่เอาหนูมาวางโดดอยู่เลย ต้องจัดวางให้ดูแล้วสอดคล้องกลมกลืน แต่ใช้สามเหลี่ยมต้องโฉลกนี้ก็พอ ไม่จำเป็นต้องจัดทั้งบ้านให้เป็นทั้ง ๑๒ นักษัตร
 
กลุ่มที่สอง จะมีฉลูซึ่งอยู่ตรงตะวันออกเฉียงเหนือปัดเหนือเป็นฉลู มะเส็งอยู่ทิศตะวันออกเฉียงใต้ปัดใต้และระกาอยู่ทิศตะวันตก เราก็จัดสามเหลี่ยมต้องโฉลก กลุ่มนี้มีความหมายว่าพึ่งพิงได้ สามารถตัดสินใจอะไรได้เด็ดขาด และคาดการณ์ได้ถูกต้อง ชีวิตแต่งงานมีความสุข
 
๓ อันนี้ไม่เหมือนกัน แล้วแต่เลือก ไม่จำเป็นว่าเจ้าของบ้านเกิดปีอะไร แล้วก็ขึ้นอยู่กับทิศที่เหมาะกับแต่ละบ้านด้วย บางทีก็ไม่เหมาะ เช่น เราอยากจะได้ในเรื่องเข้าใจธรรมชาติ มีความอดทน แต่ว่าทิศเหนือเราหายไป อย่างนี้ก็ทำ สามเหลี่ยมต้องโฉลกในความนี้ไม่ได้แล้ว
 
ถ้าทิศที่เป็นมะเส็ง ถ้าเอางูปลอมมาแขวนมันก็เกินไป อันนั้นก็ไม่มีความสุข ในความหมายของมะเส็ง อาจจะมีความหมายว่าเส้นทางที่คดเคี้ยวเล็กๆก็ได้ อาจจะเป็นเส้นทางมีป่าแนวลึก จึงติดภาพเป็นรูปทางเดินได้ แต่ถ้าไปเลือกรูปของแวนโก๊ะที่เป็นทางคดเคี้ยวแล้วไปเจอทางตันอันนี้ก็ไม่ควร การจัดตกแต่งก็ต้องขึ้นอยู่กับวิจารณญาณพอสมควร
 
กลุ่มที่สาม จะมีกลุ่มเสือหรือขาล คือด้านตะวันออกเฉียงเหนือปัดตะวันออกประมาณที่ ๖๐ องศา ม้าคือทิศใต้เลย และจอคือด้านตะวันตกเฉียงเหนือปัดตะวันตกที่ประมาณ ๓๐๐ องศา กลุ่มนี้หมายถึง อุดมคติ การคิดสร้างสรรค์ พวกศิลปะ ถ้าบ้านนี้เป็นกลุ่มครีเอทีฟหรือว่ากลุ่มนั่งคิดทำงานก็เหมาะ อันนี้เอากลุ่มนี้ได้
 
กลุ่มสุดท้าย ด้านตะวันออก คือกระต่ายหรือเถาะ และกลุ่มแพะหรือมะแม คือ ด้านตะวันตกเฉียงใต้ปัดใต้ ๒๑๐ องศาและมีกุนหรือหมู ประมาณตะวันตกเฉียงเหนือปัดไปทางด้านเหนือ ๓๓๐ องศา อันนั้นขี้สงสาร เจ้าอารมณ์ เป็นผู้ตามมากกว่าผู้นำ แต่ว่าอุดมสมบูรณ์ไปด้วยความรัก ความสวยงาม
 
ถ้าสมมติว่าเราจัดอย่างนี้ได้ แต่ไม่ใช่ว่าเราจะเอานักษัตรเพียงอย่างเดียว ไม่ใช่เอาแต่ นก หมู หนู แมว แต่ว่าเอาสิ่งที่มีความหมายใกล้เคียงไปในทำนองนั้นก็สามารถทำได้ โดยจัดให้โดดเด่นขึ้นมา
 
ที่พูดมาตอนต้นว่าอันนู้นอันนี้ไม่ดี เช่น มีปีนักษัตรที่เป็นซวย แป่ ซี้ แต่การจัดด้วยนักษัตรต้องโฉลกแบบนี้เป็นการแก้ได้หมดเลย ยกตัวอย่างเช่น ต้องการจัดบ้านให้มีบรรยากาศของกลุ่มที่มีความคิดสร้างสรรค์ คือกลุ่มจอ ขาล มะเมีย แม้ว่าตัวใดตัวหนึ่งจะไม่ดีกับเราก็ไม่เป็นไร เพราะวิธีจัดแบบนี้ถือว่าเป็นตัวแก้ทั้งหมด เพียงแต่ว่าเราต้องเลือกไปอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งขอทวนอีกที ดังนี้
 
กลุ่มหนึ่ง ชวด มะโรง และวอก อันนี้คือความทะเยอทะยาน กะตือรือร้น ความเข้าใจในธรรมชาติของคนอื่นและมีความอดทน
 
กลุ่มที่สอง ฉลู ระกา มะเส็ง เป็นที่พักพิงของคนอื่น เป็นที่พึ่ง สามารถตัดสินใจมองการณ์ไกล จะมีการแต่งงาน หรือว่าเป็นกลุ่มที่มีเพื่อนฝูงเยอะ
 
กลุ่มที่สาม จอ ขาล มะเมีย เป็นพวกอุดมคติ พวกความคิดสร้างสรรค์ ความคิดริเริ่ม
 
กลุ่มที่สี่ เถาะ กุน มะแม เจ้าอารมณ์ ขี้สงสาร เป็นผู้ตาม มีความรัก เป็นเด็กๆ
 
ถ้าจะเช็คทิศก็คือเอานาฬิกาขึ้นมา ๑๒ คือ ชวด คือเป็นทิศเหนือแล้วก็ไล่ไป เอาเข็มทิศไปยืนกลางบ้านและจับทิศเอาว่าจะวางตัวไหนที่มุมไหน แต่ถ้ามุมนั้นไปตรงกับห้องน้ำพอดีก็ลองหมุนดูว่าสามมุมไหนที่เราจะวางได้และเหมาะกับบ้านของเรา
 
คนเกิดปีชวดจะเป็นคนทำธุรกิจได้ดี คือ เป็นคนที่มีโชคในการทำธุรกิจ หนูหรือชวดจะเป็นช้างก็ได้แต่ไม่ใช่ช้างลากซุง เหตุที่บอกว่าช้างหมายถึงชวดก็เพราะว่ามีหูลักษณะเหมือนกัน สมมติว่ากลัวหนูก็เอาช้างไปวางแทนก็ได้ คือ ช่วงหนูเป็นช่วงที่เรียกว่าเหมาะกับการลงทุนระยะยาว มีการเลือนตำแหน่ง คือ มักจะมีโชคในการเลื่อนตำแหน่งเสมอๆ เป็นคนที่มีลาภลอยอยู่เสมอ
 
อย่างวัว อะไรที่มีเขา มีสัญลักษณ์ของวัวก็ได้ จริงๆแล้วการที่จะติดวัว วัวคือทุ่งนาและเห็นข้าวกำลังออกรวงแล้วเห็นวัวตัวเล็กนิดเดียว ไม่ใช่มีภาพวัวตัวโต เพราะจะมีความหมายว่าเหนื่อยกว่าจะข้าวออกรวง สิ่งที่เป็นลักษณ์ของวัว คือรวงข้าว อะไรที่เกี่ยวกับวัวคือเกวียน แต่ต้องเป็นเกวียนสวยงามและเป็นองค์ประกอบของภาพเป็นส่วนใหญ่ก็ได้ ถ้าเกิดว่าตรงนั้นจะเป็นรูปปั้นเซรามิคเป็นวัวทองสวยๆก็ได้ คือ ให้เป็นความหมายที่ดีดี อย่าไปเอาเขาควาย
 
รูปเสือนี้แมวก็ได้ เสือภูเขา แมว รูปเสือขึ้นภูเขาเหลียวหลังมองมานี่ แสดงว่าอิ่มแล้ว แต่ว่าเสือลงจากภูเขามา หมายถึงกำลังหิว เรียกว่าก็ต้องเลือกรูปเหมือนกัน
 
อย่างปีกระต่าย อะไรที่อ่อนนุ่มสวยงาม เอาไปปูตรงนั้นก็ได้ ปีเถาะกระต่ายก็ไม่ยุ่งยาก
 
มะโรง อาจจะติดเป็นรูปหน้ามังกร แต่ไม่ควรติดภาพมังกร ๕ เล็บ งูนี่ เอารูปทางคดเคี้ยวดีกว่า ไม่งั้นก็รูปลายเมฆ ลายน้ำ ถ้าบางทีติดแล้วไปซ้อนกับมังกรก็ไม่ได้
 
ส่วนรูปม้าก็ไม่ยาก ส่วนแพะเราก็อาจจะติดรูปนักปราชญ์คนสำคัญที่หน้าตาคล้ายๆแพะหรือมีเคราคล้ายเคราแพะก็ได้
 
ลิงอาจจะเป็นรูปหมีก็ได้ ระกาก็ไม่ยากเอารูปหงส์มาติดก็ได้ นกเป็ดน้ำก็ได้ จอเดี๋ยวนี้รูปหมาน่ารักๆเยอะๆก็มี ที่ผ่านมาหนักใจที่สุดจะเป็นรูปหมู มุมนั้นก็อาจจะเป็นกระปุกออมสินหมูทองก็ได้แทนก็ได้
 
 
ซินแสฮวงจุ้ย, ดวงจีน, โหราศาสตร์จีน, ฮวงจุ้ยเสริมโชค, อาจารย์แอน, ทศพร