กรณีศึกษาฮวงจุ้ย

 

การปรับทำเลบ้านที่ถูกไฟไหม้
29 เม.ย. 2561

 

อาจารย์เคยมีประสพการณ์การปรับทำเลบ้านที่ถูกไฟไหม้ก็หลายครั้ง รวมถึงการปรับทำเลบ้านที่สร้างบนพื้นที่ที่เคยถูกไฟไหม้
 
เลือกกรณ๊บ้านที่ถูกไฟไหม้ก่อน ครั้งนั้นไฟไหม้บ้านพักอาศัยที่เป็นโรงงานด้วย เหตุจากไฟฟ้าช๊อต หลังจากไฟไหม้แล้ว ในบ้านก็มีเขม่าดำไปหมด ทำให้เจ้าของบ้านสลดใจ ใจหาย ถามว่าสามารถขูดเขม่าออกและยังพักอาศัยต่อได้ไหม ซึ่งอาจารย์ไม่ให้อยู่ เพราะความรู้สึกมันจะหลอน หวาดระแวง ถ้าขืนอยู่ตลอดไป กำลังใจจะไม่มี ซึ่งในการทำธุรกิจ สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ใช้ฮวงจุ้ย แต่เป็นตัวเราเอง เราต้องปลุกกำลังใจของเราออกมาให้ได้ ประสานบุคคลต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง อาจารย์เลยแนะนำให้ย้ายออกไปอยู่ข้างนอกก่อน แล้วปรับปรุงบ้านหลังนี้ใหม่หมด ไม่เป็นที่อยู่อาศัยอีกต่อไป แต่เป็นที่ทำงานทั้งหมด อันนี้คือวิธีแก้ คือเปลี่ยนรูปร่างใหม่หมด ห้องนอนเดิมก็ปรับเป็นห้องทำงานของผู้บริหาร ห้องนอนลูกก็ปรับเป็นห้องผู้บริหารรอง ภาพเดิมๆ ก็ถูกลบไป ที่ทำงานก็กว้างขึ้น มีห้องประชุม มีห้องอาหาร ทุกคนมีพื้นที่ มีห้องทำงานของตัวเอง ก็ทำให้เกิดความกระตือรือร้น อันนี้เป็นหลักของฮวงจุ้ยซึ่งเป็นหลักจิตวิทยาอย่างหนึ่ง เพื่อลบเอาสิ่งที่อยู่ในใจของเขาออกไป แล้วอาจารย์ก็ไปวางทำเลของที่นั่ง หลังอิง จัดห้องพระ ห้องประชุม ห้องทำงาน อันนี้คือวางทำเลให้ แต่มันคือการเปลี่ยนรูปแบบจากของเดิมทั้งหมด ทำให้ความรู้สึกของคนทำงานเปลี่ยนไป ปัจจุบันที่นี่กลายเป็นพื้นที่โรงงานทั้งหมด ทุกคนมีอาณาจักรของตัวเอง มีความขยันที่จะไปทำงานและขยายโรงงานออกไปอีก ส่วนที่อยู่อาศัยที่ย้ายออกไป ก็กลายเป็นที่อยู่อาศัยถาวร ซึ่งถูกหลักฮวงจุ้ยที่ว่าทำงานที่หนึ่ง และควรพักอาศัยอีกที่หนึ่ง
 
    อีกแห่งหนึ่งเกิดไฟไหม้เหมือนกัน ไหม้จากปลั๊กพ่วงแล้วลามไปไหม้ห้องพระชั้นบน ส่วนที่โดนไฟไหม้มีไม่มากนัก ที่นี่เป็นออฟฟิตและที่อยู่อาศัยรวมกัน มีห้องพักคนงานด้วย แม้ไฟจะไหม้เฉพาะห้องพระ แต่ก็ทำให้ความรู้สึกเสียไป อาจารย์ก็ให้ย้ายออกไปอยู่ข้างนอกระหว่างการปรับปรุง แต่เจ้าของบ้านยังอยากที่จะพักอาศัยในบ้านหลังนี้ต่อ บ้านหลังนี้ พื้นที่ออฟฟิตน้อยกว่าพื้นที่พักอาศัย การปรับใหม่ต้องเปลี่ยนรูปร่างเดิม เหมือนคติที่ว่า ถ้าเปลี่ยนตี่จู้ ตี่จู้อันใหม่ต้องใหญ่กว่าเดิม เปลี่ยนศาลพระภูมิ ศาลพระภูมิอันใหม่ ต้องใหญ่กว่า สวยกว่าเดิม การปรับบ้านที่เกิดไฟไหม้ ต้องลบภาพเดิมออกไป สร้างความกระตือรือร้นขึ้นมาใหม่ และต้องไม่เกิดความกลัว ซึ่งเขาก็เชื่อ ก็ปรับใหม่หมดเลย ห้องคนงานที่ไม่โดนไฟไหม้ ก็ขยาย สร้างห้องน้ำเพิ่ม ภาพก็เปลี่ยน สีสรรค์ก็เปลี่ยน ปรับปรุงห้องทำงานด้วย ตอนย้ายเข้าไปก็มีฤกษ์ให้ ภาพเดิมๆ ก็ถูกลบไป มีแต่ความกระตือรือร้น ซึ่งหลักการก็คือ ต้องฟื้นฟูกำลังใจขึ้นมาก่อน
 
  กรณีตัวอย่างอีกเรื่องหนึ่ง เป็นพื้นที่กว้างแล้วปลูกห้องเช่า ปรากฎว่าไฟไหม้ห้องเช่าหมด เป็นข่าวใหญ่ลงหนังสือพิมพ์ เจ้าของก็หมดกำลังใจ จะปลูกใหม่ก็คงไม่มีใครกล้ามาเช่าเพราะเป็นข่าวดังรู้กันหมด อาจารย์ก็เลยให้เปลี่ยนรูปแบบจากเดิมมาเป็นร้านค้าเล็กๆ ที่สามารถพักอาศัยได้ด้วย เมื่อรูปแบบห้องเช่าเปลี่ยน ก็ได้ผู้เช่ากลุ่มใหม่เข้ามา ที่สามารถหารายได้และพักอาศัยในห้องเช่าได้ด้วย เพราะบริเวณนี้เป็นเขตชุมชน สามารถทำการค้าเล็กๆได้ เช่น ทำผม ตัดเสื้อ ขายของชำ และห้องเช่าก็ยังเต็มจนถึงปัจจุบัน
 
     กรณีตัวอย่างสุดท้าย เป็นการสร้างคร่อมลงไปในพื้นที่ๆเคยถูกไฟไหม้ ก็ทำให้เกิดเหตุต่างๆขึ้น วิธีแก้ก็คือต้องเอาดินดำหรือเอาดินกลางแม่น้ำไปถมใหม่ แล้วปลูกต้นไม้ให้ออกดอกออกผลงอกเงย หาต้นไม้ฟอร์มดีๆมาปลูก เช่นพญาสัตบรรณ เพราะที่ดินที่ถูกไฟไหม้ มีความหมายว่าหมดสิ้น ไม่งอกเงยแล้ว จึงต้องทำให้เกิด และมีความหมายว่า เกิดใหม่ งอกเงยขึ้นมาอีกครั้ง