ฮวงจุ้ยพื้นฐาน

 

เคล็ดการต่อเติมและตกแต่งบ้าน ตอนที่ ๑
22 ต.ค. 2559

 

อ่านเรื่องนี้เคล็ดเยอะมากมาย อะไรก็เป็นเคล็ดไปหมด ถ้าไม่ใช่เป็นเคล็ด ก็ต้องมาเรียนเป็นเรื่องเป็นราวแล้วละค่ะ การที่ต้องมีการซ่อมแซมบ้าน คงมีหลายกรณี ส่วนใหญ่ พื้นที่ไม่พอใช้สอย แต่ดีกว่าแต่ก่อนนะคะ บ้านขายบางแห่งมีแต่กำแพงกับหลังคา ที่เหลือต่อเติมหมด ไม่รู้ว่าเรียกว่าสร้างหรือต่อเติม อันนี้ซินแสก็ยังงงอยู่
 
นอกจากนี้ ช่วงน้ำท่วม บ้านมักทรุดหรือพุพังไป ก็ต้องซ่อม ซ่อมแล้วขอต่อนิดต่อหน่อย หรือว่าช่วงขึ้นปีใหม่ ต่อเติมหน่อยน่ะ เป็นของขวัญให้ตัวเอง บางคนต่อใต้หลังคาให้ลูกนอน เหมือนไล่ลูกออกจากบ้านไปนอนใต้หลังคา ลูกเลยไปอยู่ชายคาบ้านอื่น
 
ดังนั้น คิดให้ดีก่อนเป็นอันดับแรกว่า ต่อเติมเพื่ออะไร
 
นอกจากนี้ การซ่อมแซมต่อเติม มีสามอย่างที่จะต้องคำนึงถึงคือ 
 
ข้อแรก ทิศอสูรประจำปี รวมไปถึงทิศอสูรประจำเดือนด้วย 
 
ข้อที่สอง คือดวงชะตาของบุคคลคนนั้น ไปต่อเติมในทิศที่มันขัดหรือเปล่า
 
และยังมีข้อที่สาม คือ ทำให้สภาพของฮวงจุ้ยที่ดีอยู่แล้ว มันเปลี่ยนความสมดุลไปหรือเปล่า อันนี้เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึง
 
ย้อนกลับมาที่ข้อหนึ่งคือ เรื่องทิศอสูร ซึ่งหมายถึงเป็นทิศร้ายแรงที่ไม่ควรแตะต้อง พอแตะแล้วมันจะเกิดเภทภัยหลายๆอย่าง เช่น สมมติเราต่อเติมตรงนี้ คนในบ้านจะเจ็บป่วยอันนี้อย่างเบา และเกิดอุบัติเหตุจะอย่างกลาง และถึงตายนี้อย่างร้ายแรงที่สุด  และนอกจากจะเจออุบัติเหตุแล้ว อาจจะต้องเปลี่ยนคนงาน อาจจะมีปัญหาทะเลาะเบาะแว้ง จะมีความวุ่นวายเหมือนยักษ์เข้ามาเหยียบ
 
คำว่าแตะ หมายถึงการเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงลงไปในดิน แต่ถ้าแค่เอาต้นไม้ไปวาง จัดอะไรเบา ๆ อย่างนี้ไม่เป็นไร ยกตัวอย่างเช่น ปีนี้อสูรอยู่ทิศใต้ เราก็จะต่อเติมบ้านทางทิศใต้ อันนี้ถือว่ายุ่งกับอสูรเลย อันที่สองคือ เราย้ายเข้าบ้านที่หลังอิงทิศใต้อันนี้ก็ถือว่าแตะทิศอสูร
 
ในปีต่อไปหลังจากตรุษจีนไปแล้ว สมมุติทิศอสูรอยู่ที่ทิศตะวันออก ทิศอสูรนี่จะอยู่ไป และเราจะรู้ได้ก็ต้องมีปฏิทินจีน เพราะฉะนั้น ใครกำลังปลูกบ้านอยู่และจะย้ายหลังตรุษจีน ตรวจสอบทิศอสูรก่อน ถ้าย้ายเข้าบ้านหลังอิงทิศตะวันออกที่เป็นทิศอสูรของปีนั้นๆ ก็เท่ากับว่าย้ายเข้าอสูรพอดี
 
ทิศอสูรไม่ตายตัว เป็นไปตามปี ยกตัวอย่างเช่น ปี พ.ศ. ๒๕๖๐ ทิศอสูรจะอยู่ด้านตะวันออก ขณะเดียวกัน ถ้าสมมติว่าเรากำลังจะต่อเติมทิศตะวันออก โดยรีบต่อเติมตั้งแต่ตอนนี้แล้วอสูรจะเปลี่ยนตอนเดือนกุมภาพันธ์ ก็ไม่เป็นไร รีบทำเสียให้เสร็จ แต่พอหลังตรุษจีนไปแล้วทิศตะวันออกนั้นห้าม อย่าไปทุบไปต่ออะไรทั้งปีเลย แต่ว่าเติมน้ำได้ ใส่น้ำได้ เพียงแต่ว่าตอนขุดต้องมีฤกษ์เพราะว่าถือว่าขุดลงไปในดินเป็นสระ เขาเรียกว่าใช้ฤกษ์ยามปราบอสูร โดยเลือกวันเทียงอิกกุ่ยยิ้งก็ได้ โดยสามารถดูวันเหล่านี้ได้ในปฏิทินจีน อันนี้คือวิธีแรกที่อสูรมีทางแก้
 
แต่ถ้าย้ายไปแล้วทำไปแล้วโดยไม่ได้ดูฤกษ์ ก็มีจะมีเหตุการณ์อะไรหลายๆอย่างเกิดขึ้น อันนี้เป็นประสบการณ์ที่เจอมา เรื่องทิศอสูรขยับนั้นไฟไหม้เลย แต่ว่าทิศอสูรจะมีเหนือ ใต้ ออก ตก ส่วนทิศเฉียงไม่มี
 
บางบ้านที่หลังอิงทิศอสูร แล้วก็ต่อเติมบ้านหลังนั้นมาตลอดทั้งปี ก็แนะนำว่าอย่าเข้าไปอยู่ เพราะถ้าไปอยู่แล้วจะมีปัญหา ทีนี้พอเขาต่อเติมเสร็จแล้วแล้วเขาเข้าอยู่ เขารับอสูรเต็มๆ บางที่เขาต่อเติมมา 2 ปีแล้วยังไม่เสร็จเพราะว่าเขาอาจมีปัญหาผู้รับเหมาเพราะว่าไปตอกทุบทิศที่เป็นปัญหามากไปหน่อย แต่ว่าถ้าทำทั้งหลังก็ไม่เป็นไร