ฮวงจุ้ยบ้านเรือนที่อยู่อาศัย

 

เคล็ดลับพื้นฐานในการเลือกซื้อบ้าน ตอนที่ ๓
17 ต.ค. 2560

 

ในการเลือกที่อยู่อาศัย ไม่ได้คำนึงถึงทำเลว่าจะต้องเป็นชุมชน ตลาด หรือโรงเรียน แต่ต้องเข้าใจว่า สภาพแวดล้อมภายนอกจะเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมของบุคคลที่อาศัย  อย่างเช่น ถ้ามีบ้านอยู่ใกล้สวนสาธารณะ ก็จะชอบออกกำลังกาย  อยู่ใกล้ตลาดหรือศูนย์การค้า  ก็จะชอบ Shopping ชอบจับจ่ายใช้สอย

 

ทำเลของบ้านที่อยู่ในเมืองกับบ้านที่อยู่ต่างจังหวัดก็ไม่เหมือนกัน ส่วนใหญ่คนที่อยู่ต่างจังหวัดจะมีอาชีพรับราชการ ไม่พูดถึงเรื่องการค้า เพราะส่วนใหญ่ถ้าจะทำการค้าจะอยู่ในตลาด หรือมีบ้านต่างจังหวัดที่ซื้อให้พ่อแม่อยู่ตอนแก่เฒ่า เพราะต้องการความสงบและการพักผ่อน ถ้าอยู่ในเมือง สภาพแวดล้อมจะไม่สงบ ก็จะไม่ได้พักผ่อนอย่างแท้จริง และยังเหน็ดเหนื่อย อาจจะส่งผลถึงเรื่องสุขภาพ  ก็เหมือนกับบ้านที่ทำกิจการค้าขายด้วย อยู่อาศัยด้วย ก็จะไม่สงบ ลงมาก็เจอแต่เรื่องวุ่นวาย ไม่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ แบบนี้ต้องไปอยู่บ้านนอกเมือง

 

ตัวอย่างที่จังหวัดศรีสะเกษ มีร้านค้าหนึ่งอยู่ตรงสี่แยก เป็นร้านที่ขายดีมาก มีลูกค้าเข้าตลอด และใช้เป็นที่อยู่อาศัยด้วย ทำให้เจ็บป่วยบ่อยๆ  เลยแนะนำให้ไปซื้อบ้านที่สงบๆ อยู่ เลยทำให้สุขภาพแข็งแรงขึ้น เรื่องการเดินทางก็สะดวกเพราะมีรถ มีถนนตัดผ่าน อันนี้คือต่างจังหวัด

 

การเลือกทำเลจะต้องสอดคล้องกับชีวิตความเป็นอยู่ อย่าไปคิดว่าต้องเป็นทำเลที่ดีที่สุด เช่น ทำเลที่ดีที่สุดของเราอยู่สมุทรปราการ แต่ทำงานอยู่นนทบุรี ก็ไม่มีโอกาสได้ใช้ทำเลนั้น หรือถ้าเลือกทำเลเพื่อทำกิจการการค้าที่ดีที่สุด แต่อยู่ไกลบ้าน แล้วจะต้องเดินทางไกล ทำให้เราต้องลำบากและเหนื่อยกับการเดินทาง ก็ไม่ใช่  ค้าขายอยู่ที่บ้านยังดีกว่า

 

อย่างที่บอกว่าสภาพแวดล้อมภายนอกเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมของบุคคล ถ้าบ้านไหนมีบุตรหลาน แล้วผู้ปกครองปลูกฝังพฤติกรรมอย่างไร เด็กก็จะได้รับหรือมีพฤติกรรมแบบนั้น เช่น ถ้าบ้านอยู่ใกล้ศูนย์การค้า ใกล้ร้านเกมส์ แล้วผู้ปกครองพาไป เด็กก็จะมีพฤติกรรมชอบเดินห้าง ติดเกมส์ แต่ถ้าอยู่ใกล้ศูนย์การค้าแล้วพาเด็กเข้าร้านหนังสือ ไปอ่านหนังสือหรือซื้อหนังสือ เด็กก็จะรักการอ่าน หรือถ้าบ้านอยู่ไกลโรงเรียน ต้องขับรถไกล เด็กก็จะขับรถเก่ง ต้องตื่นแต่เช้า ถ้าอยู่ใกล้โรงเรียน เด็กก็จะตื่นสายเพราะรู้สึกว่าสบาย แค่นี้ก็เปลี่ยนนิสัยแล้ว นี้เรียกว่าฮวงจุ้ย อย่าคิดว่าฮวงจุ้ยคืออะไรที่แยกจากเรา เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงภายนอกได้ แต่จะปรับภายในที่เราอยู่อาศัยให้อบอุ่น เปิดในสิ่งที่เรามี มีทำเลเป็นของตัวเองแทน โดยไม่ต้องอาศัยทำเลข้างนอก

 

ควรจะต้องสำรวจพื้นที่ว่า พื้นที่ต่ำหรือสูง มีน้ำท่วมขังไหม ร่องน้ำอยู่ตรงไหน ทำเลไหนน้ำท่วมก็ไม่ควรจะเลือก  ถ้าหมู่บ้านเป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ แล้วทางเข้าหมู่บ้านค่อนข้างลึก มีหลายเฟส ถนนในหมู่บ้านก็มีผลเกี่ยวกับทำเล เพราะการตัดถนนมีผลทำให้ฝั่งหนึ่งเจริญอีกฝั่งหนึ่งไม่เจริญ การตัดถนนมีส่วนทำให้เกิดมุมต่าง ๆ เป็นมุมแหลม เป็นมุมอับ ในหมู่บ้านก็เปรียบเสมือนเมืองจำลองเมืองหนึ่ง ก็ควรเลือกตำแหน่งที่เหมาะกับตัวเรา

 

ฮวงจุ้ยที่พักอาศัย, ฮวงจุ้ยอาคารพาณิชญ์, ฮวงจุ้ยตึกแถว