ฮวงจุ้ยพื้นฐาน

 

การต่อเติมบ้าน
30 ส.ค. 2555

 

โดย..อาจารย์แอน(ษณอนงค์ คำแสนหวี)

 

เมื่อจำนวนผู้อยู่อาศัยในบ้านเพิ่มขึ้น เนื้อที่เริ่มคับแคบ เราก็เริ่มที่จะมีแนวคิดที่จะขยับขยาย ไม่ว่าจะด้วยการซื้อบ้านใหม่ หรือจะต่อเติมบ้านเพื่อให้มีที่ทางมากขึ้น

 

 

 ฮวงจุ้ยกับการต่อเติมบ้าน, ต่อเติมบ้านต้องรู้, ฮวงจุ้ยที่พักอาศัย, เทคนิคการต่อเติมบ้านในกรณีของการต่อเติมบ้านนั้น มีทั้งแบบที่ต่อเติมบ้านชั้นเดียวให้กลายเป็นบ้านสองชั้น  การต่อเติมแบบต่อด้านหน้าบ้าง ด้านหลังบ้าน หรือบางบ้านต่อด้านซ้าย บางบ้านต่อด้านขวา  ด้วยความต้องการแบบนี้ล่ะ ที่มักจะมีคำถาม(อีกตามเคย)ส่งมายังอาจารย์แอนว่า ทำได้หรือเปล่า

 

 

อาจารย์แอนก็ขอตอบมา ณ ที่นี้ ดังนี้นะคะ

 

 ฮวงจุ้ยกับการต่อเติมบ้าน, ต่อเติมบ้านต้องรู้, ฮวงจุ้ยที่พักอาศัย, เทคนิคการต่อเติมบ้านสำหรับบ้านที่ปรับจากบ้านชั้นเดียวเป็นสองขั้นนั้น มีสภาพเสมือนบ้านอมบ้าน

 

 

 

 

ส่วนบางบ้านที่ไปเจอมา  เป็นบ้านหลังเล็กๆค่ะ เขาต้องการจะสร้างต่อซ้ายต่อขวา  ต่อหน้าต่อหลังต่อบน เรียกว่าครอบเลย อย่างนี้เสมือนการครอบบ้าน เรียกว่าราหูอมจันทร์  ผลก็คือ มักจะมีปัญหาในเรื่องหน้าที่การงาน เรื่องหนี้สิน

 

 ฮวงจุ้ยกับการต่อเติมบ้าน, ต่อเติมบ้านต้องรู้, ฮวงจุ้ยที่พักอาศัย, เทคนิคการต่อเติมบ้าน

 

นอกจากนี้ ยังมีคำถามอีกค่ะ ว่า ถ้าเป็นบ้านสองหลังเชื่อมต่อเป็นหลังเดียวกันล่ะ ทำได้หรือเปล่า เราก็ต้องไม่ให้รั้วเชื่อมกันเป็นสองหลัง 

 

 ฮวงจุ้ยกับการต่อเติมบ้าน, ต่อเติมบ้านต้องรู้, ฮวงจุ้ยที่พักอาศัย, เทคนิคการต่อเติมบ้านเคยเจออยู่ว่า บ้านต่อเติมด้านหน้าพอเดินเข้าไปรู้เลยว่าบ้านต่อเติม  ปัญหาคือลูกมีปัญหามากเหมือนกับเขารู้สึกว่าเป็นส่วนเกิน ลูกก็เลยไม่กลับบ้าน แต่พอตอนหลังปรับให้เป็นลักษณะเป็นส่วนเดียวกัน กลมกลืนกันหมด ปัญหานี้ก็หมดไป นับเป็นเรื่องแปลกมาก 

 

อีกแห่งหนึ่งเป็นอาคารใช้ทั้งทำงานและประกอบอาชีพ เขาก็ซื้อสองหลังติดกัน เมื่อจะขยายส่วนทำงาน เขาก็ถามอาจารย์ว่า เขาจะเชื่อมประตูแค่สองชั้นได้หรือเปล่า

 

ปกติจะทำไม่ได้นะคะ แต่ก็มีข้อยกเว้น  หากว่าจะเชื่อมประตูแค่สองชั้นงานของทั้งสองอาคารนี้ต้องแยกกัน  คือจะเป็นงานประเภทเดียวกันไม่ได้ ด้วยคำตอบนี้ เขาก็เลยแยกส่วน  ฝั่งนี้ทำเกี่ยวกับอะไหล่ ส่วนอีกฝั่งก็ทำอย่างอื่น อย่างนี้เป็นต้น

 

 ฮวงจุ้ยกับการต่อเติมบ้าน, ต่อเติมบ้านต้องรู้, ฮวงจุ้ยที่พักอาศัย, เทคนิคการต่อเติมบ้าน

 

แต่หากเราเป็นทาวน์เฮ้าส์ 2 หลังติดกัน ก็สามารถทุบทลายกำแพงตรงกลางออกไปได้เลย ให้กลายเป็นพื้นที่เดียวกันโดยที่คนไม่รู้เลยว่าเป็นคนละหลัง