บทความพิเศษ

 

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๖๓/๑ - หมอฮัวโต๋
21 ม.ค. 2562

 

ย้อนมาที่วุยก๊ก ก่อนที่โจโฉจะสิ้นใจ มีรายละเอียดเกี่ยวพันกับบุคคลหนึ่งในประวัติศาสตร์การแพทย์ คือ หมอฮัวโต๋ คนที่มีความโดดเด่นในด้านการแพทย์ จะต้องมีดาวพลูโต ถ้าไม่อยู่กลางฟ้าก็ต้องกุมลัคนา ในลักษณะของหมอฮัวโต๋ ดาวพลูโตจะอยู่กลางฟ้า แล้วลัคนาอยู่ในราศีเมษ ราศีค่อนข้างแข็งและเป็นราศีที่โดดเด่น เป็นอิสระกับตัวเองเหมือนแกะ หมอฮัวโต๋เป็นเอกทางด้านผ่าตัดอีกด้วย

 

หมอฮัวโต๋เป็นหมอที่ซื่อตรงต่อวิชาชีพของตน จึงบอกได้ว่า ผู้ที่มีดาวพลูโตอยู่กลางฟ้าและมีลัคนาอยู่ราศีเมษ จะเป็นคนที่ซื่อตรงต่อวิชาชีพของตัวเองอย่างที่สุด และใช้วิชาชีพเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมเป็นข้อใหญ่ คือเป็นประเภทโบราณอนุรักษ์นิยม หมอฮัวโต๋เป็นคนรูปงาม หนวดเครางาม จึงบอกได้ว่าเป็นราศีเมษ ถ้าโดยเคล็ดแล้ว ราษีเมษขนจะเยอะและหนวดเคราจะงามเหมือนแกะ

 

หมอฮัวโต๋เชี่ยวชาญการรักษาโรคโดยใช้สมุนไพร ดาวพลูโตโดดเด่นและอยู่ในราศีที่เป็นราศีทวารจะหนักไปด้านสมุนไพร ถ้าโดดเด่นอยู่ในราศีอื่นก็เป็นแผนปัจจุบัน เก่งในเรื่องใช้เข็มจี้และการผ่าตัด วิชาผ่าตัดซึ่งหมอฮัวโต๋ริเริ่มขึ้นนั้น ทําให้ประชาชนพิศวงและเลื่องลือไปทั่ว โรคที่รักษาด้วยยาไม่หาย หมอฮัวโต๋จะให้คนไข้กินยาซึ่งประกอบด้วยกัญชาจนมึนเมาไม่ได้สติ แล้วจึงทําการผ่าตัดขจัดโรคร้ายให้สิ้นไป แล้วเย็บแผลแต่งแผล รักษาแผลเป็นเวลาเดือนหนึ่งหรือไม่ถึง คนไข้ก็จะหายเป็นปกติ

 

เรื่องการผ่าตัดและลักษณะการเสียชีวิตของหมอฮัวโต๋ที่ถูกประหาร แสดงว่ามีดาวมรณะซึ่งเป็นดาว ๓ เจ้าแห่งราศีพิจิกไปเป็นอุจจ์และกุมตนุลัคน์ด้วย ดาวอังคารกับดาวพลูโตอยู่ด้วยกัน จึงบอกทางชีวิตของหมอฮัวโต๋ว่า โดดเด่นในด้านการผ่าตัด ๓ เป็นอุจจ์ บังเอิญเป็นดาวมรณะกุมตนุลัคน์ หมอฮัวโต๋มีชื่อเสียงโดดเด่น รักษาคนสําคัญๆ ทุกครั้งต้องไปเกี่ยวพันกับทหาร นี่คืออิทธิพลของดาว ๓ และมีดาว ๑ กุมลัคนาเป็นมหาอุจจ์ด้วย เพราะชื่อเสียงหมอฮัวโต๋เลื่องลือไปทั่วทั้งแผ่นดินมาถึงปัจจุบัน มีชื่อเสียงขนาดนี้

 

หมอฮัวโต๋มีชื่อเสียงมากเมื่อได้ไปรักษาจิวท่าย นายทหารเอกของกังตั๋ง สมัยซุนเซ็กพี่ชายของซุนกวนยังเป็นเจ้าเมืองอยู่ ครั้นนั้นจิวท่ายกับซุนกวนมีหน้าที่รักษาเมืองอ้วนเซีย คืนหนึ่งมีโจรป่ายกเข้าปล้นเมือง ฆ่าฟันผู้คนพลเมืองล้มตายเป็นอันมาก จิวท่ายเห็นจะสู้มิได้ จึงเข้าอุ้มซุนกวนขึ้นม้าหนีออกจากเมือง พวกโจรเข้ารุมแทงจิวท่ายจนพลัดตกจากหลังม้า จิวท่ายใช้ทวนต่อสู้ป้องกันตัวและซุนกวน แล้วจับม้าของพวกโจรได้ตัวหนึ่ง ขับหนีออกจากเมืองไปได้ พอดีซุนเซ็กส่งทหารมาช่วยต่อสู้ สามารถขับไล่พวกโจรหนีไปหมด จิวท่ายถูกแทงอย่างฉกรรณ์ถึง๑๐ แผล อาการร่อแร่ ซุนเซ็กให้ไปตามหมองีห้วนมารักษา หมองีห้วนตรวจอาการแล้วส่ายหน้า บอกว่าตายแน่อาการสาหัสอย่างนี้ รักษาไม่ได้ แต่ก็แนะนําให้ไปเชิญหมอฮัวโต๋มารักษาจึงจะรอด

 

ขณะนั้นหมอฮัวโต๋ได้มารักษาประชาชนที่เจ็บป่วยอยู่ ณ เมืองไพก๊ก ซุกเซ็กก็ให้ทหารไปตามตัวมาโดยด่วน หมอฮัวโต๋ตรวจอาการจิวท่ายแล้วบอกว่า อย่าวิตกไปเลย  ข้าพเจ้าจะช่วยชีวิตไว้ให้จงได้ แล้วหมอฮัวโต๋ก็ลงมือผ่าตัดเย็บแผลแต่งแผล รักษาอยู่เป็นเวลาหนึ่งเดือน จิวท่ายก็หาย ทั้งผ่าตัด ทั้งเย็บแต่งแผล มีดาว ๓ เป็นอุจจ์  คุณหมอท่านใดมีดาว ๓ เป็นอุจจ์แบบนี้ ฝีมือผ่าตัดเป็นเลิศ จิวท่ายก็หายเป็นปกติกลับเข้ารับราชการได้ตามเดิม

 

ซุกเซ็กจึงดําริจะแต่งตั้งให้หมอฮัวโต๋เป็นหมอหลวงอยู่ในกังตั๋ง แต่หมอฮัวโต๋ไม่ยอมรับตําแหน่ง บอกว่าหน้าที่ของหมอจะต้องรักษาประชาชนทั่วไป จะอยู่ประจําที่ใดประเทศใดมิได้ ถึงใครเป็นมิตรเป็นศัตรูก็ไม่สําคัญ สําคัญที่ว่าถ้าเจ็บมา หมอต้องรักษาให้ทั้งนั้น แล้วหมอฮัวโต่ก็เดินทางไปอาณาจักรอื่นต่อไป นี่คืออิทธิพลของตนุลัคน์ที่อยู่ในราศีทวาร มีความยึดมั่นในอุดมการณ์

 

ครั้นกวนอูได้เป็นเจ้าเมืองเกงจิ๋ว เมื่อเมืองอ้วนเซียตกไปเป็นของโจโฉ มีโจหยินรักษาเมืองอยู่ กวนอูก็ยกทัพเข้าชิงเมือง ก็ถูกทหารของโจหยินใช้เกาทัณฑ์ยิงขับไล่ กวนอูหนีไม่ทัน ลูกเกาทัณฑ์ถูกไหล่ขวาตกจากหลังม้า ทหารต้องช่วยกันประคองกลับเข้าค่าย ลูกเกาทัณฑ์นั้นอาบด้วยยาพิษซึมเข้าไปถึงกระดูก กวนอูเจ็บปวดเป็นกําลัง ยกแขนไม่ขึ้น แขนบวมอีกด้วย

 

บรรดานายทหารทั้งหลายเห็นว่าจะปืนกำแพงหักหาญเข้าชิงเมืองอ้วนเซีย กวนอูคงไม่รอดกลับไป จึงเข้าไปหากวนอูขอให้เลิกทัพกลับเกงจิ๋ว รักษาตัวจนกว่าจะหายป่วยแล้วค่อยกลับมาสู้รบกันใหม่ กวนอูได้ฟังก็โกรธ ตอบว่าใกล้จะยึดเมืองอ้วนเซียได้แล้ว ข้าพเจ้าต้องการตีตะลุยขึ้นไปให้ถึงเมืองฮูโต๋ จับโจโฉฆ่าทิ้งเสีย ทําไมพวกท่านจึงมีความย่อท้อ เห็นข้าพเจ้าเจ็บป่วยเพียงเล็กน้อยก็จะเลิกทัพกลับกันแล้ว พวกท่านทําเช่นนี้ ประสงค์จะให้ทหารทั้งปวงเสียขวัญหรืออย่างไร บรรดานายทหารสุดจะขัดขืนได้ต้องถอยห่างออกไป ไม่กล้าพูดอะไรอีก ต่างปรึกษาหารือกันว่ามีหมอดีที่ใหนที่จะช่วยกวนอูให้หายได้เร็ว แล้วก็ส่งทหารไปเสาะหาทั้งไกลและใกล้

 

วันหนึ่งมีเรือใบลําเล็กเข้ามาสู่ค่ายกวนอู มีชายคนหนึ่งสวมเสื้อหลวมๆ สวมหมวกสี่เหลี่ยม ในมือถือกระเป๋าสีดําขนาดย่อมเข้ามา ขออาสารักษากวนอู ทหารจึงนําตัวไปพบกวนเป๋งบุตรชายกวนอู กวนเป๋งถามว่าชื่ออะไรมาจากไหน ชายคนนั้นตอบว่า ข้าพเจ้าคือหมอฮัวโต๋ มาจากเมืองเจากุ๋น ได้ทราบข่าวว่าบิดาของท่านถูกเกาทัณฑ์อาบยาพิษ ข้าพเจ้าจะมารักษาให้ กวนเป๋งดีใจ ทําความเคารพแล้วถามว่า ท่านคือหมอที่รักษาจิวท่าย นายทหารเอกของกังตั๋งใช่หรือไม่ หมอฮัวโต๋ตอบว่าใช่ กวนเป๋งจึงรีบพาหมอฮัวโต๋เข้าไปพบกวนอู