บทความพิเศษ

 

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๔๕/๑ - ม้าเฉียวระแวงหันซุย
12 ส.ค. 2561

 

ม้าเฉียวเป็นนักรบที่เก่ง โจโฉแพ้ทุกรอบ จําเป็นต้องใช้อุบายตามเคย สามก๊กที่มีชื่อคืออุบาย ใช้อุบายทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการรบครั้งใดก็ตาม ทุกครั้งที่มีการใช้อุบายคือรบไม่ชนะ แล้วใครจะปัญญาดีกว่าหรือเอาจุดอ่อนมาว่ากัน

 

ม้าเฉียวเป็นนักรบ โดยทั่วไป นักรบที่เก่งจะแพ้ความระแวง ระแวงว่าคนโน้นจะเก่งกว่า ความหวาดระแวงจะมีอยู่ด้วยกันทุกคน คนที่มีดาวอังคารกุมหรือนําหน้า ยิ่งรบเก่งกล้าเท่าไร ก็มีความหวาดระแวงเป็นเงาตามตัวเท่านั้น เพราะว่าเป็นดาวดวงเดียวกัน คนที่มีความมุทะลุ โผงผาง โต้ตอบ พร้อมต่อยตี พวกนี้มีความหวาดระแวงหมด มีภรรยาก็ต้องขี้หึง มีความหวาดระแวง มีมานะในตัว คือมีตัวมีตนอยู่ สิ่งเหล่านี้จะต้องระมัดระวัง คือใครข่มฉันไม่ยอม หรือความดื้อ ในส่วนตัวนั้นจะมี

 

ม้าเฉียวมีครบหมด มีความดื้อ มุทะลุ ไม่กลัวคน แล้วเก่ง คือดาว ๕ ถึงดาว ๗  ดาว ๕ ถึงดาว ๘  ดาว ๘ ถึงดาว ๒ ถ้าถึงกันแสดงว่าเป็นลักษณะของนักรบ แต่ว่าไม่มีดาวสนับสนุนในเรื่องของความฉลาด ในเรื่องความรู้เท่าทัน จึงมักถูกหลอกง่าย แล้วต้องอุบาย บุคคลที่ต้องอุบายง่ายๆ มักไม่ค่อยได้เป็นใหญ่ในความเป็นจริง

 

ดวงของผู้บริหารที่เป็นใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นโจโฉ ขงเบ้ง หรือว่าจิวยี่ ซุนกวน ก่อนที่จะมาเป็นนายของแต่ละเมืองได้ ก็ต้องมีอุบาย มีสติปัญญาด้วยกันทั้งสิ้น ใช่ว่าจะรบเก่งเพียงอย่างเดียว โจโฉรบไม่เก่งเลย แต่ว่ามีความฉลาดเฉลียวในการวางอุบาย เป็นนักใช้คน มีคนรักมาก แต่โจโฉมีดาว ๔ กับ ๖ มีความหลงในความเชื่อในสิ่งที่ผิดๆ ยังมีติดตัว ตัวเองนอกจากจะใช้อุบายเป็น ยังต้องกลอุบายอีกด้วย โดนเขาหลอกเหมือนกัน

 

ม้าเฉียวกับหันซุยกลมเกลียวกัน เรียกว่าคอยระวังหลังรุกหน้าผลัดกัน จนกระทั่งได้ตกลงกันว่า ให้หันซุยข้ามไปรบกับโจโฉ ม้าเฉียวระวังหลัง หันซุยคือสหายของบิดา

 

บังเต็กทหารเอกของม้าเฉียวคุมพลมาถึงค่ายโจโฉ เห็นทหารบางตาก็เข้าโจมตีทันที ทหารที่รักษาค่ายก็ถอยหนี บังเต็กกับทหารก็รุกไล่เข้าไปถึงคูที่โจโฉขุดดักเอาไว้ บังเต็กกับทหารที่ตามมาก็ตกลงไปในคู อันนี้ต้องเอาอุบายสู้กันแล้ว ทหารโจโฉฆ่าฟันทหารของบังเต็กตายไปประมาณ ๒๐๐ คน ตัวบังเต็กสวมเกราะเหล็กก็ไม่เป็นอันตรายเมื่อโจนขึ้นจากคูได้ ก็วิ่งไปฟันทหารของโจโฉที่คุมพลอยู่ตกม้าตาย สามารถพาทหารถอยหนีออกมาได้ คราวนี้ ทหารฝ่ายม้าเฉียวแพ้กลอุบาย

 

ในคืนนั้น ม้าเฉียวก็ยกทหารไปปล้นค่ายของโจโฉอีก โจโฉวางแผนรับมืออย่างดี แต่ก็ไม่สามารถต้านทานม้าเฉียวกับบังเต็กได้ ในที่สุด ค่ายของโจโจก็ถูกเผาอีก โจโฉ ธาตุน้ําแพ์ใฟ ต้องถอยหนีไปขุดสนามเพลาะตั้งรับอยู่กลางดิน ม้าเฉียวตามมาถึงหน้าสนามเพลาะของโจโฉ เห็นเคาทูยืนถลึงตาอยู่ข้างหลังโจโฉ ก็ตะโกนถามหาเคาทูว่าอยู่ที่ไหน เคาทูก็ชักม้าขึ้นมาข้างหน้า แล้วบอกว่าตัวเรานี่แหละชื่อเคาทู ก็ถามว่าจะ ทําไม ม้าเฉียวเห็นว่าเคาทูรูปร่างทมึนน่ากลัว ก็ไม่ได้พูดว่าอะไร ชักม้ากลับค่าย ตกค่ําก็มีทหารถือจดหมายของเคาทูมาท้าทายให้ออกไปรบให้รู้ฝีมือ ม้าเฉียวก็โกรธว่าเคาทูพูดจาโอหัง ดูหมิ่นฝีมือ จะมีอะไรหนักหนา พรุ่งนี้เช้าจะยกทหารออกไปจับตัวให้จงได้