บทความพิเศษ

 

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๕๓/๑ - บังเต็ก
25 ต.ค. 2561

 

ตอนนี้เล่าปี่ได้ตั้งจ๊กก๊กอยู่ที่เสฉวน ได้ม้าเฉียวมาช่วย แต่ว่าม้าเฉียวมีทหารเอกอยู่หนึ่งคน รบคู่กันมาคือ บังเต็ก ม้าเฉียวเองเล่าปี่ได้ไป ส่วนบังเต็กโจโฉได้ไป 
 
ดูดวงชะตาของบังเต็ก มีดาวจันทร์ คุรุ สุริยา เสียทั้งหมด บุคคลที่มีดาว ๑ ๕ ๒ เสีย  เสียในที่นี้เรียกว่าเสียยับเยิน เช่นดาว ๕ ได้รับกระแสสัมพันธ์ได้เกณฑ์ร้าย คือเป็นสี่กับดาว ๗ ๘  สามารถที่จะคุมทัพได้แต่ว่าไม่โดดเด่น คือคุมทัพดูแลทัพ รบเก่ง ได้กระแสสัมพันธ์กับดาว ๗ และดาว ๘  นี่คือลักษณะของบังเต็ก คือดาว ๕ ก็ถูกตีโดยยับเยิน  มีดาว ๑ เป็นวินาศ ถึงทําให้มียศศักดิ์อะไร ก็ต้องเตี้ยกว่าหนึ่งคนเสมอ อยู่กับใครต้องเตี้ยกว่าหนึ่งคนเสมอ ดาว ๑ อยู่วินาศ ต้องอยู่ข้างหลังเขา ดาว ๒ เสีย คือมนุษยสัมพันธ์ หรือการเมตตาเอ็นดูที่จะดึงให้มีวาสนานั้นไม่มี ดาว ๒ เสียอยู่ในตําแหน่งที่เป็นนิจ คือเสียเลย อย่างไรก็ต้องถูกกดให้ต่ําลง ถูกอิจฉาริษยาเสมอ 
 
ประวัติบังเต็ก โจโฉทําสงครามชนะม้าเฉียวที่แม่น้ําฮุยโห ตอนนั้นโจโฉชนะได้เลื่อนยศเป็นวุยก๋ง มีอิสริยยศ ๙ ประการเทียบเท่าเจ้านายชั้นอ๋อง ต่อมาทําสงครามกับเตียวล่อที่เมืองฮั่นต๋งอีก ได้เลื่อนเป็นเจ้านายชั้นสูงเป็นที่วุยอ๋อง รับราชการเป็นมหาอุปราช ว่าราชการแทนพระเจ้าเหี้ยนเต้ มีอํานาจมากมายมหาศาล แถมยังเป็นพ่อตาของฮ่องเต้อีก ยกลูกสาวให้ ต่อมาเล่าปี่รบชนะโจโฉยึดฮั่นต๋งได้ ตอนนั้นขงเบ้งก็ยกเล่าปี่เป็นเจ้าบ้าง เพราะว่าเล่าปี่ได้เสฉวนแล้วยังชนะได้ฮั๋นต๋ง เล่าปี่เองก็มีศักดิ์เป็นอาของพระเจ้าเหี้ยนเต้ ปกครองทั้งฮั๋นต๋งและเสฉวน เป็นใหญ่ในภาคตะวันตก ก็ยกขึ้นเป็นเจ้า 
 
ที่นี้ พอมีหนังสือกราบทูลมาถึงพระเจ้าเหี้ยนเต้เพื่อให้มีหมายแต่งตั้งตามประเพณี  หนังสือไปถึงมือโจโฉก่อน โจโฉก็เก็บเอาไว้ไม่ยอมถวายให้ฮ่องเต้ แล้วก็เตรียมยกกองทัพออกไปปราบเล่าปี่ด้วยความแค้น สงครามเล่าปี่กับโจโฉต้องปะทุขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง โดยโจโฉไปชวนซุนกวน เจ้าเมืองกันตั๋งเป็นพวก แล้วจะยกไปตีเกงจิ๋วซึ่งเล่าปี่ให้กวนอูรักษาอยู่  
 
ขงเบ้งแนะนําเล่าปี่ให้กวนอูไปตีเมืองอ้วนเซียให้ได้เสียก่อน กวนอูก็ยกไปเป็นทัพใหญ่ โจหยินที่รักษาเมืองอ้วนเซีย ออกมารบได้ ๒ – ๓ ครั้ง ดูท่าต้านทานไม่ไหว ก็ขอความช่วยเหลือไปยังโจโฉที่เมืองเตียงอัน โจโฉก็สั่งให้อีกิ๋มเป็นแม่ทัพไปช่วยเมืองอ้วนเสีย ตอนนั้นดาว ๒ เป็นนิจแสดงผลกับบังเต็กแล้ว 
 
ตอนนั้นบังเต็กเดิมอยู่กับม้าเฉียวซึ่งกำลังรบกับโจโฉ ต่อมาม้าเฉียวไปเข้ากับเล่าปี่ ทิ้งบังเต็กอยู่กับเตียวล่อที่เมืองฮั่นต๋ง พอโจโฉตีเมืองฮั่นต๋งได้ บังเต็กก็สวามิภักดิ์อยู่กับโจโฉ แต่อยู่มานานแล้วไม่ได้แสดงฝีมือเลยสักที เลยขออาสาไปรบด้วย โจโฉก็อนุญาตพร้อมให้นายทหารรองอีก ๓ คน คุมทหาร ๗ หมวดไปคุมทัพหน้า ทหารรองคนหนึ่งชื่อ ตันเหง ไม่เชื่อใจบังเต็ก จึงบอกอีกิ๋มแม่ทัพใหญ่ให้ไปบอกโจโฉ ขอให้เปลี่ยนตัวแม่ทัพเป็นคนอื่น
 
โจโฉก็บอกกับบังเต็กว่า คราวนี้อย่าพึ่งไปเลย จะหาผู้อื่นไปแทน บังเต็กสงสัยถามว่าเป็นเพราะเหตุใด โจโฉบอกว่า เพราะว่าบังฮิวพี่ชายท่านและม้าเฉียวนายเก่าท่านอยู่กับเล่าปี่ ครั้นให้ท่านเป็นทัพหน้าไป ทหารทั้งหลายไม่ค่อยแน่ใจว่าท่านจะรบได้เต็มกําลัง จึงไม่มีความเต็มใจจะไปด้วยเลย 
 
บังเต็กได้ฟังก็ถอดหมวก เอาหน้าผากกระแทกกับพื้นจนกระทั่งศีรษะแตก แล้วบอกว่าข้าพเจ้ามาทําราชการอยู่ด้วยท่านตั้งแต่ครั้งเมืองฮั่นต๋ง ท่านก็มีบุญคุณกับข้าพเจ้า ยังไม่ได้แทนพระคุณลย เหตุใดมาสงสัยอย่างนี้ เมื่อข้าพเจ้าอยู่กับพี่ชายนั้น พี่สะใภ้ก็มาประทุษร้ายกับข้าพเจ้า ข้าพเจ้าเสพสุราเมาฆ่าพี่สะใภ้ตาย พี่ชายโกรธก็ตัดกันตั้งแต่นั้นมา เมื่อข้าพเจ้าอยู่กับม้าเฉียว เห็นม้าเฉียวเป็นคนใจกล้าแต่เป็นคนหาปัญญาไม่ ได้พาทหารไปทําศึกตายหมด เหลือแต่ตัวผู้เดียวจึงไปอยู่กับเล่าปี่ ข้าพเจ้าก็เลยมาเป็นข้าของท่าน บัดนี้ต่างคนก็ต่างเจ้าด้วยกัน ขาดไมตรีต่อกันแล้ว อันท่านมีคุณแก่ข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจะขออาสาไปทําสงครามแทนคุณท่าน
 
ประวัติเดิม วงจรเดิม ฆ่าพี่สะใภ้ ดาว ๒ เป็นนิจ มาอยู่เป็นรองม้าเฉียวอีก ดาว ๑ เป็นวินาศ ทีนี้จะมาขอคุมทัพ ดาว ๕ ไปกับดาว ๗ กับดาว ๘ ทําท่าจะมีแต่เรื่องยุ่งยาก
 
ตอนนั้นโจโฉหายแคลงใจ เห็นบังเต็กว่าเป็นคนชื่อสัตย์กตัญญู ก็รับรองกับทหารทั้งปวง ทหารทั้งปวงก็สิ้นสงสัย บังเต็กกลับมาบ้าน สั่งให้ต่อโลงขึ้นใบหนึ่ง แล้วเชิญเพื่อนบ้านมาเลี้ยงโต๊ะลาไปราชการทัพ เพื่อนบ้านบอกว่า ท่านจะไปราชการสงคราม ไฉนจึงเอาโลงศพมาตั้งไว้กลางบ้าน ทําอย่างนี้เป็นลางไม่ดี
 
บังเต็กชูจอกเหล้าแล้วกล่าวขึ้นว่า โจโฉมีคุณแก่เรา บัดนี้เราอาสาไปทําสงครามกับกวนอูครั้งนี้เป็นที่สุดแล้ว ถ้ากวนอูไม่ตายเราก็ตาย แล้วสั่งทหารไว้ว่า ถ้าเราตาย ให้เอาโลงใส่ศพเรากลับมา  ถ้าเราฆ่ากวนอูตาย ก็จะตัดศีรษะกวนอูมามอบเช่นกัน ทหาร ๗ หมวดประมาณ ๕๐๐ คน ชื่นชมยินดีต่อความกล้าหาญองอาจของบังเต็ก ถือว่าตัดไม้ข่มนามได้เป็นผลสําเร็จ แบกโลงไปด้วย 
 
ทีนี้ อีกิ๋มไม่ไว้วางใจบังเต็ก ความที่มีดาว ๒ เป็นนิจ แล้วมีดาว ๕ ได้เกณฑ์ร้ายกับ ๗  และ ๘ มีเรื่องจุกจิกตลอด อีกิ๋มก็ไปบอกโจโฉว่า บังเต็กดีแต่กล้าหาญ กลัวจะเอาชนะกวนอูไม่ได้ โจโฉจึงให้คนถือหนังสือไปสําทับว่า กวนอูมีทั้งกําลังและความคิด เวลารบก็อย่าประมาท ได้ทีค่อยทําการ ถ้าไม่ได้ที ให้รักษาตัว อย่าให้มีอันตราย 
 
บังเต็กอ่านหนังสือแล้วก็ว่า กวนอูนี้มีชื่อเสียงเลืองลือในการสงครามถึง ๓๐ ปี ใครก็รู้จัก แต่เราจะเอาชนะให้จงได้ ไม่ควรไปให้เจ้านายยกย่องสรรเสริญศัตรูให้ไพล่พลเสียน้ําใจตรงนี้เลย