บทความพิเศษ

 

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๕๒/๒ - ศึกเสฉวน
22 ต.ค. 2561

 

ดูชะตากรรมของเตียวล่อต่อ การที่ม้าเฉียวมาอยู่กับเล่าปี่ เป็นผลให้เล่าปี่ได้เมืองเสฉวนโดยง่าย ย้อนดูเตียวล่อเอง ไม่ได้รู้สึกเลยว่า การเชื่อคําเอียวสงทําให้ตนเองเสียอะไรไปบ้าง แล้วไม่รู้ด้วยซ้ําว่า ความโลภของเอียวสง ทําให้ตัวเองเสียทหารเอกไปถึง ๒ คน คือม้าเฉียวกับม้าต้าย 
 
ตอนนั้น โจโฉเกรงว่าเล่าปี่จะมายึดเมืองฮันต๋ง จึงชิงยกทัพมาตีฮันต๋งก่อน ทหารของฮันต๋งออกรบก็พ่ายแพ้ เตียวล่อจึงปรึกษาทหารทั้งปวงว่า บัดนี้โจโฉยกเข้ามาล่วงใกล้เมืองเรา ท่านทั้งปวงคิดประการใด
 
เงียมเภา ที่ปรึกษาก็บอกว่า ม้าเฉียวเอาใจออกห่างท่านนั้น บังเต็กป่วยอยู่ ไม่ได้ไปด้วยไม่ บังเต็กนั้นก็มีฝีมือกล้าหาญ น้ําใจก็ซื่อสัตย์ ให้ท่านหาตัวบังเต็กมา ให้ยกกองทัพออกไปเห็นจะต้านทานโจโฉได้ 
 
บังเต็กรับอาสาที่จะออกศึก ลาเตียวล่อออกไปตั้งค่าย แล้วขี่ม้าพาทหารไปถึงหน้าค่ายโจโฉ ร้องท้าโจโฉ โจโฉได้ฟังก็ถามว่าทหารของเตียวล่อคนนี้ชื่ออะไร ทหารที่รู้จักก็บอกว่าชื่อ บังเต็ก โจโฉนึกขึ้นมาได้ว่า บังเต็กคนนี้ฝีมือกล้าแข็ง เป็นทหารม้าเฉียวครั้งที่รบกันที่แม่น้ําฮุยโฮ มาอยู่กับเตียวล่อนี้ด้วยความจําใจ เพราะม้าเฉียวหนีไปอยู่กับเล่าปี่ที่เสฉวน โจโฉอยากได้บังเต็กไว้ ก็ปรึกษากันว่าจะเอาอย่างไรดี 
 
ที่ปรึกษาของโจโฉบอกว่า ข้าพเจ้าแจ้งอยู่ว่า เตียวล่อมีที่ปรึกษาคนหนึ่งชื่อเอียวสง เอียวสงนั้นเป็นคนโลภ อยากได้สิ่งของไว้เป็นประโยชน์แก่ตัว ให้ท่านจัดแจงเงินทองสิ่งของนําไปให้แก่เอียวสง ให้เอียวสงคิดยุยงเตียวล่อว่า บังเต็กนั้นไม่เต็มใจรบพุ่ง คิดเอาใจออกห่างเตียวล่อ เตียวล่อก็จะมีความสงสัยบังเต็ก ท่านจงคิดอ่านต่อไป ท่านก็จะได้ตัวบังเต็กโดยง่าย 
 
ดาวที่แสดงถึงความโลภคือดาว ๖ กับดาว ๘ อยู่ร่วมกันในเรือนลาภเป็นคนโลภ 
 
โจโฉทําตามที่ปรึกษาทุกประการ เอียวสงเห็นเงินทองก็มีความยินดี ด้วยความโลภ เมื่อรับของกํานัลนั้นไว้แล้ว ก็เข้าไปยุเตียวล่อว่า บังเต็กทําสงครามตีค่ายโจโฉได้ทรัพย์สินมากแล้ว ทําเป็นแตกหนีมา หวังจะเอาทรัพย์ไว้เป็นประโยชน์ของตน เตียวล่อได้ฟังก็พิเคราะห์ดูแล้ว เห็นสมคําเอียวสง 
 
เอียวสง มีดาว ๔ กุม เป็นมหาจักรด้วย มี ๖ กับ ๘ อยู่ที่เรือนลาภ คือเป็นคนโลภ แล้วต้องเกิดในทลิทโทฤกษ์ด้วย ลัคนาอยู่ที่ราศีสิงห์ นี่คือลักษณะของเอียวสง 
 
เตียวล่อเชื่อเอียวสง ให้เอาบังเต็กไปฆ่า เงียมเภานายทหารก็ขอไว้ เตียวล่อยกโทษให้ และให้บังเต็กไปทําการแก้ตัว แล้วขู่ว่าพรุ่งนี้คุมทหารออกไปรบ ถ้าไม่ชนะจะตัดศีรษะ บังเต็กได้ฟังก็น้อยใจ ครั้นใกล้รุ่งก็คุมทหารออกรบ เสียทีถูกโจโฉจับได้ โจโฉลงจากหลังม้ามาแก้มัดบังเต็ก ถามว่าท่านจะยอมมาอยู่กับเราไหม เราจะไว้ชีวิต บังเต็กคิดในใจว่า โจโฉมีน้ําใจ ไม่พยาบาท ส่วนเตียวล่อนั้นหูเบา พูดอะไรก็เชื่อหมด ไม่ได้พิเคราะห์ความผิดและชอบ เราควรอยู่ด้วยกับโจโฉก็จะมีความสุขสืบไป 
 
เป็นอันว่าโจโฉได้บังเต็กเป็นทหารเอก เล่าปี่ได้ม้าเฉียว ดวงเมืองทหารเอกตอนนี้แยกย้ายกันอยู่ทุกที่เลย เหมือนกับช่วงนี้เป็นการดึงทหารเอกทั้งสองฝ่ายเพื่อเข้าตรงนั้นตรงนี้ เป็นช่วงที่ดาวอังคารขึ้นสู่ราศีเมษ ดาวอังคารเป็นดาวการทหาร ทหารเอกทั้งหลายจะแสดงฝีมือการรบเป็นที่ปรากฏ จะมีการแย่งและการชิงตัว เพราะว่าดาว ๓ เข้าไปกุมกับดาว ๕ กับดาว ๗ ดาวพฤหัสเป็นดาวรัฐบาล ดาวเสาร์เป็นดาวฝ่ายค้าน