บทความพิเศษ

 

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๔๓/๒ - ม้าเท้ง
29 ก.ค. 2561

 

ม้าเฉียวลูกชายคนโตบอกว่า โจโฉถือรับสั่งของพระเจ้าเหี้ยนเต้ ไม่ไปอาจจะเป็นโทษในภายหน้าได้ จําเป็นต้องไปตามรับสั่ง ม้าต้าย ผู้เป็นหลาน ก็ท้วงว่า โจโฉอาจหลอกไปทําร้ายก็ได้ ม้าเฉียวบอกว่า จะขอยกทัพหน้าไปที่เมืองฮูโต๋ ช่วยพระเจ้าเหี้ยนเต้ตามที่คิดไว้เดิมดีกว่า ม้าเท้งก็ห้าม อย่าไปวุ่นวายในขณะนั้นเลย แล้วก็ตัดสินใจให้ม้าเฉียวกับหันซุยอยู่รักษาเมืองเสเหลียง ส่วนตัวเองพร้อมด้วย ม้าฮิว ม้าเทียด บุตรชายอีก ๒ คนเป็นทัพหน้า ม้าต้ายหลานชายเป็นทัพหลัง คุมทหาร ๕,๐๐๐ ไปฟังความดูก่อน เมื่อยกพลไปใกล้ๆ เมืองหลวง ก็หยุดยั้งทัพเอาไว้

 

โจโฉให้อุยกุ๋ยไปบอกม้าเท้งว่า มีทหารมาเป็นอันมาก ถ้าเข้ามาในเมืองหลวงก็จะขัดสนเรื่องเสบียงอาหาร ให้ตั้งรออยู่ที่นอกเมืองก่อน จะเอาเสบียงออกไปให้ และให้รับตัวม้าเท้งกับนายทหารผู้ใหญ่ทั้งหมดรวมถึงลูกหลาน เข้ามาเฝ้าพระเจ้าเหี้ยนเต้ด้วย

 

อุยกุ๋ย ก็ออกไปพบม้าเท้งตามคำสั่ง อุยกุ๋ยคนนี้ มี ๒ เมีย แล้วมีน้องเมียอีกด้วย น้องชายเมียหลวงเป็นชู้กับเมียน้อย อุยกุ๋ยไปพบม้าเท้งตามคำสั่ง คํานับกันแล้วชวนกันกินโต๊ะตามธรรมเนียม พอตึงๆ อุยกุ๋ยก็เล่าว่าบิดาชื่อ อุยก๋วน ตายตั้งแต่ลิฉุย กุยกีเข้าไปฆ่าอ้องอุ้นที่ในวัง ยังแค้นไม่หาย พอโจโฉยกทัพมาปราบปรามเสร็จ ตั้งตนเป็นศัตรูราชสมบัติอีก

 

ม้าเท้งเกรงว่าอุยกุ๋ยมาจากเมืองหลวง จะเป็นอุบายหรือเปล่า ก็บอกว่า อย่าพูดไป อย่าไปว่าโจโฉแบบนั้น รู้ถึงหูมหาอุปราชเราจะตายกันหมด อุยกุ๋ยก็บอกว่า ลืมเรื่องพระเจ้าเหี้ยนเต้เขียนพระอักษรด้วยโลหิตครั้งนั้นแล้วหรือ บอกว่าอย่าสงสัยกันเลย มีเรื่องอะไรก็มาช่วยกันดีกว่า ม้าเท้งเห็นว่าอุยกุ๋ยคงไม่หลอก เป็นพวกขบถตังสินเหมือนกันแต่ไปเก็บตัวอยู่ คงไม่หลอกแน่ ก็เลยยอมร่วมปรึกษาด้วย

 

อุยกุ๋ยก็บอกม้าเท้งว่า โจโฉจะหลอกเอาตัวไปฆ่า เพราะฉะนั้น อย่าเพิ่งเข้าไปในเมืองเลย รอโจโฉออกมาพร้อมกับทหารแต่น้อย ค่อยจับตัวโจโฉฆ่าเสีย แล้วอุยกุ๋ยลากลับไปบอกโจโฉว่า ม้าเท้งเดินทางมาไกลยังเหน็ดเหนื่อยอยู่ วันหลังค่อยเข้ามาเฝ้าพระเจ้าเหี้ยนเต้

 

แต่อุยกุ๋ยกลับไปบ้านหายเมาแล้ว อุยกุ๋ยก็ไม่สบายใจ กลัวเรื่องที่คิดไว้ถ้าไม่สําเร็จ คงตายเจ็ดชั่วโครตแน่ เมียหลวงเห็นอุยกุ๋ยมีท่าทางไม่สบายใจ ก็ปลอบถึง ๓ ครั้งก็ไม่ยอมเล่า กลับไปเล่าให้นางลิซุ่นเอี๋ยงเมียน้อยฟัง ซึ่งเมียน้อยคนนี้เป็นชู้กันกับ เบียวเต็ก น้องชายของเมียหลวง เมียน้อยก็อยากเอาความไปบอกกับเบียวเต็กฟัง เพราะเบียวเต็กก็ไม่ค่อยชอบพี่เขยเท่าไรนัก เป็นอันว่า พออุยกุ๋ยกลับไปนอน ลิซุ่นเอี๋ยงก็เล่าความให้เบียวเต็กฟัง เบียวเต็กก็อยากกําจัดอุยกุ๋ยอยู่ ก็ดีใจนําความไปเล่าให้โจโฉฟังในคืนนั้นเอง

 

อุยกุ๋ยเป็นคนขาดดาวคู่มิตร ขาดคนคอยอุปถัมภ์ค้ําจุน มีดาวเด่นอยู่ในดวงพอที่จะรับราชการได้ ไม่มีโยคเกณฑ์อะไรเลยที่จะส่ง สมมุติเขาเป็นดาวอาทิตย์ รับราชการดี  วันดีคืนดีในเดือนที่ดาวอาทิตย์เป็นประ ก็จะเกิดเหตุที่เป็นอันตรายกับตัวเองได้ ความหุนหันพลันแล่น เล่าความลับของตนเองให้คนอื่นฟัง ในที่สุดก็พลาดจนได้ โจโฉก็ให้คุมตัวเบียวเต็กเอาไว้แล้ว ให้จับตัวอุยกุ๋ย บุตร ภรรยา มาขังคุกไว้อีก

 

รุ่งเช้า โจโฉก็ให้ทหารเอกแต่งตัวแบบมหาอุปราช เอาธงแดงประจําตัวแห่ไปด้วย ธงแดงเป็นธงประจําตัวของโจโฉมาโดยตลอด อยู่ภายใต้อิทธิพลของดาวเนปจูน โจโฉรักสีแดงมาก โจโฉยกกองทัพออกไปตั้งหน้ากระดานที่สนามนอกเมือง ส่วนม้าเท้งเห็นว่าโจโฉยกมา ก็นําทหารออกจากค่ายออกไปที่สนาม พร้อมด้วยม้าทิว ม้าเทียด ทหารของโจโฉก็ล้อมยิงด้วยเกาทัณฑ์จนมาเทียดตกม้าตาย ม้าเท้งกับม้าฮิวรบแพ้ ถูกมัดตัวไปให้โจโฉสอบสวน โจโฉให้เอาตัวอุยกุ๋ยมาสอบด้วยพร้อมม้าเท้ง อุยกุ๋ยก็ไม่รับ บอกว่าเราไม่มีความผิด โจโฉก็เอาตัวเบียวเต็กมายืนยัน ทั้งสองก็พูดไม่ออก ม้าเท้งก็โกรธอุยกุ๋ยคนหลงเมียเมียน้อย ก็ด่าอุยกุ๋ยว่า ทําให้เสียการของกู ถึงตัวกูจะตายก็ไม่เสียดายชีวิต แต่น้อยใจว่า จะมาล้างศัตรูราชสมบัติ ทํานุบํารุงแผ่นดินให้เป็นสุข ก็ไม่สมความคิด

 

โจโฉได้ยินประโยคนี้ก็แน่นอน เอาม้าเท้ง ม้าฮิว อุยกุ๋ยไปประหาร ม้าเท้งก็ไม่กลัว ร้องด่าโจโฉไปตลอดทาง เป็นอันว่าตายหมดตระกูลม้า เหลือม้าเฉียวคนเดียวที่ไม่ได้มาด้วย

 

โจโฉบอกเบียวเต็กว่า มีความชอบมาก อยากจะได้อะไรก็จะให้ เบียวเต็กบอกว่า ไม่ขอยศถาบรรดาศักดิ์อะไรทั้งนั้น ขอนางลิซุ่นเอี๋ยงภรรยาน้อยของอุยกุ๋ยคนเดียว โจโฉก็แปลกใจ นางลิซุ่นเอี๋ยงเป็นคนชั่ว ไม่รู้คุณสามี จะมาเลี้ยงเป็นภรรยาได้อย่างไร เบียวเต็กกลัวโจโฉจะฆ่าชู้รัก ก็ยอมรับว่าเป็นชู้กันมานานแล้ว

 

ผลปรากฏว่า โจโฉโกรธมาก ด่าว่า ตัวเป็นน้องภรรยาเขา บังอาจเป็นชู้กับภรรยาน้อยของพี่เขย แล้วคิดอ่านล้างชีวิตเขาอีกด้วย เพราะประสงค์หญิงผู้เดียว ตัวไม่มีสัตย์กตัญญ ถ้าเราไม่เอาโทษบัดนี้ คนทั้งปวงดูจะเอาเยี่ยงอย่างสืบไป โจโฉ จะไม่เลี้ยงคนไม่ดีไว้เลย โจโฉเอาเบียวเต็กและพรรคพวกญาติพี่น้องฆ่าหมดเลย

 

ชีวิตของม้าเท้ง เจ้าเมืองเสเหลียง ผู้ที่จงรักภักดีต่อพระเจ้าเหี้ยนเต้แต่อับโชค ทําการอยู่ ๓ ครั้ง ๓  คราไม่สําเร็จ เพราะไว้ใจคนผิด ไปไว้ใจพวกก่อการที่ขาดสติขาดปัญญา

 

เดิม ม้าเท้งที่ไปร่วมกับตังสิน ตังสินก็ไปเปิดเผยความลับกับคนใช้คนหนึ่ง ไปเฆียนตีคนใช้คนนั้นซึ่งไปเกี้ยวพาเมียน้อย เหมือนกับคราวนี้ก็เจอวงจรชีวิตอันเดิมอีก ม้าเท้งก็ไม่เข็ด คบกับคนปากพล่อย หลงเมียน้อยกันทั้งนั้น เลยเสียไปหมดพร้อมบุตรชายอีก ๒ คน แต่ว่าม้าต้ายหนีกลับไปได้ ก็ปลอมตัวเป็นพ่อค้าหนีกลับไปเมืองเสเหลียงได้เพียงผู้เดียวเท่านั้นเอง ม้าเท้งเป็นบุคคลไม่ดูวงจรชีวิต ไม่รอบรู้ว่าตนเองพลาดเพราะอะไร ดวงชะตาม้าเท้งขาดดาวคู่มิตรที่ดี บุคคลที่ทําการใหญ่ ต้องมีดาวคู่มิตรดี หรือต้องสร้างมิตรด้วยตนเองเสียก่อนการหามิตรที่แท้จริงคือการให้ทาน

 

เราจะทําการใดๆ ไม่สําเร็จ มักจะถูกใส่ร้ายป้ายสี หรือว่าเสียเพราะเพื่อน ม้าเท้งเสียเพราะเพื่อน ๒ ครั้ง ที่รบกับโจโฉนั้นไม่ชนะ เพราะดวงดาวไม่มีโยกเกณฑ์ การรบต้องดูจังหวะทั้งสิ้น การไปอยู่เสเหลียง อยู่เมืองไกลๆ แสดงว่าดาวอาทิตย์เป็นวินาศ คือต้องหลบไปอยู่ไกลๆ คนที่มีอาทิตย์เป็นวินาศ ทําการอะไรก็ต้องระมัดระวัง ดาวคู่มิตร ดาวคู่อุปการะ คือดาวพฤหัส ไม่สัมพันธ์กับดาวอาทิตย์ จึงทําให้มีปัญหาแบบนี้ ถ้าดาวอาทิตย์กับดาวพฤหัสเป็นวินาศซึ่งกันและกัน ทําการใหญ่ไม่ได้ ม้าเท้งก็เป็นลักษณะแบบนี้เหมือนกัน