บทความพิเศษ

 

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒๐/๓ – วิเคราะห์ดวงดาว
20 ก.พ. 2561

 

เล่าปี่ กวนอู เตียวหุย ได้มีโอกาสที่จะไปช่วยโตเกี่ยมรบกับโจโฉ ตอนนั้นหลังจากโจโฉครองเมืองกุนจิ๋วแล้ว ก็มีเรื่องบาดหมางกับโตเกี๋ยม ซึ่งเป็นเจ้าเมืองชีจิ๋ว เพราะว่ามีความเข้าใจผิดกัน เนื่องจากโจรโพกผ้าเหลืองปลอมตัวเป็นทหารเมืองโตเกี๋ยม ฆ่าโจโก๋ พ่อของโจโฉ ทำให้โจโฉเข้าใจผิด นี่คืออิทธิพลของดาวพุธอีกเหมือนกัน
 
กลายเป็นว่าโตเกี๋ยมกับโจโฉต้องรบกัน แต่ว่าโตเกี๋ยมสู้โจโฉไม่ได้ ก็ไปขอเล่าปี่มาช่วย เล่าปี่ส่งจดหมายไปบอกโจโฉว่า อย่ามาตีโตเกี๋ยมเลย โตเกี๋ยมไม่ผิด เป็นโจรโพกผ้าเหลืองปลอมมา โจโฉตอนแรกก็ไม่เชื่อ แต่โจโฉทิ้งเมืองกุนจิ๋วมา ลิโป้เลยตีตลบหลัง ทำให้โจโฉต้องถอยทัพกลับไปก่อน ก็เลยทำทีเป็นว่าเชื่อเล่าปี่
 
ต่อมา โตเกี๋ยมชราลง จะยกเมืองชีจิ๋วให้เล่าปี่ ขุนนางทั้งปวงก็เห็นชอบ โตเกียวกล่าวอ้อนเล่าปี่ให้ครองเมืองชีจิ๋ว เล่าปี่ไม่ขอรับ โตเกี๋ยมเลยบอกว่า ถ้าอย่างนั้นให้ไปครองเมืองเสียวพ่ายแล้วกัน เป็นอันว่า เล่าปี่ กวนอู เตียวหุย ก็ไปเริ่มต้นที่เมืองเสียวพ่าย ก็ตกแต่งค่ายคูประตูหอรบให้มั่นคงแข็งแรง ตั้งหน้าทำนุบำรุงประชาชนให้ทำมาค้าขึ้น มีความสุขความเจริญ เป็นที่นับถือรักไคร่ของประชาชน
 
กาลต่อมา โตเกี๋ยมป่วยหนัก เชิญเล่าปี่มาแล้วบอกว่า ไม่รู้ว่าความตายจะมาถึงวันไหน ชีจิ๋วยังไร้หลักบ้านหลักเมือง ขอให้ท่านมีเมตตารับมอบตำแหน่งไว้เถอะ ข้าพเจ้าจะได้นอนตายตาหลับ เล่าปี่ถามว่า ท่านยังมีบุตรชายอีกสองคน ทำไมไม่ยกเมืองให้บุตรเล่า โตเกี๋ยมก็บอกว่า ลูกของเราทั้งสองหาสติปัญญามิได้ ขืนให้ปกครองบ้านเมือง ประชาชนจะได้รับความเดือดร้อน ก็ฝากบุตรไว้ในอุปถัมภ์ด้วยแล้วกัน เล่าปี่บอกว่า ชีจิ๋วเป็นเมืองใหญ่ เคยแต่ปกครองเมืองเล็กมา ๓ เมือง จะมาปกครองเมืองใหญ่เกรงว่าจะเกิดความเสียหายขึ้นได้ โตเกี๋ยมและขุนนาง ทหาร พลเรือนทั้งหมด มีใจรักเล่าปี่ มองว่าเสียวพ่ายก็มีความเจริญ
 
บางครั้ง ถ้าเราจะทำความดีให้ใครเห็น ควรจะต้องทำจากสิ่งเล็กๆ ก่อนเป็นตัวอย่าง เพราะว่าเล่าปี่เริ่มต้นจากเมืองเล็กๆ และเมืองเล็กของเล่าปี่เจริญหมด เมืองใหญ่ก็มองเห็นว่า ถ้าได้เล่าปี่มาปกครอง จะต้องมีความเจริญแน่นอน เป็นอันว่าโตเกี๋ยมไข้กำเริบหนักใกล้ตาย เล่าปี่ก็เลยจำใจรับตำแหน่งเจ้าเมือง
 
ความตอนนี้ อย่างน้อยก็บอกได้ว่า หากเราจะทำการใหญ่ เราต้องทำการเล็กๆ ให้ดีก่อน เพราะไม่ว่าอะไรที่อยู่ในมือเรา ควรจะทำให้ดีที่สุด เล่าปี่คบอยู่กับพี่น้องสามคน ก็ดีที่สุดในเรื่องของคุณธรรม เป็นที่รัก เรียกได้ว่าไม่มีใครซื้อกวนอู เตียวหุย ได้เลย แม้โจโฉพยายามซื้อใจกวนอู ก็ไม่สำเร็จ
 
การเริ่มต้นของเล่าปี่ แม้จะเริ่มต้นท่ามกลางดวงดาวที่ไม่ดี แต่ด้วยจริยธรรม การเลือกสถานที่ที่จะรวมตัวก็ดี แม้ว่าจะล้มลุกคลุกคลาน กว่าจะขึ้นมาได้ ถูกใส่ร้าย ถูกปลดออก แต่ก็คงความดีเอาไว้ ไม่ได้มานั่งคิดว่า ถ้าเราทำความดีแล้วไม่ได้ดีสักที เราทำความชั่วอย่างคนอื่นดีกว่า เล่าปี่ไม่ได้คิดอย่างนั้น ยังคงทำความดี ทำสิ่งที่อยู่ในมือให้ดีที่สุด จนกระทั่งได้มาครองเมืองชีจิ๋ว
 
ส่วนลิโป้ ในทางโหราศาสตร์เปรียบเสมือนดาวเกตุ เพราะคำบรรยายในสามก๊กบอกไว้ว่า เหมือนยักษ์มาร มีสันดานผู้ร้าย โลภเป็นนิสัย ไม่รู้จักศีลธรรมใดๆ นอกครู เตียวหุยก็เคยประณามลิโป้ว่า เป็นลูกสามพ่อ ดาวเกตุคือตัวแปลกๆ พ่อคนแรกเป็นพ่อโดยกำเนิด พ่อคนที่สองคือเต็งง้วน พ่อคนที่สามคือตั้งโต๊ะ สองคนหลังถูกลิโป้ฆ่าตายหมด ในสามก๊กพูดไว้ว่า ลิโป้ มีกำลังร่างกายเข้มแข็งผิดมนุษย์ คือดาวเกตุแน่นอน
 
ช่วงนั้น ดาวเกตุอยู่ในภพวินาศ ทำความเดือดร้อนเขาทั่วไปหมด ตอนที่ฆ่าตั๋งโต๊ะ ดาวเกตุก็เข้าภพวินาศของดวงเมือง ดาวเกตุนี้ เป็นทั้งบาปเคราะห์และศุภเคราะห์ ด้านดี คงส่งผลให้ลิโป้รูปงาม มีคิวเข้ม ตาคม รบเก่ง แต่ว่าด้านร้ายคือ เหมือนไม่มีชีวิตจิตใจ ไม่มีวิญญาณ ดาวเกตุเป็นดาววิญญาณธาตุ คือดาวฝ่ายซ้าย ดาวเกตุจะดีก็ได้ จะร้ายก็ได้ แต่จะมีคำว่า เป็น ”ผีพุ่งใต้” ถ้าปฏิบัติตนไปในทางที่ขาดคุณธรรม ก็จะร้ายที่สุดเหมือนลิโป้ แล้วก็ตายในที่สุด อายุสั้น แต่ถ้าเป็นดาวเกตุดี ก็จะเป็นเหมือนอย่างคนอื่นเขาที่มีลักษณะแปลกๆ ไม่เหมือนใคร เช่น บังทอง
 
ในช่วงดาวชุมนุมกันทุกครั้ง จะมีดาวเกตุเข้ามาแทรกทุกระยะ ดาวเกตุจะเป็นเหตุการณ์ที่แปลกประหลาด ที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดหมาย หรืออาเพศต่างๆ ให้ระวัง อย่าทำอะไรที่ผิดจารีตประเพณีมากเกินไป จะเกิดเหตุร้าย คนไหนที่มีลักษณะแปลกๆ ผิดธรรมดา ก็ต้องระมัดระวังไว้บ้าง ตัวเราก็อย่าทำอะไรที่ผิดธรรมดา เดี๋ยวเราจะกลายเป็นลิโป้ไป