บทความพิเศษ

 

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๔๑/๑ – มังกรติดหล่ม
8 ก.ค. 2561

 

เรื่องราวก็มาถึงตอนที่กังตั๋งเสียรู้ขงเบ้ง เสียเกงจิ๋วซึ่งเป็นฐานที่ตั้งทัพอันสําคัญไปแล้ว โลซกเสียรู้ ได้แต่เสียใจ ไม่รู้จะทําอย่างไร จิวยี่ได้แต่ปลอบใจ แต่ว่าก็มีแผนอันหนึ่งที่จิวยี่วางแผน คือ ชายใดก็ตามที่มี ๑ ๔ ๖ อยู่ในดวง ไม่ว่าจะเป็นราศีชั้นที่ ๑ ๒ หรือ ๓ จะมีจุดอ่อนคือ หลงใครก็หลงได้ง่ายๆ ที่เขาเรียกว่า “มังกรติดหล่ม” บุคคลที่มีดวงแบบนี้ ในชีวิตต้องเป็นมังกรติดหล่มซักครั้ง 
 
ตอนนี้จิวยี่บอกว่าให้รอไปก่อนก็แล้วกัน เพื่อจะรอจังหวะดีๆ ไม่นานสายลับเข้ามารายงานจิวยี่ว่า เกงจิ๋วตอนนี้เหตุการณ์เป็นปกติ แต่ว่าทางการกําลังสร้างฮวงซุ้ยนอกเมือง สําหรับบรรจุศพนางกําฮูหยิน ภรรยาของเล่าปี ซึ่งถึงแก่กรรม จิวยี่ได้ฟังข่าวดีนั้น จริงๆ เป็นเรื่องเล็กมากไม่เกี่ยวเลย แต่ว่าจิวยี่คิดแผนการได้ ก็เรียกโลซกมาพบ
 
จิวยี่รักโลซก ทั้งๆ ที่ซื่อ เรียกว่าพลาดแล้วพลาดอีก ก็ยังเรียกมาปรึกษา ข้าพเจ้าคิดอุบายได้แล้ว เล่าปี่จะถูกมัดอย่างหมูและเราจะยึดเกงจิ๋ว พลิกหน้ามือเป็นหลังมือ คิดการใหญ่ได้อีก ทําไมจิวยี่จึงต้องปรึกษาโลซก เพราะว่าโลซกไม่ฉลาด ถ้าฉลาด จิวยี่ก็ไม่ชอบอีก ไปข่มความคิดของจิวยี่หมด คนที่มีดาวอาทิตย์เด่นต้องระมัดระวัง เขาจะไม่ชอบคุยกับคนที่ฉลาดกว่า 
 
โลซกถามว่า อุบายของท่านคราวนี้เป็นอย่างไร จิวยี่ก็บอกว่า เมื่อภรรยาเล่าปี่ตาย เล่าปี่เห็นจะคิดอ่านหาใหม่ เพราะว่ายังหนุ่มอยู่ อายุเกือบ ๕๐ ปีเท่านั้น ทีนี้ ซุนฮูหยิน น้องสาวของนายเรายังไม่มีสามี แล้วก็เป็นนายทหารหญิง รบก็เก่ง ชอบรบราฆ่าฟัน ห้องของเธอก็เต็มไปด้วยอาวุธสารพัด มีทหารหญิงอยู่ในบังคับบัญชาหลายร้อยคน   ข้าพเจ้าจะมีจดหมายถึงซุนกวนนายเรา ให้ตบแต่งซุนฮูหยินแก่เล่าปี่ ให้เล่าปี่มาแต่งงานทางบ้านผู้หญิง และแทนที่จะแต่งเมียให้ ข้าพเจ้าก็จะจับตัวมันขังคุกเอาไว้ ถ้าขงเบ้งอยากได้เล่าปี่คืน ก็ต้องเอาเมืองเกงจิ๋วมาแลก ต่อเมื่อเอาเมืองเกงจิ๋วมาแลกแล้ว เราค่อยคิดอ่านจัดการกับเล่าปี่อย่างไรก็เป็นเรื่องของเรา คิดการง่ายมาก โลซกก็พลอยเห็นดีเห็นงาม กล่าวสรรเสริญว่าแนบเนียนดี 
 
จิวยี่จึงมีจดหมายเล่าความถึงซุนกวน ให้โลซกลงเรือเร็วถือจดหมายไป ซุนกวนอ่านจดหมายก็เห็นชอบด้วย จึงแต่งให้ลิห้อมเป็นทูตไปเจรจายกนางซุนฮูหยินให้แก่เล่าปี่ ณ เมืองเกงจิ๋ว 
 
ฝ่ายขงเบ้งมองปราดเดียว ก็รู้ว่าเป็นกลอุบายของจิวยี่ ก็กระซิบกับเล่าปี่ว่า ข้าพเจ้าจะทําให้จิวยี่แพ้ภัยตัวเองให้จงได้ ทั้งน้องสาวซุนกวนก็ตกเป็นภรรยาของท่านด้วย เมื่อท่านกับซุนกวนเกี่ยวดองกันแล้ว ปัญหาเรื่องเมืองเกงจิ๋วจะตกไปเอง 
 
แล้วขงเบ้งก็ให้ซุนเขียนเดินทางไปเมืองกังตั๋งพร้อมกับลิห้อม ตอบซุนกวนไปว่า เล่าปี่ตกลงรับไมตรีของซุนกวน เมื่อได้วันดีแล้ว จะส่งของหมั้นมาตามธรรมเนียม ครั้นได้วันดี ขงเบ้งจึงให้แต่งของหมั้นไปให้ชุนกวน ณ ที่ตําหนักที่เมืองลําชี ตอนแรกเล่าปี่ก็สงสัย เราไปไม่ถูกฆ่าตายหรือ  ขงเบ้งก็บอกว่าเดี๋ยววางอุบาย เมื่อเตรียมการพร้อมสรรพ ขงเบ้งก็มอบแผนการใส่ถุงแพร ๓ ถุงให้แก่จูล่ง บอกให้เปิดอ่านตามลําดับเวลาที่กําหนดไว้ แล้วเชิญให้เล่าปี่ลงเรือรบพร้อมกับจูล่งและซุนเขียนเดินทางไปเมืองลําชี 
 
พอเรือรบมาถึงเมืองลําชี จูล่งเปิดแผนการถุงที่หนึ่งออกอ่าน เป็นคําสั่งแก่ทหารในเรือที่จะขึ้นบก ให้แต่งตัวเต็มยศ เที่ยวแพร่ข่าวให้ทั่วเมืองว่า ซุนกวนยกน้องสาวให้เล่าปี่แล้ว คือแผนของจิวยี่ไม่ยกให้จริงๆ พอมาถึงให้จับตัวเล่าปี่เลย ไม่ต้องไปถึงแม่ถึงน้อง ไม่มีใครรู้เลยนอกจากซุนกวน เป็นอุบาย แต่ว่าขงเบ้งให้ประกาศไปทั้งเมืองว่าเล่าปี่จะมาแต่งงาน แล้วให้เล่าปี่เอาของกํานัลไปให้ เฉียวกง พ่อตาจิวยี่ แล้วบอกข่าวแต่งงานให้ทราบ ไปกันใหญ่เลย จูล่งดําเนินการให้ไปตามประสงค์ของขงเบ้ง เป็นอันว่าเรื่องนี้ไม่ได้เป็นไปตามแผนการของจิวยี่ ขงเบ้งให้ประกาศหมดเลยว่าจะมาแต่งงาน 
 
ฝ่ายซุนกวนทราบว่าเล่าปี่มาถึง จึงเชิญไปพัก ณ เรือนรับรอง ให้การต้อนรับเป็นอันดี  ปรากฏว่าข่าวการแต่งงานแพร่สะพัดไปทั้งเมือง เฉียวกง พ่อตาจิวยี่ ไปแสดงความยินดีกับนางง่อก๊กไถ้ แม่เลี้ยงของซุนกวน มารดาของนางซุนฮูหยิน นางง่อก๊กไถ้ก็ตกใจ ไม่เห็นรู้เรื่องเลย เรียกซุนกวนมาถาม เรื่องนี้เป็นความจริงหรือ ทําไมไม่บอกให้แม่ทราบบ้าง ตัวน้องก็ไม่รู้ ชักเป็นเรื่องใหญ่ ซุนกวนก็สารภาพว่า เรื่องนี้เป็นแผนการของจิวยี่จะจับตัวเล่าปี่ ไม่ได้ยกซุนฮูหยินให้กับเล่าปี่จริงๆ