บทความพิเศษ

 

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒๓/๓ - ดาวพุธเสียในบางสถานการณ์จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง
20 ก.พ. 2561

 

ตกกลางคืนอยู่ในห้องนอน ตังสินก็เอาเสื้อมาตรวจดู ก็ไม่เห็นพิรุธ ก็เลาะตะเข็บออกมา จึงเห็นแพรขาว มีตรามังกรเป็นเครื่องหมายพระราชลัญจกรลายพระหัตถ์ทรงพระอักษรด้วยพระโลหิต เล่าถึงความประพฤติโจโฉเป็นพาล ดูหมิ่นเหยียดหยามราชบัลลังก์ ทำลายหลักธรรมการปกครองแผ่นดิน บรรยายต่างๆ นานา ทำให้ตังสินมีความสงสารพระเจ้าเหี้ยนเต้เป็นอันมาก ก็เชิญเพื่อนสนิทมาคิดการ มี จูฮก ตันอิย โงบ้วน จูลัน ม้าเท้ง เป็นตัวละครประกอบทั้งหมด แล้วนำลายพระหัตถ์นั้นไปชวนเล่าปี่อีกคนหนึ่ง เล่าปี่เห็นลายพระหัตถ์ก็ตกลงเข้าร่วมด้วย ผู้ก่อการก็ลงชื่อไว้ในแพรขาวเป็นสักขีพยาน เราเรียกว่ากบฏตังสิน
 
ตอนที่โจโฉระแวงเล่าปี่ จะเป็นดาวอีกดวงหนึ่งก็จะเล่าในภายหลัง ยายจะพักเรื่องระหว่างโจโฉกับเล่าปี่ เพราะโจโฉระแวงเล่าปี่มาก ทำให้เล่าปี่ไม่สามารถจะอยู่ในเมืองได้ ในที่สุดก็ต้องหนีออกไป ก็หมดผู้ก่อการไปหนึ่งคน ชมรมล้มล้างโจโฉ มีตังสินเป็นหัวหน้า ไม่ได้ตกลงกันแค่วาจา แต่มีการลงชื่อในหนังสือร่วมสาบานว่าจะทำการร่วมกันด้วย แต่ก็ในเรื่องของการโค่นล้มโจโฉ ก็ยังคิดวิธีไม่ออก ตังสินมีความทุกข์ที่สุด
 
วันหนึ่ง ตังสินก็ชวน เกียดเป๋ง มาดื่มสุราเป็นเพื่อน ตังสินดื่มสุราด้วยความทุกข์ แล้วก็เหนื่อยใจไปด้วย พอเมาก็ล้มลงนอน เกียดเป๋งมีความเป็นห่วงเพื่อน ก็นั่งเฝ้าอยู่ด้วย ตังสินฝันว่า ตนกับขุนนางสี่คนใส่เกราะขี่ม้าถืออาวุธ แล้วคุมทหารไปถึงหน้าบ้านโจโฉ เห็นโจโฉนั่งเสพสุราอยู่ ก็ขับม้าเอากระบี่ฟันโจโฉศรีษะขาด แล้วก็ด่าว่าไอ้ขบถ ในตอนนั้นในฝันมีความยินดีมาก ตื่นขึ้นมายังด่าโจโฉไม่ขาดปาก
 
เกียดเป๋งได้ยินเสียงด่าโจโฉ ก็รู้ว่าตังสินกำลังคิดฆ่าโจโฉ จึงตวาดเสียงดังว่า ตัวท่านจะทำร้ายมหาอุปราชหรือ (ให้รู้ว่า คนละเมอคือพุธดับด้วย) แต่โชคดีเป็นของตังสิน ที่เกียดเป๋งเป็นคนของพระเจ้าเหี้ยนเต้ เกียดเป๋งเห็นตังสินตกใจกลัว ก็บอกว่า ท่านอย่ากลัวเลย ข้าพเจ้าพูดครั้งนี้จะลองใจท่าน ทุกวันนี้ข้าพเจ้าเป็นแค่หมอ แลน้ำใจยังคิดสนองคุณพระเจ้าเหี้ยนเต้อยู่ เมื่อเห็นตังสินยังไม่ไว้วางใจ เกียดเป๋งก็ตัดนิ้วเอาโลหิตปนกับสุรา แล้วสาบานว่า ถ้าข้าพเจ้าหลอกลวงท่าน ก็ขอให้ชีวิตของข้าพเจ้านั้นเป็นอันตรายด้วยอาวุธต่างๆ
 
เป็นอันว่าตังสินก็เลยสิ้นสงสัย ก็เล่าความทั้งปวงให้ฟัง เกียดเป๋งอาสาว่า ซึ่งการทำร้ายโจโฉนั้นให้เป็นธุระของข้าพเจ้าเอง ตังสินถามว่าท่านจะทำประการใด เกียดเป๋งก็บอกว่า โจโฉเป็นโรคปวดศรีษะบ่อยๆ เรียกข้าพเจ้าเข้าไปรักษาอยู่เสมอ ถ้าป่วยครั้งนี้จะเอายาพิษปนให้โจโฉกิน จะได้ตาย แต่แผนการวางยาพิษโจโฉก็ล้มเหลว มีเหตุแทรกซ้อน เพราะตั้งสินไม่รักษาความลับ
 
ตังสินมีคนสนิทอยู่คนหนึ่ง ชื่อ เก็งต๋อง ซึ่งรู้ความลับเพราะตังสินทำพลาด อ่านแพรขาวแล้วหลับในห้องสมุด แพรขาวแลบออกมา เก็งต๋องมองเห็นก็หยิบมาดู ก็เลยรู้ความลับ
 
วันหนึ่งตังสินไปชมสวนดอกไม้ เห็นเก็งต๋องอยู่กับภรรยาน้อยในที่ลับ ตังสินก็โกรธ เรียกคนใช้จับตัวเก็งต๋อง ชักกระบี่ออกมาจะฟันคอ ภรรยาหลวงห้ามไว้ จึงเฆี่ยนตีเก็งต๋อง ตอนเที่ยงคืน เก็งต๋องหนีออกไปได้ ไปหาโจโฉ เอาความลับที่ตังสินกับพวกคิดกบฏ รวมทั้งหมอเกียดเป๋งไปเล่าให้ฟัง เป็นอันว่าความแตก โจโฉก็เอาเก็งต๋องไปซ่อนไว้ในบ้าน
 
ฝ่ายตังสินรุ่งเช้า คิดว่าเก็งต๋องหนีไปอยู่ในหัวเมือง ก็เลยไม่ได้ให้ตามหา แต่โจโฉรู้ล่วงหน้าหมดแล้ว พอหมอเกียดเป๋งเข้าไป ก็ถูกจับ ความลับก็แตกด้วยเหตุนี้ ดาวพุธเสียของตังสินทำการใหญ่วุ่นวายไปหมด ตั้งแต่ละเมอ ทำจดหมายหาย แล้วยังไปเฆี่ยนตีคนสนิทของตัวเองในช่วงที่ตนทำการใหญ่ ความลับก็ไม่ได้เป็นความลับ กบฏตังสินยังไม่ได้ก่อตัวเลย แค่เกียดเป๋งเข้าไปเท่านั้นเอง ก็ถูกจับได้ โจโฉก็ถามว่า นิ้วหายไปไหน ก็บอกว่า สาบานไว้ว่าจะฆ่าโจโฉให้ได้ จึงตัดนิ้วไว้เป็นพยาน นี่คืออิทธิพลของดาวพุธดับ เก็บความลับไม่อยู่ซักคน เผยชื่อออกมาหมดเลยถูกประหารหมดทั้งครอบครัว
 
ปรกติ ดาวพุธดี สติปัญญาเฉียบแหลม แต่ครั้งนี้คือขาดสติปัญญา ในดวงชะตาของตังสิน พุธดับอยู่แล้ว เพราะดาว ๔ อยู่กับดาว ๑ องศาสนิทกัน แล้วยังไปปฏิบัติในช่วงที่พุธดับอีก
 
ตังสิน, สามก๊ก