บทความพิเศษ

 

“เถาจูกง” 陶朱公 เทพเจ้าแห่งการค้า ตอนที่ 8
13 เม.ย. 2559

 

บัญญัติข้อที่แปดของเถาจูกง "รู้จริงในคุณภาพของสินค้า มีความสามารถในการอธิบายและจูงใจ"

 

รู้จักสินค้าของเราดีพอไหม เรารู้จักวิธีการนำเสนอ และจูงใจให้สินค้าเราอยู่ในความทรงจำ ทั้งสามารถสร้างความจุดเด่นในตัวสินค้าไม่ซ้ำใครหรือยัง

 

เราจำเป็นต้องเรียนรู้สินค้าของเราอย่างละเอียด เพื่อศึกษาข้อดี ข้อเด่น แล้วพยายามหาบทสรุปที่น่าสนใจที่สุดของสินค้าของเราให้ได้

 

นอกจากนี้ เราต้องรู้จริงในสินค้าของเราว่า ข้อด้อยที่มีอยู่ มีแนวทางระมัดระวังได้อย่างไร หรือแม้แต่แนวทางวิธีบำรุงรักษาอย่างง่ายๆ ทั้งยังสามารถมีคำตอบในแนวทางแก้ปัญหาเมื่อสินค้าเรามีปัญหาอีกด้วย

 

ทุกวันนี้ เราค้าขายสิ่งใดดูเหมือนจะแพ้ชาวจีน ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีหลักการนำเสนอสินค้าที่ยอดเยี่ยมจริงๆ ครั้งหนึ่งได้มีโอกาสไปท่องเที่ยวประเทศจีน บริษัททัวร์ได้พาไปร้านขายผ้าไหมของรัฐบาล ซึ่งความจริง ลูกค้าหลายคนไม่มีความคิดมาก่อนที่จะซื้อผ้าไหม แต่หลังจากได้ชมและฟังคำอธิบายถึงกรรมวิธีการผลิตว่า กว่าจะมาเป็นผ้าไหมและผลผลิตจากผ้าไหม ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม ผ้าห่ม ผ้าพันคอ กระเป๋า รองเท้า ในที่สุด เมื่อเดินทางออกจากร้านค้า ก็พบว่า ลูกค้าทุกคนที่เข้าไปที่ร้านค้าแห่งนั้น มีผลผลิตจากผ้าไหมติดมือมาทุกคน ทั้งชิ้นใหญ่ ชิ้นเล็ก ราคาถูก ราคาแพง ตามกำลังของตน ทั้งนี้อยู่ในหลักของท่านเถาจูกงจริงๆ คือ เขารู้จริงในคุณภาพสินค้า และมีความสามารถในการอธิบายและจูงใจ

 

บทบัญญัติของเถาจูกง ไม่มีกาลสมัยจริงๆ เพราะการรู้จริงในสินค้าของเราสามารถปรับประยุกต์ใช้ได้หมด ไม่ว่าจะมีตัวสินค้าจริงๆ หรือเป็นเพียงเอกสารผูกพัน เช่น การขายประกัน หรือแม้แต่สินค้าที่ต้องอาศัยคู่มืออธิบายในการใช้ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า

 

ครั้งหนึ่ง เคยได้ฟังพนักงานในห้างสรรพสินค้าอธิบายถึงเครื่องอบขนมของบริษัทวีรสุ นึกชมเชยว่า พนักงานคนนี้เก่งจริงๆ สามารถอธิบายเครื่องอบขนมที่เราคิดว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าธรรมดาในการทำขนมให้เรารู้สึกได้ว่า เครื่องอบของบริษัทนี้พิเศษกว่าเครื่องอบขนมยี่ห้ออื่นๆ สอบถามได้ความว่า เธอเป็นพนักงานของบริษัทวีรสุ ที่เถ้าแก่ของเธอสอนให้รู้จริงในสินค้า จนสามารถอธิบายถึงข้อดี ข้อเด่น ข้อด้อย รวมถึงการศึกษาคู่มืออย่างละเอียด ทำให้เธอสามารถเอ่ยแนะนำสินค้าได้อย่างมั่นใจ เป็นการสร้างความเชื่อถือให้กับลูกค้าอย่างมากจนตัดสินใจซื้อสินค้า นอกจากนี้ยังสร้างชื่อเสียงให้กับบริษัท จนลูกค้าแนะนำให้ลูกค้าคนอื่นๆ ติดตามซื้อสินค้าของบริษัทวีรสุทุกรายการ

 


นี่คือบทพิสูจน์ของบทบัญญัติข้อที่แปดของเถาจูกง



 

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
  • ไซซี (ดวงประเทียบ)
  • สาระจากเมืองมังกร ตอนที่ 58 บั้นปลายของหญิงงาม โดย อาจารย์แอน
  • สาระจากเมืองมังกร ตอนที่ 57 เรื่องราวของหวังเจาจวิน โดย อาจารย์แอน
  • สาระจากเมืองมังกร ตอนที่ 20 ไซซี และการล่มสลายของแคว้นอู๋ โดย อาจารย์แอน
  • เถาจูกง - ฟ่านหลี่ ตอนที่ ๒
  • เถาจูกง - ฟ่านหลี่ ตอนที่ ๑
  • “เถาจูกง” 陶朱公 เทพเจ้าแห่งการค้า ตอนที่ 10
  • “เถาจูกง” 陶朱公 เทพเจ้าแห่งการค้า ตอนที่ 9
  • “เถาจูกง” 陶朱公 เทพเจ้าแห่งการค้า ตอนที่ 7
  • “เถาจูกง” 陶朱公 เทพเจ้าแห่งการค้า ตอนที่ 6