บทความพิเศษ

 

“เถาจูกง” 陶朱公 เทพเจ้าแห่งการค้า ตอนที่ 6
13 เม.ย. 2559

 

บัญญัติข้อที่หกของเถาจูกง "ระมัดระวังในการให้วงเงิน ปล่อยสินเชื่อ และขยันทวงหนี้"

 

การศึกษาความเป็นไปของคู่ค้าหรือลูกค้า เป็นสิ่งจำเป็นของผู้ทำการค้าหรือทำธุรกิจทุกคน นั่นหมายรวมถึงการดูลักษณะของคนด้วย ซึ่งจะตรวจสอบละเอียดถึงอุปนิสัยใจคอ ความซื่อสัตย์ และรักษาวาจา เพราะนั่นคือการกำหนดวิธีการเรียกเก็บเงิน หรือทวงหนี้ให้เหมาะสมกับแต่ละคนด้วย

 

ก่อนที่เราคิดจะปล่อยวงเงินนั้น ธุรกิจร้านค้าของเราต้องมีระบบบัญชีที่เข้มแข็ง มีระเบียบในการปฏิบัติที่ชัดเจนและรัดกุม เป็นการสร้างความน่าเกรงขามให้กับคู่ค้าหรือลูกค้า ไม่กล้าที่จะบิดพลิ้ว ดังนั้น การปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าหรือคู่ค้า จึงต้องมีขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าหรือคู่ค้าของเรามีความซื่อสัตย์ตรงเวลา และพร้อมที่จะปฏิบัติไปตามเงื่อนไขที่เรากำหนด

 

การปล่อยสินเชื่อ ให้วงเงิน เป็นการจูงใจในการซื้อสินค้าอย่างหนึ่ง จึงจำเป็นต้องมีบริการด้านนี้ เพื่อเพิ่มยอดขายและจำนวนลูกค้า จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอยู่ในบทบัญญัติของการค้าที่เจริญรุ่งเรืองด้วย นั่นหมายถึงต้องมีการสร้างระบบ เหมือนสร้างแผนการตลาดควบคู่กันไปกับการปรับปรุงสินค้าให้เป็นที่นิยม เหมือนกับการซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง หรือ การซื้อแบบสะสมแต้ม เพื่อรับของรางวัล การยืดระยะเวลาการจ่ายหรือการให้สินเชื่อ เท่ากับเป็นการเพิ่มจำนวนลูกค้าที่มีกำลังซื้อออกไปให้มากขึ้น นอกจากนี้ หากจะต้องขยายธุรกิจ ต้องอาศัยเอเย่นต์ ตัวแทนจำหน่าย ก็ต้องมีเงินสินเชื่อ มีระยะเวลาในการเก็บเงินค่าสินค้า ให้โอกาสตัวแทนจำหน่ายสินค้า

 

การปรับปรุงสินค้าอยู่เสมอ ให้เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย และเป็นที่ต้องการของประชาชน เป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้ลูกค้า คู่ค้า หรือตัวแทนจำหน่ายไม่กล้าบิดพลิ้ว เกรงว่าจะไม่ได้เป็นตัวแทนสินค้า

 

การวางระบบบัญชีที่เข้มแข็ง หมั่นตรวจสอบบัญชี มีระบบการเตือนล่วงหน้าก่อนเก็บเงิน ขยันไปตามนัดเพื่อเก็บเงิน และเป็นไปอย่างสุภาพแต่ไม่ท้อถอย มีระบบที่ตายตัวแน่นอน ทำให้ลูกค้าเกรงใจ

 

ความมีชื่อเสียงของธุรกิจ มีเครือข่ายของลูกค้า คู่ค้า หรือตัวแทนจำหน่ายมากมาย ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าทั้งหลายไม่กล้าต่อความ

 

ดังนั้น คำว่า “ระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ เพิ่มวงเงิน” จึงมีความหมายและมีรายละเอียด ที่ต้องอาศัยความรอบคอบและการวางแผนอย่างมีระบบ เป็นการเพิ่มลูกค้าและขยายธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ



 

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
  • ไซซี (ดวงประเทียบ)
  • สาระจากเมืองมังกร ตอนที่ 58 บั้นปลายของหญิงงาม โดย อาจารย์แอน
  • สาระจากเมืองมังกร ตอนที่ 57 เรื่องราวของหวังเจาจวิน โดย อาจารย์แอน
  • สาระจากเมืองมังกร ตอนที่ 20 ไซซี และการล่มสลายของแคว้นอู๋ โดย อาจารย์แอน
  • เถาจูกง - ฟ่านหลี่ ตอนที่ ๒
  • เถาจูกง - ฟ่านหลี่ ตอนที่ ๑
  • “เถาจูกง” 陶朱公 เทพเจ้าแห่งการค้า ตอนที่ 10
  • “เถาจูกง” 陶朱公 เทพเจ้าแห่งการค้า ตอนที่ 9
  • “เถาจูกง” 陶朱公 เทพเจ้าแห่งการค้า ตอนที่ 8
  • “เถาจูกง” 陶朱公 เทพเจ้าแห่งการค้า ตอนที่ 7