ฮวงจุ้ยพื้นฐาน

 

พยากรณ์ดวงจีน ตรุษจีน 2563
24 ม.ค. 2563

 

ทักทายกันเช้าวันพฤหัส ที่อากาศดูเหมือนจะดีขึ้น ต้อนรับปีใหม่จีนที่จะมาถึงนี้ ชาวจีนมีวัฒนธรรมเก่าแก่ ยืนยาวมาด้วย ศรัทธาและวัฒนธรรม เคารพ กตัญญู ไหว้ เจ้าที่เจ้าทาง เทวดา วันบรรพบุรุษ ก่อนจะเริ่มต้นปีใหม่ หรือแม้กระทั่งเริ่มต้นสารทในแต่ละเดือน ตั้งแต่สมัยโจวกง ที่กำหนดวันเริ่มต้นของดูกาลที่ออกไปบวงสรวงประตูทิศต่างๆ อย่างเช่น วันลิบชุน วันเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิ ฮ่องเต้ก็จะนั่งรถตกแต่งด้วยสีเขียว พร้อมฉลองพระองค์ รวมถึงข้าราชบริพาร เป็นสีเขียวทั้งหมด เป็นต้น
 
ฝรั่งเองก็มี ถือเอาวันที่ 25 ธันวาคม วันคริสมาสฉลองปีใหม่ มีคืนคริสมาสอีฟ มีวันครอบครัว และมีวันคริสมาสโบสถ์
 
นี้เป็นการแสดงถึงความเจริญของชนชาติที่มี วัฒนธรรม มีความละเอียดปราณีตของจิต
 
ดังนั้นคืนวันศุกร์นี้ เป็นวันที่ไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ นามว่า ไฉซิงเอี๊ย หรือที่สมัยเป็นมนุษย์ ในยุคของซางโจ้วแห่งราชวงศ์จาง คือมหาอำมาตย์ปี่กาน ผู้มีเมตตา อำนวยโชคลาภ ลาภผลให้แก่ประชาชน ทั้งบรรเทาความเดือดร้อนในทุกที่ที่ท่านไป
 
ชาวจีนตั้งโต๊ะกราบไหว้ ปีนี้ท่านอยู่ทางทิศตะวันตก ในเวลา 5 ทุ่ม หรือ จื่อซี้ เราชาวพุทธ ก็ตั้งจิตน้อมระลึกถึงเทวดาผู้มีคุณต่อชนชาวโลก ก็เป็นการสักการะได้เช่นกัน จัดเป็นเทวตานุสติ น้อมระลึกถึงผู้ทรงคุณความดีเป็นแบบอย่าง บูชาเทวดาก็เป็นมหาลาภเช่นกัน
 
ปีนี้เรียกว่า เป็นปีของนักษัตร ที่โหราศาสตร์จีนจัดอยู่ในมังกรหกสิบตัววนเวียนกันพิทักษ์รักษาโลก นักษัตรชวดนี้ เป็นมังกรตัวที่สี่ นามว่า แกจื้อ พูดง่ายๆ ชื่อของฉันคือ หนูทอง แต่ว่า เป็นธาตุดิน ดังนั้น ปีนี้เป็นหนูดิน เป็นมังกรดิน ที่ให้ลาภผล แต่ลาภผลนี้จะได้มาด้วยความเพียร แต่ได้มาก็ต้องจับจ่ายใช้สอยไป พยากรณ์ว่า หาได้ มีลาภ แต่หนี้เยอะ ที่เรียกกันว่า หนี้ครัวเรือน เราเองต้องจัดระบบตัวเราให้ดี มีวินัย มีความเพียร ค่อยๆ เก็บเล็กผสมน้อย เหมือนเกี่ยวข้าวในนาเข้ายุ้งฉางแล้วมาแปรรูปทำเงิน จะทำอาชีพอะไรต้องรู้จักพลิกแพลง ทำการค้า เหมือนเอาเรือเข้าถูกท่า ก็จะขายดี เช่น เขาเกิดโรคระบาด เราเอายาไปขาย เขาขาดแคลนน้ำ เราเอาน้ำไปขายมีโปรโมชั่นแถม แลก แจก อย่างนี้เรียกว่าเรือเข้าถูกท่า
 
การทะเลาะเบาะแว้ง ระหว่างหนูนากับหนูบ้าน จะมีให้เห็น เป็นความเปรียบว่า หนูนาขาดแคลน แย่งข้าวของหนูบ้าน เลยทะเลาะกัน
 
พยากรณ์ว่า พิษทางเศรษฐกิจทำให้ต้องแย่งพื้นที่ทำกิน ระวังการค้าที่มีเจ้าถิ่น จะไปค้าขาย ทำธุรกิจที่ใด ระวังการข้ามหน้า เรื่องราวต่างประเทศจะมีตัวอย่างให้เห็นชัดเจน
 
โรคระบาดจะแผ่กว้างเท่ากำลังหนูจะผ่าไป แต่จะกลายพันธ์เป็นโรคประหลาดอื่นต่อไป ไม่ถึงตายแต่ก็วุ่นวาย ผู้คนจะสติเสีย ใช้อารมณ์ เหมือนหนูตกใจเรื่องเล็กน้อยก็วิ่งกันจ้าละหวั่น หนูดินคือ ไร้การควบคุม ทำตามใจ ไม่มีขอบเขต ไม่มีอาณาเขต ผู้คนนึกอยากทำอะไรก็ทำ เสมือนหนึ่งไม่มีความหมาย
 
มาถึงการจัดบ้าน ปีนี้ อสูร ครองทิศใต้ โรคภัยมาจากระบบเลือด มีผลต่อหัวใจ ตับ ปอด ควรมีตำแหน่งน้ำทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ น้ำนั้นต้องใสสะอาด อย่าเน่าเสีย ท่วมขัง ธาตุน้ำเป็นธาตุสำคัญในปีนี้ที่จะอำนวยลาภผลให้เข้ามาอยู่เนืองๆ ทั้งอำนวยสุขภาพให้แข็งแรง
 
การจัดบ้านต้องก่อนวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ทั้งนี้ หลังวันตรุษจีน สามวัน ห้ามปัดกวาด จัดบ้าน ค่อยเริ่มทำงาน หรือ เริ่มทำกิจกรรมต่างๆ วันที่ ๒๘ มกราคม ด้วยเป็นวันที่เจ้าเสด็จลงมา ความหมายคือ เริ่มทำงาน
 
ดาวดีจรมาอยู่ประตูทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ ทิศตะวันตก และทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และทิศตะวันตกเฉียงใต้ ใครมีประตูรั้ว ประตูบ้าน ประตูห้องทำงาน และประตูห้องนอน ทิศนี้ จัดให้โดดเด่น หรือ ซ่อมแซมให้ดี จะรับโชค รับทรัพย์ ในปีนี้ เครื่องประดับประจำปีคือ หยก
 
ถ้าจะจัดห้องใหม่ ห้องทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เสริมผู้บริหารให้มีปัญญา มองการณ์ไกล จัดการทุกอย่างได้สำเร็จ ห้องทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ คือ ลาภผลเข้ามาไม่ขาดสาย อสังหาริมทรัพย์ดี ประสพผลสำเร็จทุกด้าน และห้องทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ อำนวยผลลูกหลานสำเร็จทุกประการ
 
ด้านทิศตะวันออก เป็นทิศแตกสลายในปีนี้ หรือที่เรียกว่าเป็นทิศเบญจภูติ แต่ถ้ามีตำแหน่งน้ำอยู่จัดว่าคุ้มภัย หรือเป็นห้องพระ ถ้ามีเรื่องร้ายจะกลับเป็นดี
 
โดยปกติ ทิศประธาน คือ หลังบ้าน ทิศบารมี คือหน้าบ้าน ซ้ายคือ โชคลาภ และขวา คือ อุปสรรค ทั้งนี้ วัดด้วยการยืนอยู่ในบ้าน มองออกไปนอกบ้าน ดังนั้น การจัดบ้านต้องอิงหลักการพื้นฐานนี้ ชีวิตปีนี้จะได้ราบรื่นปลอดภัย
 
ทิศเหนือ เป็นไท้ส่วย ประจำปี แต่ดาวที่จรไปสถิตกลับเป็นดาวร้าย แทบจะเป็นอสูรอีกตัว แต่กลับดีกับอาชีพเชิงช่าง อาชีพ หมอ แพทย์ หรือ ผู้ใช้อาวุธ เครื่องมือ หรือ กลุ่มที่ใส่เครื่องแบบทั้งหมด ปีนี้ไท้ส่วยจึงเลือกคน เราทั่วไปก็อย่าไปแตะให้มากนัก
 
ดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท รู้จักระวังรอบคอบก่อนคิดทำอะไร วางแผน และมีวินัย ก้าวอย่างค่อยเป็นค่อยไปและอดทน เราจัดบ้านรองรับ ขัดเกลาจิตใจ อย่าทำอะไรตามอารมณ์ อย่างนี้ ปีนี้ก็จะกลายเป็นปีดีของลูกศิษย์อาจารย์ทุกคน จ้ะ