ฮวงจุ้ยพื้นฐาน

 

เกร็ดฮวงจุ้ย
4 มี.ค. 2562

 

ถ้าที่บ้านเรามีคนป่วย ซึ่งแน่นอนคนที่ป่วยต้องอยู่ในที่ที่โปร่ง มีแสงสว่าง แสดงถึงความเป็นหยางซึ่งหมายถึงความมีชีวิต มีหน้าต่าง ที่มองออกไปข้างนอก เราต้องสังเกตทัศนียภาพด้วย ถ้าด้านนอกมีต้นไม้ชนิดผลัดใบตามฤดูกาล หมายถึงจะมีบางช่วงบางตอนที่ใบไม้ร่วงหมดต้น หรือแม้กระทั่งต้นไม้ฟอร์มไม่สวย ดูแห้ง ปลายใบไม้นั้นเป็นสีน้ำตาล ดูไม่สดชื่น คนป่วยนั้นจะป่วยเรื้อรัง หรือแม้แต่คนที่สบายดี นอนเห็นต้นไม้แบบนี้ทุกวัน ก็จะเริ่มกระเสาะกระแสะและเจ็บไข้ได้ป่วยในที่สุด ดังนั้นสังเกตต้นไม้ที่มองจากหน้าต่างห้องนอนของตัวเองด้วย จะบอกถึงความเป็นไปของเราจากวงจรของต้นไม้ชนิดนั้น นี่เป็นประสพการณ์ที่พบเห็นมาว่า ธรรมชาติรอบตัวเป็นสภาพแวดล้อมทางวัตถุที่มีผลกับบุคคลจริงๆ...อ.แอน

 

หยิน หยาง

 

เวลาเราเกิดปัญหา ลองเดินดูให้ทั่วบ้าน ดูว่า มีห้องไหนที่เราไม่เคยใช้บ้าง นั่นแหละคือปัญหาที่หนึ่ง
 
มีอะไรที่ดูเหมือนค้ำ คุกคามที่ที่เรานั่ง นอน บ้าง
 
ต้นไม้ในบ้านตายทิศไหน
 
มีจุดใดที่รกเรื้อ ทำความสะอาดห้องพระหรือยัง
 
ฮวงจุ้ยไม่ใช่ไสยศาสตร์ หรือ ศาสตร์ที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ต่างๆ แต่เป็นเสมือนลางบอกเหตุ และเป็นการบอกพฤติกรรม ของความละเลยและตกรายละเอียดของตัวเราเอง
 
บางทีการจัดบ้านใหม่ ทำให้เราแจ่มใส มองอะไรที่ชัดเจนขึ้น รวมถึงแนวทางแก้ปัญหาด้วย
 
อย่าให้บ้านเงียบนะคะ มีเสียงข่าว เสียง เพลง แล้วจะเห็นความเปลี่ยนแปลงด้วยตนเอง
 
 
เคล็ดของการสังเกตว่าทำเลที่บ้านเราดีหรือเสีย ยังใช้เคล็ดของคนโบราณ คือสังเกตอากัปกิริยาของสัตว์ รวมถึงสุขภาพของเขาด้วย
 
เพราะทำเลร้ายหรือดีก็ตาม สัตว์เลี้ยงจะรับผลก่อน จากนั้นก็เป็นเด็ก ลูกหลานบริวารในบ้าน คนแก่ ผู้หญิง หัวหน้าครอบครัว และถึงไปหน้าที่การงาน การเงิน เป็นลำดับ
 
ถ้าทำเลเสียน้อย บางครั้งก็หยุดที่เด็กๆก็จบ และถ้ารุนแรงมากก็ไล่เรียงไปตามลำดับจนถึงการงาน ธุรกิจ และการเงิน
 
การแก้ไขทำเลจึงต้องเริ่มตั้งแต่เราสังเกตพบ ถ้ารอจนเกิดครบแล้ว การปรับแต่งแก้ไขทำเลก็ต้องทำให้ครบถ้วน เหมือนเริ่มต้นใหม่ จึงจะได้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์ค่ะ