บทความพิเศษ

 

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๖๖/๒ - เตียวคับ
21 ม.ค. 2562

 

เตียวคับวิตกแต่ก็แข็งใจสู้ โดยแบ่งทหารออกไปซุ่มหน้าด่านแล้วตนเองก็ออกไปรบ ตอนเช้าเจอกับลุยต๋อง รบกันได้ ๕ เพลงก็ทําเป็นถอย พอลุยต๋องตามไปก็ถูกทหารที่ซุ่มอยู่ล้อมไว้ เตียวคับก็หวนกลับมาแทงลุยต๋องตกม้าตาย ทหารก็แตกหนีไปบอกเตียวหุย เตียวหุยก็ยกทหารออกมาช่วย เตียวคับรบเตียวหุยได้ ๕ เพลงก็แกล้งถอยอีก แต่เตียวหุยไม่หลงกล เตียวคับจึงหันมารบอีก ๕ เพลงแล้วก็ทําเป็นหนีอีกตามเคย เตียหุยขี้เกียจตามก็เลยพาทหารกลับเข้าค่ายไป

 

รุ่งเช้า เตียวคับออกรบกับเตียวหุยอีก รบได้ ๑๐ เพลงก็ทําทีเป็นสู้ไม่ไหว ถอยหนีไปทางที่ชุ่มทหารเอาไว้ คราวนี้เตียวหุยไล่ตามไป เตียวคับก็กลับมาสู้กับเตียวหุยอีกเป็นเวลานาน ก็ไม่เห็นทหารที่ซุ่มไว้ออกมาช่วยกันตีขนาบตามที่สั่ง เพราะอุยเอี๋ยนยกทหารไปสกัดไว้ก่อน แถมเอาเกวียนเชื้อเพลิงจุดไฟเผาป่าล้อมเตียวคับไว้อีก เตียวคับเห็นท่าจะไม่ปลอดภัย รีบพาทหารหนีเข้าด่านของตน ก็รักษาไว้ให้มั่นคง

 

เตียวหุยคุมทหารเข้าตีด่านอวนเทาก๋วนถึง ๙ วัน ๑๐ วันก็ไม่สําเร็จ จึงหาทางให้พ่อค้าแถวนั้นนําทางอ้อมลัดเลาะไปตามหุบเขา เข้าตีด้านหลังพร้อมให้อุยเอี๋ยนเข้าตีด้านหน้าในเวลาเดียวกัน เตียวคับก็แตกหนีไปตามทางแคบๆ ม้าก็ถูกอาวุธเดินไม่ได้ต้องลงเดิน เหลือทหาร ๑๐ กว่าคนกลับมาเมืองฮันต๋ง โจหองโกรธจัด ห้ามแล้วไม่เชื่อแถมยังทําหนังสือทัณฑ์บนไว้อีก คุมทหารสามหมื่นไป กลับมาเหลือแค่สิบกว่าคน จึงให้เอาตัวไปฆ่าเสีย

 

โกชุยที่ปรึกษาขอร้องว่า ทหารเลวนั้นหาง่าย แต่ทหารเอกหายาก อนึ่งพระเจ้าวุยอ๋อง (โจโฉ) ก็เอ็นดูเตียวคับอยู่ ซึ่งจะฆ่าเสียนั้นไม่ควร ของดโทษไว้สักครั้งหนึ่งเถิด โจหองก็จําใจยกโทษ แต่ให้คุมทหารไปตีที่ด่านแฮบังก๋วน ป้องกันไม่ให้กองทัพเสฉวนยกมาตีเมืองฮันต๋งได้ ถ้าแพ้อีกคราวนี้ไม่รอดแน่

 

เตียวคับพาทหารห้าพันเข้าที่ด่านแฮบังก๋วน ผู้รักษาค่ายก็ออกมารบก็แพ้เตียวคับ ต้องแจ้งข่าวไปยังเสฉวน เล่าปี่ปรึกษากับขงเบ้งแล้วให้ฮองตง เงียมหงันทหารเอกรุ่นปู่ มีอายุ ๗๐ กว่าปีมาช่วยรักษาด่าน เตียวคับก็เข้าสู้กับผู้เฒ่าทั้งสอง แต่ว่าทหารเอกของเสฉวนแก่เพียงแค่อายุ แต่กําลังวังชาเข้มแข็ง ฝีมือมิไม่ลด เตียวคับก็แตกพ่ายไปอีก ต้องถอยไปปักหลักไกลถึง ๙๐๐ เส้น โจหองให้เรียกตัวมาประหารตามสัญญา ที่ปรึกษาคนเดิมก็ขอไว้อีก จึงส่งแฮหัวชงกับฮันโฮมาช่วย แต่กําชับไว้ว่า กลัวมันหนีไปเข้าข้างฝ่ายเสฉวน ปรากฏว่าการศึกครั้งนั้นฮันโฮถูกฆ่าตาย เสียเสบียง เหลือแฮหัวชงคนเดียว จนโจโฉหรือวุยอ๋องต้องยกทัพใหญ่มาช่วย สรุปแล้วทหารที่มาช่วยก็รบแพ้อีก โจโฉก็มองเห็นว่าคนอื่นส่งมาก็รบแพ้ เพราะฉนั้นก็ไม่เอาโทษเตียวคับ แถมยังบอกว่าการสงครามจะหมายเอาชนะฝ่ายเดียวไม่ได้ ต้องแพ้บ้างชนะบ้าง ซึ่งเตียวคับเสียทีแก่ข้าศึกครั้งนี้ เราจะยกโทษ ให้ทําราชการแก้ตัวอีกครั้งหนึ่งก่อน เตียวคับก็เลยรอดชีวิตไม่ถูกประหารการ รบแต่ละครั้งแพ้ทุกครั้งเลยแต่ก็รอดมาก็เพราะคนอื่นก็แพ้เหมือนกัน โจโฉเองก็แพ้

 

ต่อมาจูล่งทหารเสือของเสฉวนตีค่ายฮันซุยได้ โจโฉต้องถอยไปอยู่ที่ด่านเองเปงก๋วน พอทําท่าจะแย่ก็ได้โจสิดลูกชายคนรองยกทัพมาช่วย จึงพอจะตั้งหลักอยู่ที่หุบเขาเสียดก๊กได้นานพอสมควร กําลังจะคิดถอยทัพก็ถูกอุยเอี๋ยนทหารเอกของเสฉวน ยกทัพเข้าตีแล้วยิงด้วยเกาทัณฑ์ถูกปากโจโฉ ฟันหน้าหักไป ๒ ซี่ ตอนนั้นเกือบโดนอุยเอี๋ยนฆ่าตายเสียแล้ว พอดีบังเต็กทหารเอกของโจโฉเข้ามาช่วยแก้ไว้ทัน จึงสั่งถอยทัพ ให้บังเต็กคอยระวังหลัง ตอนนั้นเล่าปี่ก็เข้ายึดเมืองฮันต๋งได้นั่นเอง

 

เตียวคับตั้งแต่อยู่กับอ้วนเสี้ยวแล้วมาอยู่กับโจโฉ ผ่านการรบมามาก เป็นทหารเอกที่รบเก่งแต่ไม่เคยชนะ แต่ก็อยู่รอดปลอดภัยไม่ได้รับโทษอะไรเลย จนกระทั่งโจโฉเสียฮันตั๋งให้กับเล่าปี่ เมื่อเล่าปี่ได้ฮันตั๋งแล้วจึงสถาปนาจ๊กก๊ก ตัวโจโฉเองเมื่อกลับมาที่เมืองหลวงแล้ว อีกไม่นาน ประมาณเดือนสาม พ.ศ.๗๖๓ โจโฉก็ถึงแก่ความตายโดยโรคปวดศีรษะ ส่วนโจผีบุตรคนโตก็เป็นวุยอ๋องแทนบิดา โจผีต่อมาบังคับให้พระเจ้าเหี้ยนเต้สละราชสมบัติ แล้วตั้งตนเองเป็นฮ่องเต้

 

เมื่อครองราชย์ได้ประมาณ ๔ ปี ก็ยกทัพไปตีเมืองกังตั๋งเป็นทัพใหญ่ มีเรือรบหลายพันลํา ตอนนั้นเตียวเลี้ยวกับเตียวคับก็ไปทําศึกด้วย แต่ว่ากองทัพเรือของพระเจ้าโจผีไม่สามารถถึงเมืองกังตั๋ง เกิดลมพายุหนัก คลื่นใหญ่ซัดกระหน่ํา จึงต้องถอยขึ้นบกและก็ถูกกองทัพเมืองกังตั๋งตามตีซ้ำ เตียวเลี้ยวถูกเกาทัณฑ์ที่บั้นเอว บาดเจ็บสาหัสในขณะป้องกันพระเจ้าโจผี เตียวเลี้ยวทนพิษบาดแผลไม่ไหวก็ถึงแก่ความตายไป เตียวเลี้ยวอดีตทหารเอกของลิโป้ มาอยู่ด้วยโจโฉ ก็รบแพ้เหมือนเตียวคับนี่แหละ แต่ก็มีโอกาสชนะบ้าง ในที่สุดก็ร่วงไป แต่ว่าเตียวคับยังอยู่รับราชการ