บทความพิเศษ

 

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๖๗/๓ - แฮหัวตุ้น
4 ก.พ. 2562

 

ดวงชะตาของแฮหัวตุ้นมีดาวอาทิตย์เกิน ๑๗ องศาอยู่ราศีสิงห์ จึงเกิดความดื้อดึงและประมาทข้าศึกศัตรู เป็นคนตรงไปตรงมา ไม่มีอุบาย ต้องเกิดประมาณปลายสิงหา ต้นกันยา เมื่ออาทิตย์อยู่ในราศีนี้เกิน ๑๗ องศาไปแล้ว จะเป็นลักษณะของอาทิตย์ที่ห้าวหาญ ฮึกเหิม ไม่กลัวคน ยกตนข่มท่าน มุทะลุ อดทน ทั้งหมดนี่คือลักษณะของแฮหัวตุ้น

 

การแพ้แล้วกลับมายอมรับสารภาพที่ตัวเองทําผิดไป จะให้ประหารก็ยินดีรับโดยดี คือดาวอาทิตย์ คือ ห้าวหาญ ตายเป็นตาย ตรงไปตรงมา ไม่เล่ห์เหลี่ยมอุบายใดๆ และยังบอกตรงๆ อีกว่า ลิเตียนกับอีกิ๋มเตือนตัวเองแล้ว แต่ดื้อไปเอง เป็นอิทธิพลของดาวอาทิตย์

 

ราศีสิงห์ เป็นราศีที่มีกําลังมากที่สุดของดาวอาทิตย์ ปราชญ์โบราณจึงยกให้ดาวอาทิตย์เป็นเจ้าแห่งราศีสิงห์ แต่ว่าจะมี ๒ ฤกษ์ อาทิตย์ที่เกิดในครึ่งแรกตั้งแต่ ๑ – ๑๕ องศา เป็นอาทิตย์ที่อยู่ในทลิทโทฤกษ์ จะไม่ห้าวหาญแบบนี้ อย่างน้อยอาจจะมีหัวพลิกแพงบ้าง อดทนบ้าง แต่จะไม่บึกบึนขนาดนี้

 

อาทิตย์ที่อยู่ในราศีสิงห์ตอนปลาย ๑๕ องศาไปแล้ว จะแสดงถึงคนที่อดทน เป็นตายไม่ยอมถอย รักษาสัจจะ ยึดมั่น ตรงไปตรงมา ไม่มีเล่ห์เหลี่ยมอุบายใดๆ ตายก็ไม่เสียดาย นี่เป็นอาทิตย์ราศีสิงห์เพียงราศีเดียว อาทิตย์ราศีอื่นจะไม่ห้าวหาญเท่าราศีสิงห์ในปลายองศานี้ในธาตุไฟนั่นเอง

 

ฉะนั้น ถ้าหากใครก็ตาม มีอาทิตย์อยู่ในราศีสิงห์ แล้วอยู่ในองศาที่เกิน ๑๗ องศาขึ้นไป ให้ระวังว่า อย่าประมาทในความเก่งกาจของตนเอง ทําอะไรแล้วอย่าเหลิงเป็นอันขาด ถึงแม้จะมีดาวแห่งการรบหรือดาวราหู ห้าวหาญเก่งกล้าสามารถ ราหูจะไม่ค่อยแพ้ใคร แต่ราหูตัวนี้ถึงแม้ว่าจะมีอํานาจ เขาบอกว่าอํานาจเกินดาวอาทิตย์เสียอีก เพราะว่ามันเกิดสุริยคราสในบางครั้ง บางทีราหู ความมุทะลุดุดันสามารถชนะน้ําใจคนทั้งปวง เหมือนกับแฮหัวตุ้นคราวรบแพ้ลิโป้แต่กลับชนะใจคนดู เพราะอํานาจของราหูไม่ใช่อํานาจของดาวอาทิตย์ เพราะว่าดาวอาทิตย์มันต้องชนะตลอด พอแพ้ ราหูก็ขึ้น ก็คือยังชนะใจทหารเลวทั้งหลาย คือเป็นใหญ่ในหมู่ทหารเลวนั่นเอง ฉะนั้นดาวเจ้ากาลที่สําคัญของแฮหัวตุ้นก็คือดาวราหู แล้วก็ดาวอาทิตย์

 

ที่นี้ดาวราหูอยู่ที่ไหนที่มีกําลังมากที่สุด ในลักษณะของแฮหัวตุ้น ราหูที่อยู่ในราศีมีน เมษ พฤษจึงจะมีกําลังมากที่สุด ถ้าหากอยู่ในราศีมีนก็อยู่ในตําแหน่งเพชณฆาตฤกษ์จะเป็นตําแหน่งสูงสุด เพราะว่าราหูที่อยู่ในสมโณฤกษ์ เรียกว่า ราหูจําศีล ก็จะไม่เป็นลักษณะของแฮหัวตุ้น ต้องอยู่ในเพชณฆาตฤกษ์จึงจะเป็นราหูที่มีกําลัง ส่วนราหูที่อยู่ในราศีเมษจะเป็นราหูที่อยู่ได้ทุกองศา ถือว่ามีกําลังสูงสุด เป็นกําลังที่ให้ความอุดมสมบูรณ์ที่เรียกว่า “ยศนั้นถึงพญา” ส่วนราหูที่อยู่ในราศีพฤษจะเป็นราหูที่เป็นโจโร ฤกษ์หนึ่ง โรหิณีฤกษ์หนึ่ง มีอํานาจวาสนาปกครองคนในหมู่ทหารเลวแล้วเป็นแม่ทัพ ฉะนั้นราหูของแฮหัวตุ้นต้องอยู่ราศีพฤษก ต้องคู่ธาตุดินด้วย มีความห้าวหาญปานนี้น่าจะอยู่ที่นี่มากกว่า

 

คนที่มีดวงแบบนี้ ลักษณะแบบนี้ โหงวเฮ้งจะเป็นอย่างไร

 

ต้องดูลัคนาของแฮหัวตุ้น เมื่อดาวอาทิตย์เป็นเกษตรในราศีสิงห์ ดาวราหูเป็นดาวเจ้ากาล คือตายในลักษณะที่ว่าแก่ตายในวัยชรา อนุมานได้ว่าต้องอยู่ในราศีพฤษก แล้วมีดาวอังคารกับดาวเสาร์อยู่ในเรือนที่ ๑๑ โยกหลัง เมื่อดาวอังคารกับดาวเสาร์โยกหลัง คือเป็นเรื่องการรบที่แตกหัก หรือบาดเจ็บเพราะอาวุธ เป็นดวงที่รุนแรง แต่ว่าเป็นราศีชั้นที่ ๓ แถมยังโยกกับราหู คือทั้งดาวเสาร์และดาวราหูถึงกัน ทําให้ดาวเสาร์ ดาวอังคารและดาวราหู มีกําลังที่สูง ส่งให้เป็นทหารเอกได้ และดาวอังคารกับดาวเสาร์อยู่ในตําแหน่งที่ดี ส่งผลให้มีอํานาจราชศักดิ ดาวอังคารที่ดีทําให้บาดเจ็บจากอาวุธไม่ถึงตาย ดาวอังคารเป็นดาวมรณะของดาวอาทิตย์ ส่งความฮึกเหิม บุก บุ่มบ่าม ฉะนั้นดาวอังคารเป็นมรณะของอาทิตย์คือบาดเจ็บ อาทิตย์คือดวงตา คือบาดเจ็บที่ดวงตานั่นเอง  

 

ลักษณะของแฮหัวตุ้นเป็นลักษณะของดาวราหู ตัวใหญ่เหมือนยักษ์ คนที่โหงวเฮ้งมีพละกําลัง จะมีลักษณะแบบดาวราหู อ้วนใหญ่เหมือนยักษ์ คนหน้าตอบจะถูกเขาใช้เรื่อยไป จะต้องทําเอง ลําบาก ไม่มีทางจะเป็นใหญ่ไปได้เลย คนที่จะมีวาสนา เนินทั้งห้าจะต้องเข้มแข็ง เนินหน้าผาก เนินแก้ม ๒ ข้าง เนินจมูก เนินที่คาง  รวมเป็น ๕ เนินคือลักษณะของราหูนั่นเอง

 

แฮหัวตุ้น