บทความพิเศษ

 

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๔๙/๑ - บังทองตาย
14 ส.ค. 2561

 

ฝ่ายเล่าปี่ทราบว่าเล่าเจี้ยงให้นายทหารทั้งสี่มารักษาเมืองลกเสีย จึงสั่งฮองตงกับอุยเอี๋ยนคุมทหารเข้าตีที่ช่องเขาก่อน ทั้งสองฝ่ายเข้ารบกันเป็นสามารถ ฮองตงเอาเกาทัณฑ์ยิงถูกเตงเหียนตกม้าตาย อุยเอี๋ยนจับตัวเหลงเปาได้ นํามาให้เล่าปี่ เล่าปี่แก้มัดเหลงเปาแล้วยื่นจอกสุราให้ดื่ม แล้วถามว่าจะยอมแพ้หรือไม่ เหลงเปาบอกว่า ขอยอมแพ้ เล่าปี๋ก็เลยไม่ฆ่า เหลงเปาขออาสาไปเกลี้ยกล่อมเล่ากุ๋ยกับเตียวหยิมซึ่งอยู่รักษาเมืองลกเสีย มาสวามิภักดิ์ เล่าปี่จึงสั่งปล่อยเหลงเปาไป 
 
อุยเอี๋ยนรีบค้านว่า ซึ่งท่านให้เหลงเปากลับไป เกรงว่าไปแล้วจะไม่กลับมา เล่าปี่บอกว่า ข้าพเจ้าปกครองด้วยความกรุณา ด้วยความเป็นธรรม จะทรยศก็ช่างเขาเถิด 
 
เหลงเปาควบม้าไป รีบเข้าพบเล่ากุ๋นกับเตียวหยิม รายงานเท็จทันทีเลยว่า ได้รบกับทัพเล่าปี่ ฆ่าทหารเล่าปี่ล้มตายมากมาย ข้าศึกมีกำลังมากนักต้านทานไม่ไหว ชิงได้ม้าตัวหนึ่งหนีมา เล่ากุ๋นสําคัญว่าจริงก็ตกใจ รีบให้ม้าเร็วนําข่าวไปรายงานให้เล่าเจี้ยงทราบที่เสฉวน 
 
เล่าเจี้ยงให้ เล่าชุน บุตรชาย กับ งอกี้ น้องภรรยา คุมทหาร ๒ หมื่นออกมาช่วยป้องกันเมืองลกเสีย เหลงเปาออกรบกับอุยเอี๋ยนอีกครั้งหนึ่ง กลับเสียทีถูกอุยเอี๋ยนจับตัวได้เป็นครั้งที่ ๒  คราวนี้เล่าปี่ไม่หลงกล เอาเหลงเปาไปตัดศีรษะ 
 
ตอนนั้นเล่าปี่ได้รับจดหมายฉบับหนึ่งจากขงเบ้ง ว่าได้คํานวณทางดาราศาสตร์ พิเคราะห์เห็นดาวร้ายสําคัญขึ้นทางตะวันตก ให้เล่าปี่ระวังจะเสียแม่ทัพนายกองในสงครามครั้งนี้ เล่าปี่ได้ปรึกษากับบังทองว่า ควรจะยกทัพกลับเกงจิ๋วเพื่อรักษาไว้ซึ่งชีวิตของแม่ทัพนายกองทั้งปวง บังทองกลับไปคิดว่าขงเบ้งคิดริษยาในชัยชนะของตน
 
นี่คือความแตกต่างระหว่างขงเบ้งกับบังทอง ดูโหงวเฮ้งบังทองหยาบมากกว่า คิ้วหนา คือความคิดหุนหันพลันแล่น ใจร้อน หวาดระแวง เพราะฉะนั้น เลยหวาดระแวงเพื่อนของตัวเองว่า จะริษยาในชัยชนะของตน ก็พูดกับเล่าปี่ว่า ข้าพเจ้าคํานวณดูแล้ว เห็นว่าท่านกําลังชะตาขึ้น จะได้ครองอาณาจักรเสฉวนเป็นแน่ ไม่มีเคราะห์อันใดเหลืออยู่เลย ไม่ควรลังเลใจรุกต่อไปเถิด เล่าปี่ก็ตกลง สั่งการรบตามคําแนะนําของบังทอง คือบังทองดูดาวจร แต่ว่าไปดูดวงขึ้นของเล่าปี่ ไม่ดูดวงของตัวเอง 
 
บังทองหันไปถามหวดเจ้งว่า เข้าตีเมืองลกเสียทางใดจะได้เปรียบ หวดเจ้งตอบว่า ได้เอาแผนที่ของตนออกมาเทียบกับแผนที่ของเตียวสงที่ให้ไว้กับเล่าปี่แล้ว เห็นมีทาง ๒ สายเข้าสู่เมืองลกเสีย สายใต้ผ่านซอกเขาเป็นทางแคบ สายตะวันตกข้ามเขาเป็นทางกว้าง หวดเจ้งจึงว่า ควรเดินทัพไปทั้ง ๒ ทางนี้ แล้วเข้าตีเมืองพร้อมกัน 
 
บังทองเห็นด้วย ขอให้เล่าปี่คุมทหารเข้าตีหักไปตามสายตะวันตก ส่วนบังทองจะตีไปตามทางสายใต้ เล่าปี่บอกว่า ข้าพเจ้าชํานาญเกาทัณฑ์บนหลังม้า ถนัดการรบในที่ยอกย้อน ควรให้ข้าพเจ้าไปทางซอกเขา ส่วนท่านแม่ทัพตีไปทางใหญ่มิดีหรือ บังทองตอบว่า อันทางใหญ่นั้น ข้าพเจ้าเห็นว่าข้าศึกคงจะยกทหารมาสกัดอยู่เป็นอันมาก  ข้าพเจ้าจึงใคร่ให้ท่านเป็นผู้ตีหักเข้าไปเอง ให้ข้าพเจ้าตีไปตามซอกเขาดีกว่า 
 
เล่าปี่กล่าวว่า เมื่อคืนฝันร้าย ใจไม่ค่อยดี ฝันว่าผีเอาตะบองเหล็กตีถูกแขนซ้ายของข้าพเจ้า เจ็บปวดมาก ตื่นขึ้นมายังไม่หายเจ็บเลย เกรงว่าท่านไปตามซอกเขาจะเป็นอันตราย บังทองก็หัวเราะ ตอบว่า ธรรมดาทหารออกสู้รบ ไม่ถูกฆ่าตายก็คงบาดเจ็บ แล้วแต่บุญแต่กรรม จะมาย่นย่อต่อความฝันหาควรไม่ 
 
เล่าปี่ว่า ข้าพเจ้าย่นย่ออยู่นี้ เกิดสังหรณ์ใจในจดหมายที่ขงเบ้งเขียนมาเตือน ไม่ค่อยไว้ใจเลย อยากให้ท่านรักษาด่านโปยซิก๋วน ข้าพเจ้าจะยกออกไปตีเมืองลกเสียแต่ลําพัง จงเชื่อคําเตือนของขงเบ้งเถิด 
 
เล่าปี่เป็นคนมีบุญ เป็นผู้นํา เป็นมังกร ซึ่งบังทองเองก็รู้แจ้งอยู่ จริงๆ ในบรรดาที่ปรึกษาก็ดีหรือผู้รู้ จะไม่ละเลยในสังหรณ์ของผู้นําเป็นอันขาด แต่บังทองกลับละเลยคำเตือนของเพื่อนยังไม่พอ ยังละเลยคำเตือนของผู้นํา ทั้งๆ ที่ลางสังหรณ์ของคนที่เป็นมังกรจะไม่คลาดเลยสักคนเดียว เป็นที่รู้ๆ กัน แต่บังทองไม่ฟัง บังทองยังบอกว่า ขงเบ้งหาเรื่องให้ท่านคิดมากไปเปล่าๆ ความริษยา ความอคติในใจ มันบดบังสติปัญญา แถมบังทองยังบอกว่า ขงเบ้งไม่อยากให้ข้าพเจ้าทําการใหญ่ให้สําเร็จ  ท่านเลยพลอยเก็บเอาไปฝันเป็นตุเป็นตะ ข้าพเจ้าไม่นึกสังหรณ์เลยว่าจะมีเหตุร้ายใดๆ คือจิตไม่สะอาดไม่มีลางสังหรณ์แน่นอน ลางสังหรณ์จะเกิดขึ้นกับผู้มีจิตสะอาดเท่านั้น ข้าพเจ้าพร้อมแล้วจะเอาเลือดทาแผ่นดินไว้ ให้ปรากฏในภายหน้า พูดเป็นลางอีก ถึงจะเป็นอันตรายต่อชีวิตก็ไม่เคยคิดเสียดาย ขออย่าให้ท่านกังวลใจ เช้ามืดพรุ่งนี้ได้ฤกษ์ดีแล้ว เราเคลื่อนพลไปพร้อมกันดีกว่า 
 
ศาสตร์อาจารย์เดียวกัน หากจิตไม่เสมอกัน การทำนายทายทักต่างๆ ก็ออกมาไม่เหมือนกัน  เพราะฉะนั้นจิตจะต้องสะอาด การทํานายถึงจะแม่นยํา แล้วก็ต้องจดจ่อ จิตจะต้องไม่มีคติใดๆ อยู่ในสมอง อันนี้บังทองก็เก่ง แต่พอจิตเกิดอคติ คําทํานายก็พลิก ไม่ตรง