บทความพิเศษ

 

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๓๑/๑ - ดาว ๑ ๒ ๕ ของจิวยี่
20 มี.ค. 2561

 

ขงเบ้งมี จันทร์ ครุ สุริยา อยู่ในดวง ซึ่งทางโหราศาสตร์ไทยถือว่ามีดาวสามเทพอยู่ด้วย โดยเฉพาะอย่างอยู่ในราศีทวาร อาจจะทวารใดทวารหนึ่งก็ได้ เช่น ๕ ๒ ๑ อยู่ในราศีทวาร เมษ กรกฎ ตุลย์หรือมังกร  แยกกันก็ยังถือว่าได้ จันทร์ ครุ สุริยา ในราศีทวาร  ทำให้ดาวนั้นมีกำลัง  ถ้าเกิดดาวเหล่านั้นเสียล่ะ  เสียคือฟันฝ่าอุปสรรคตามดวง อย่างเช่นดวงขงเบ้งอาทิตย์เสีย ในวัยเด็ก ขงเบ้งค่อนข้างร่อนเร่ ไม่ว่าจะเป็นพ่อ น้องหรือพี่ที่รับราชการ ก็ไม่ได้เป็นคนที่โดดเด่น 
 
ดาวอาทิตย์ในดวงหมายถึงผู้ชาย  หมายถึงพี่น้องผู้ชายของเราเอง  แล้วตัวขงเบ้งเองก็ยังต้องไปอยู่ที่เขาโงลังกั๋ง(เขามังกรหลับ) ไม่ได้รับราชการ เรียกว่าเป็นมังกรซ่อนกาย  ย่อมแสดงถึงว่าดาวอาทิตย์ไม่โดดเด่น  ประกอบกับขงเบ้งเองมีภรรยา แต่ว่าไม่ได้ปรากฏเรื่องเล่าเป็นเรื่องราวในประวัติศาสตร์ มีอยู่บรรทัดเดียวเท่านั้น ที่ตกแต่งนางอุยสีรูปร่างไม่งามแต่มีความฉลาดเฉลียว แสดงว่าดาวจันทร์ไม่เด่น  แต่ว่าสติปัญญาเป็นเลิศ สามารถนั่งวิปัสสนากรรมฐาน สุมาเต็กโชก็เป็นผู้รับรอง คือมีดาว ๕ ที่เด่น คาดว่าคงเป็นอุจจ์ 
 
ที่บอกว่ามี จันทร์ครุ สุริยา อยู่ในดวง  เพราะถึงแม้ว่าดาว ๑ ๒ จะเสีย   แต่มารวมกันเป็น จันทร์ ครุ สุริยา เท่ากับได้สามเทพ  ทำให้เป็นที่เข้าตาผู้มีบุญที่จะเป็นใหญ่ในแผ่นดินในอนาคต ซึ่งก็คือเล่าปี่ เรียกว่าเข้ามาจากหัวใจเลย กินนอนกับเล่าปี่  สถาปนาขึ้นมาเป็นอาณาจักรจนได้ บุคคลที่จะมีกำลังในดวงชะตา ที่สามารถจะสถาปนาอาณาจักรต่างๆได้ จะต้องมี จันทร์ ครุ สุริยา อยู่ในดวงนี้แน่นอน  เพราะว่าขงเบ้งรู้ดวงตัวเอง เมื่ออยู่รวมกับเพื่อนๆ ก็ทำนายให้กับเพื่อนทุกคน  บอกว่าเพื่อนทุกคนจะได้เป็นที่ปรึกษา ได้รับราชการตำแหน่งสูง สำหรับตัวเองเพื่อนๆ ถาม ก็ยิ้มๆ แต่อาจารย์สุมาเต็กโชก็บอกว่าเปรียบเทียบได้กับขุนพลและที่ปรึกษาสมัยโบราณที่ช่วยฮ่องเต้ก่อร่างสร้างอาณาจักร เป็นใหญ่ถึงขนาดนั้น คนที่จะมีดวงแบบนี้ได้ จะต้องมีดวง จันทร์ ครุ สุริยา เท่านั้น  
 
พอมาเปรียบเทียบกับจิวยี่ อาศัยอยู่ที่เมืองชีเส็ง เป็นคนที่ดีเด่นอยู่ในหมู่เพื่อนฝูง  เป็นผู้นำ จนกระทั่งแตะตาซุนเซ็ก ได้เป็นเพื่อนซุนเซ็กซึ่งเป็นลูกของขุนพลใหญ่  ช่วงที่ซุนเกี๋ยนออกรบ ก็ต้องเอาครอบครัวมาซ่อนไว้ให้อยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย ก็มาอยู่ที่ชีเส็ง ซุนเซ็กก็คบหากับจิวยี่  แสดงว่าจิวยี่มีดาวอาทิตย์ที่โดดเด่น คือเด่นกว่าเพื่อนทั้งหมด ตัวเองก็เป็นผู้นำ เรียกว่ามีความห้าวหาญแล้วก็รูปงามด้วย เป็นลักษณะของอพอลโล ดาวอาทิตย์ แล้วก็ประสบความสำเร็จเมื่ออายุยังน้อย  จิวยี่ได้นางเสียวเกี้ยวผู้ที่มีความเป็นเลิศในแผ่นดิน  ในขณะที่ซุนเซ็กได้ผู้พี่ไต้เกี้ยว แสดงว่าจิวยี่ดาวจันทร์เด่น   ดาวจันทร์ดีอีก สติปัญญาก็ดี 
 
สังเกตได้ว่าเมื่อได้มาอยู่ร่วมกับซุนเซ็กแล้ว จิวยี่มีความเฉลียวฉลาด ในขณะที่ท่องเที่ยวไปตอนที่ยังไม่ได้รู้จักกับซุนเซ็ก  ซุนเซ็กไปช่วยพ่อรบ  จิวยี่ได้พบกับผู้ที่มีปัญญาถึง ๒ คนคือเตียวเจียวกับเตียวเหี้ยน และได้ชักนำทั้งสองมาช่วยซุนเซ็กทำการใหญ่  แสดงว่าเป็นคนที่มีสติปัญญา สามารถดึงผู้ที่มีสติปัญญามาช่วยกันอีก มาเป็นประโยชน์กับซุนเซ็ก ถือว่าจิวยี่เป็นผู้ที่มีสติปัญญา วางรากฐานให้ซุนเซ็ก เช่นเดียวกับขงเบ้งวางให้กับเล่าปี่เหมือนกัน ดาว ๕ ก็โดดเด่นทั้งมีฝีมือ  มีสติปัญญา  ทั้งรูปงาม  ทั้งดาว ๒ ดีได้ภรรยางามเป็นที่เลื่องลือ แต่สู้ขงเบ้งไม่ได้เพราะอะไร ทั้งที่ จันทร์ ครุ สุริยา โดดเด่นมาก คือตอนที่ระยะแรกที่ร่วมมือกับซุนเซ็ก  ทั้งสองคนก็ทำศึกเพื่อที่จะก่อตั้งอาณาจักรมาด้วยกัน เรียกว่าซุนเซ็กเผด็จศึกแต่ละครั้ง ซุนเซ็กมีความมุทะลุดุดันนำหน้า แต่จิวยี่ใช้ปัญญา  เรียกว่าตีตลบหลังตลอดทุกครั้งที่ทั้งสองคนรบ  อีกฝ่ายหนึ่งบุกอีกฝ่ายหนึ่งตลบหลังจะใช้ยุทธวิธีนี้ตลอด  จนกระทั่งที่จะสถาปนาแคว้นกังตั๋งขึ้นเป็นรูปเป็นร่างได้