บทความพิเศษ

 

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๓๐/๓ - ซุนกวน
20 มี.ค. 2561

 

ซุนเซ็กคนนี้มีดาวพฤหัสเป็นวินาศอยู่ในดวง ดาวพฤหัสเป็นประ  ดาวอังคารนำหน้า  พวกนี้เกิดไปลั่นวาจา ไปรับปากอย่างไร ก็ต้องเป็นไปตามนั้น ระวังคำสาบาน คือดาวที่จะบอก ดาวอังคารนำหน้า  พุธเป็นประ  ดาวพฤหัสเป็นวินาศ  ที่มาผิดคำสาบาน ดาวมรณะมาถึงตัวแน่นอน 
 
ซุนเซ็กเป็นบุตรคนโตอายุเพียง ๑๕ ปีเท่านั้นเอง ก็รับศพซุนเกี๋ยนมาลงเรือกลับมาที่เมืองกังตั๋งไปฝังเรียบร้อย พามารดากับน้องๆ ไปที่เมืองกังหนำซึ่งขึ้นอยู่กับเมืองชีจิ๋ว  ตอนนั้นยังไม่ได้ปักหลักที่กังตั๋ง แต่เอาศพพ่อฝังไว้ที่แคว้นกังตั๋งตั้งแต่ว่ายังไม่ได้ตั้งเมืองที่นั่น 
 
ตอนนั้นซุนเซ็กก็ไปรับราชการอยู่กับอ้วนสุดที่ซงหยง  อ้วนสุดก็รักใคร่ตั้งให้เป็นนายทหารฝีมือดีแม้ว่าอายุยังน้อย ระหว่างที่ซุนเซ็กอยู่กับอ้วนสุด ก็ยกทหารไปตีที่เมืองเก๋งกวน ครั้งหนึ่งไปตีที่เมืองโลกั๋งก็มีความชอบ แต่อ้วนสุดมองคนไม่เป็น เหมือนอ้วนสุดผู้เป็นพี่ ก็ไม่ได้ปูมบำเหน็จรางวัลเพิ่ม ได้แต่จัดโต๊ะเลี้ยงแสดงความยินดีในชัยชนะเท่านั้นเอง  ซุนเซ็กน้อยใจไปปรึกษาหารือคนสนิทของพ่อว่า จะขอทหารของอ้วนสุดไปสมทบกับทหารของง่อเก๋งผู้เป็นน้า โดยเอาตราหยกที่ได้จากพ่อไปจำนำไว้ ขอทหารไปแก้แค้นแทนบิดาแล้วหาทางตั้งตัวเป็นใหญ่ต่อไป  
 
อ้วนสุดดีใจที่ได้ตราหยกประจำตำแหน่งพระเจ้าแผ่นดินไว้ในครอบครอง ก็รีบมอบทหารเดินเท้า ๓๐๐๐ กับม้า ๕๐๐ มอบให้กับซุนเซ็ก แล้วก็ไม่ได้สนใจว่าซุนเซ็กจะไปรบกับใคร ไปตั้งตัวที่ไหน เพราะว่าถือว่าได้ตราหยกแล้ว แถมยังบอกว่าถ้าทำสำเร็จแล้วให้กลับมาจะแต่งตั้งให้เป็นขุนนางใหญ่  ซุนเซ็กก็ดำเนินการทั้งล้างแค้นและปราบปรามขุนศึกต่างๆ เพื่อจะรวบรวมตั้งตัวเป็นใหญ่ต่อไปหาความเจริญก้าวหน้า  ซุนเซ็กก็ไปตีเล่าอิ๋วก่อนแล้วยังได้ทหารเอกอีกคน  แต่ก็ไม่หยุดที่จะสู้ต่อไป คือรบตามหัวเมืองต่างๆ รวบรวมทหารเอาไว้ แต่ซุนเซ็กอายุน้อยก็เป็นคนที่รบมุทะลุดุดันมากเกินไป เนื่องจากลักษณะนี้ดาวอังคารกุมลัคน์  ในที่สุดถูกธนูอาบยาพิษถูกที่ขา  
 
ในสามก๊กตอนนี้จึงได้รู้จักตัวละครเพิ่มอีกตัวหนึ่ง คือหมอฮัวโต๋ มารักษา  ปกติแล้วการรักษาพิษของหมอฮัวโต๋จะต้องไม่โกรธภายใน ๑๐๐ วัน  แต๋ซุนเซ็กอารมณ์วู่วาม มีดาวอังคารนำหน้าก็ทำให้โกรธภายใน ๑๐๐ วัน บังเอิญไปพบกับนักพรตทรงเจ้ามีนามว่าอีเกียด ซึ่งซุนเซ็กไม่เชื่อถือ คิดว่าหลอกลวงประชาชน ก็จับฆ่าเสีย เลยถูกปีศาจอีเกียดหลอกหลอน พิษกำเริบ ก็ตายอย่างน่าอนาถ ก่อนตายพยายามที่จะให้จิวยี่ช่วยน้องชายซุนกวนบริหารบ้านเมืองต่อไป  
 
จิวยี่เป็นคนที่สำคัญมาก  จิวยี่เป็นคนหนึ่งที่มี จันทร์ ครุ สุริยา อยู่ในดวง เป็นผู้เป็นใหญ่  จิวยี่เป็นผู้มีความโดดเด่นมากในคนหนุ่มรุ่นเดียวกับขงเบ้ง จิวยี่ได้สมญานามว่าได้เป็น "ผู้ถ่มน้ำลายรดฟ้า"
 
ซุนเกี๋ยนเป็นผู้หาความเจริญรุ่งเรืองให้กับตนเองโดยการรบสู้กับคนอื่น ก็ต้องหาความปลอดภัยให้กับตนเองเสียก่อน ก็ยักย้ายถ่ายเทครอบครัวไปอยู่ที่เมืองที่เงียบเหงาและไม่เอิกเกริก แล้วให้ซุนเซ็กเติบโตอยู่ที่เมืองเล็ก ๆ อันนั้น ซุนเซ็กได้รับการถ่ายทอดวิชาอย่างดีที่สุด ด้วยมีเลือดของขุนพล ทำให้มีจิตใจห้าวหาญ ใจร้อน มุทะลุดุดัน เป็นคนที่เลือกคบเพื่อนด้วย  ในช่วงนั้นเพื่อนที่เข้าตามากที่สุด ที่ใกล้ชิดมากที่สุด ทั้งรูปลักษณ์ ทรัพย์  ทั้งฐานะ  ทั้งนิสัยใจคอ มีอยู่คนหนึ่งมีนามว่าจิวยี่นี่แหละ คบกันมาตั้งแต่เด็กๆ
 
จิวยี่เป็นคนที่มีใบหน้าขาวงาม รูปร่างสวยสะโอดสะอง มีชื่อว่าเสือสำอาง  อันนี้เป็นลักษณะของบุคคลที่มีลัคนาในกลุ่มของเมถุน กรกฎ  สิงห์  ลักษณะมีรูปร่างงาม  มีความสง่างาม และเป็นผู้ฉลาดเฉลียว  ดาวอาทิตย์ก็ดี  ดาวจันทร์ก็ดี ทั้งสองมีความผูกพันธ์กันมาก  คบกันถูกกันทั้งนิสัยใจคอก็เลยทำสัตย์สาบานเป็นพี่น้องกัน  ซุนเซ็กมีวัยแก่กว่า ๒ เดือนจึงเป็นผู้พี่  จิวยี่เป็นผู้น้อง  และทั้งสองยังก่อพันธะตัวเองเป็นที่สนิทกันและกันด้วย คือทั้งคู่ไปติดสาวสวยที่สุดในแผ่นดินเป็นพี่น้องกัน  ซุนเซ็กได้ไต้เกี๊ยวผู้พี่  จิวยี่ได้เสี่ยวเกี๊ยวผู้น้อง  ซึ่งนางทั้งสองนี้ทำให้จิวยี่ตกลงปลงใจเข้ากับขงเบ้งในที่สุด ทั้งสองกลายเป็นเขยน้อยเขยใหญ่ต่อกัน เป็นเพื่อนที่ยิ่งกว่าเพื่อน  เป็นญาติยิ่งกว่าญาติ  
 
ตอนนั้น ซุนเกี๋ยนเรียกซุนเซ็กไปรบด้วยกัน  พอซุนเกี๋ยนตายในที่รบ  ซุนเซ็กก็เร่ร่อนไปพักพิงกับอ้วนสุด  ในที่สุดวางอุบายหาช่องทางปลีกตัวจากอ้วนสุด ได้ทหารมา ๓ พันนาย  ตอนนั้นเลยได้พบกับจิวยี่อีกครั้ง  จิวยี่ก็แสวงหาอำนาจอีกเหมือนกันเพราะความเป็นผู้นำ  ตอนนั้นเพิ่งซ่องสุมผู้คนและรวบรวมทหารได้ ๕๐๐ คน ก็เลยเอามารวมกัน จิวยี่ไม่ยอมไปอยู่พึ่งกับขุนศึกคนใดทั้งสิ้น  พอมาเจอกันซุนเซ็กกับทหาร3พันคนก็เลยรวมกัน สองคนดีอกดีใจมากที่ได้พบกัน  สองคนนี้จะช่วยกันสร้างเมือง 
 
จิวยี่เป็นคนที่รักและภักดีต่อตระกูลซุนเป็นอันมาก มอบทั้งกายถวายชีวิต แต่ว่าจิวยี่มีความสุขุมรอบครอบกว่าซุนเซ็ก  ยิ่งเกิดอยู่ในกลุ่มราศีสิงห์แล้วฉลาดเฉลียว มีความระมัดระวังตนนั้นมีมากกว่า คือสามารถที่จะตั้งตัวเป็นใหญ่ได้  แต่ด้วยตนเองมีความซื่อสัตย์จึงไม่ตั้งตนเป็นใหญ่  ถ้าจะเป็นใหญ่ขอให้ซุนเซ็กเป็นใหญ่ถือว่าเป็นผู้พี่  จงรักภักดีเป็นที่สุด  
 
บุคคลที่มีจันทร์ ครุ สุริยา อยู่ในดวงชาตานั้น ที่สำคัญคือ ซื่อสัตย์สุจริตและเป็นคนที่มีเกียรติยศในตนเอง  เป็นอันว่าจิวยี่พอใจที่จะเป็นอาวุธที่ดีของซุนเซ็กเท่านั้นเอง  ความจงรักภักดีได้เผื่อแผ่มาถึงซุนกวนด้วย  เป็นการเปรียบเทียบระหว่าง จันทร์ ครุ สุริยา ของขงเบ้งซึ่งมีข้อจำกัดเพราะว่าดาวอาทิตย์เสียจันทร์เสีย  กับจิวยี่ที่ จันทร์ ครุ สุริยา สมบูรณ์