บทความพิเศษ

 

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒๙/๓ - จันทร์ ครุ สุริยา ในดวงขงเบ้ง
20 มี.ค. 2561

 

ตอนนั้นเล่าจ๋องอายุ ๑๔ ปีไม่ค่อยรู้เรื่องอะไร ยังเด็กอยู่ ที่ประชุมก็เริ่มคัดค้าน บ้านเมืองแตกแยกออกเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายชัวมอกับฝ่ายเล่ากี๋ ชัวมอให้ประหารคนของเล่ากี๋ทั้งหมด แล้วตั้งเล่าจ๋องเป็นใหญ่แทนเล่าเปียว แล้วตั้งให้พี่น้องแซ่ชัวเข้าดำรงตำแหน่งสำคัญทางทหารหมด หน้าที่ป้องกันเมืองเกงจิ๋ว มอบให้เตียวยีกับเล่าเสี้ยนรับผิดชอบ ส่วนชัวฮูหยินกับเล่าจ๋องอพยพไปที่เมืองซงหยง เพื่อสะดวกในการรักษาความปลอดภัย

 

ฝ่ายโจโฉ ยกกองทัพใหญ่มาปราบเล่าปี่ที่เมืองซินเอี๋ย เรียกว่าเล่าปี่มีทหาร ๓๐๐๐ คนสู้ไม่ไหว ก็ถอยไปถอยมาจะไปกังแฮ เล่ากี๋ไม่อยู่ จะไปเข้าเมืองซงหยงเล่าจ๋องก็ไม่อยู่เสียแล้ว เข้าไม่ได้อีก เรียกว่าชัอมัวไม่ยอมให้เล่าปี่เข้า เล่าปี่ตอนนี้เร่ร่อนเข้าดาวเสาร์ มีความลำบากเร่ร่อนหาเมืองอยู่ไม่ได้ แต่ว่าไม่ได้แตกหนี

 

ชะตากรรมเมืองเกงจิ๋ว ชัวมอมีความเห็นว่าให้เล่าจ๋องขึ้นครองแล้ว ควรยกเมืองเกงจิ๋วให้กับโจโฉ แล้วเขียนจดหมายสวามิภักดิ์ต่อโจโฉ ยกเมืองให้กับโจโฉ ครั้นโจโฉยกทัพมาใกล้เมืองซงหยง ก็มีคำสั่งให้เล่าจ๋องออกไปพบ เล่าจ๋องก็ออกไปพบ ก็ยอมตามข้อเสนอทุกประการ เป็นอันว่ายอมยกเมืองเกงจิ๋วให้โดยดี โดยที่โจโฉไม่ต้องเสียทหารเลย

 

ตอนแรกโจโฉพูดว่าจะให้เล่าจ๋องครองเกงจิ๋ว แต่โจโฉเข้าเมืองเกงจิ๋วได้เรียบร้อยแล้ว ก็บอกให้เล่าจ๋องกับนางชัวฮูหยินไปอยู่ที่อื่น อยู่ที่เมืองใกล้กับเมืองหลวง บอกว่าใกล้ชิดกับพระเจ้าเหี้ยนเต้ ส่วนตัวเองขอเฝ้าเมืองเกงจิ๋วไว้ก่อนเพื่อป้องกันศึกทั้งหลาย ป้องกันความปลอดภัยให้กับชัวมอแล้วก็นางชัวฮูหยิน เป็นอันว่าเล่าจ๋องจึงต้องรับการเนรเทศออกจากเมืองเกงจิ๋วพร้อมกับนางชัวฮูหยิ

 

พอเดินทางไปพ้นเมือง โจโฉกลับสั่งให้อิกิ๋มคุมทหารไปฆ่าเล่าจ๋องกับคณะทั้งหมดเลย อิกิ๋มตามไปทันก็ประกาศว่า ข้าพเจ้าได้รับคำสั่งจากท่านสมุหนายกให้ประหารชีวิต ท่านทั้งหลายจงอย่าขัดขืน จงวางอาวุธโดยดี อิกิ๋มก็ตัดศีรษะเล่าจ๋องกับชัวฮูหยินกลับมาให้โจโฉ เป็นอันว่าสิ้นเสี้ยนหนาม ส่วนชัวมอกับเตียวอุ๋น โจโฉหลอกเอาไว้ใช้ฝึกทหารให้รบทางน้ำเพื่อไว้สู้กับกังตั๋ง เสร็จแล้วก็หาเหตุฆ่าเสีย เป็นอันว่ายกเกงจิ๋วให้เพราะความพลาดพลั้งของชัวมอ เรียกว่าโจโฉได้เกงจิ๋วก็ฆ่าตระกูลชัวทั้งหมดไม่เหลือเลยสักคนเดียว

 

สรุป เล่าปี่ได้ขงเบ้งมาเรียกว่าปรับระบบใหม่ทั้งหมด ในเรื่องของทหาร การรบและก็แผนการรบ ในชั้นแรก เล่าปี่เองใจไม่แข็งพอที่จะทำตามแผนที่ขงเบ้งพูดทั้งหมด เพราะว่าอาศัยยึดประเพณีเป็นสำคัญ เล่าปี่มีความยากลำบากมากเหมือนเดินทางอ้อม ไม่เอาเกงจิ๋ว ก็ตกไปอยู่ในมือของชัวมอ แล้วโจโฉก็ได้ไปเพราะชัวมอยกให้โจโฉ ถ้าหากเล่าปี่เชื่อขงเบ้งตั้งแต่แรก รับปากกับเล่าเปียว การที่ตัวเองจะตั้งก๊กก็จะเร็วขึ้น แต่เนื่องจากในดวงมีดาวเสาร์อยู่ คือจะต้องร่อนเร่ไปอีกหลายๆ เมือง เล่าปี่ทำถูกต้องตามประเพณี แต่ใช้เวลา ลำบากมากกว่า คติของชาวจีนเขาคิดอย่างไร ความกตัญญูเป็นเรื่องที่สำคัญ จะไม่มีวันทำร้ายผู้มีพระคุณ 

 

อย่างขงเบ้งมี จันทร์ ครุ สุริยา อยู่ในดวงชาตา คือแทนที่จะไต่เต้าเหมือนจูกัดกิ๋นผู้เป็นพี่ชาย รับราชการเป็นเลขาของซุนกวน หรือซีซีพฤหัสเป็นนิจ ก็ไม่มีทำประโยชน์ให้กับใครได้อีก มีความสามารถมีความรู้แต่ไปอยู่กับใครไม่ได้ แต่ว่า จันทร์ ครุ สุริยา ไม่ว่าเป็นลีลาเข้าพบสามครั้งของเล่าปี่ หรือว่าอำนาจวาสนา หรือสิ่งที่เปิดตัวของตัวเองเหมือนขงเบ้ง เป็นลักษณะของ จันทร์ ครุ สุริยา คือมีความพร้อมก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งที่สำคัญ

 

คนที่มี จันทร์ ครุ สุริยา อยู่ในดวง สังเกตได้ จะเป็นคนมีบุคลิก จะทำอะไรจะไม่ธรรมดาทุกคน จะเป็นเหมือนอย่างนี้หมด อาทิตย์ จันทร์ พฤหัส ทางโหราศาสตร์เขาเรียกเป็นสามเทพ ใครมีอยู่ในดวงแล้วสมบูรณ์ จะสร้างอำนาจวาสนาและบุคลิก ลักษณะความสมบูรณ์อยู่ในตัว บางคนจะมีดาวพฤหัสเป็นนิจอยู่ราศีมังกร มีดาวจันทร์ เป็นประอยู่ที่มังกร มีดาวอาทิตย์เป็นมหาจักรอยู่ราศีกรกฏ เล็งกันอยู่อันเป็น จันทร์ ครุ สุริยา แต่ว่ากว่าจะได้ดีก็อย่างขงเบ้ง ไปเดินอ้อมกว่าจะพาเล่าปี่ไปสร้างอาณาจักรได้ ต้องเร่ร่อนเสียก่อน เจ้านายยังไม่เชื่อทันที เป็นคนมีบุคลิกลักษณะต้องมีฟอร์มแต่ไม่สามารถเป็นใหญ่ได้ ตนเองต้องมีคนแนะนำ มีดาวที่เสื่อมไปสองดวง

 

จันทร์ ครุ สุริยา มีอยู่หลายความหมาย ขึ้นอยู่กับว่าชีวิตเรามีกรรมมากน้อยขนาดไหน ชีวิตเรามีวงจรไปในทางไหน ในจันทร์ ครุ สุริยา เขาถือเป็นดาว ๓ เทพ หากว่าอาทิตย์เสีย จันทร์ดีหรือจันทร์ที่เสีย พฤหัสดี ถ้าดาว ๓ ดวงอยู่ในราศีทวารถือว่าได้ จันทร์ ครุ สุริยา อันนี้หมายถึงแยกกันอยู่  แต่ถ้าอยู่ร่วมกันในราศีใดถือว่าเป็น จันทร์ ครุ สุริยา อยู่ในดวง แยกกันอยู่ราศีทวารอาจจะเล็งหรือกุมกันก็ได้ จะมีข้อแตกต่างกันในการปฏิบัติตน นิสัยใจคอ แต่ความยิ่งใหญ่จะเท่าเทียมกัน เหมือนกับ จันทร์ ครุ สุริยา ในดวงขงเบ้งก็ดี ในตัวหลายๆ คนที่จะเอ่ยถึง ก็จะมี จันทร์ ครุ สุริยา อยู่ในดวง