กรณีศึกษาฮวงจุ้ย

 

ของหายในบ้าน
18 ต.ค. 2555

 

บ้านที่มีแนวโน้มข้าวของสูญหาย ฟังแล้วน่าตื่นเต้นใช่หรือเปล่าคะว่าบ้านนั้นจะมีลักษณะอย่างไรหนอฮวงจุ้ยโชคลาภ, บ้านกับฮวงจุ้ย, หยินเข้าบ้าน, ปราณรั่ว

 

ก่อนอื่น ต้องขออธิบายว่า สิ่งเหล่านี้ที่จะเกิดขึ้นได้นั้นต้องมีองค์ประกอบหลายประการด้วยกัน  ยกตัวอย่างบ้านหลังที่มีโอกาสติดตามอาจารย์แอนไปดูนั้น ท่านเจ้าของบ้านรำพึงกับอาจารย์ว่ามีข้าวของในบ้านสูญหายอย่างไร้ร่องรอย จับมือใครดมไม่ได้

 

ระหว่างที่อาจารย์แอนเดินตรวจทำเลนั้น ก็ได้ให้เหตุผลไปกับท่านเจ้าของบ้านไปหลายข้อด้วยกันที่เป็นองค์ประกอบที่จะทำให้เหตุที่เจ้าตัวกังวลนั้นเกิดขึ้น

 

ข้อแรก เกิดจากน้ำท่วมใหญ่ปีที่แล้วซึ่งระดับน้ำสูงมาก และน้ำขังอยู่เป็นเวลานาน ส่งผลให้หยินเข้าบ้าน

 

ข้อที่ 2  เป็นเรื่องของทิศทางค่ะ

 

ขอสารภาพนะคะ เดิมผู้เขียนไม่เคยเห็นความสำคัญของทิศทาง ไม่เคยสนใจว่าทิศเหนือ ทิศใต้ หรือ ทิศอื่นๆจะอยู่ตรงไหน นอกจากในบางครั้งจะนั่งตรงไหนก็ให้ความสนใจเล็กน้อยว่า เอ๋ ! ตรงนี้แดดจะส่องไหม ทิศตะวันออกอยู่ตรงไหนนี่ จะได้นั่งหลบแดดซักหน่อย

แต่เมื่อสบโอกาสได้เดินทางไปกับอาจารย์แอน ก็ได้ค้นพบว่า ทิศทางมีความสำคัญกับคนเรามากกว่าที่ผู้เขียนคิดเอาไว้  บ้านหลังนี้ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ผู้เขียนรู้สึกละอายใจในการละเลยของตน

เพราะเมื่อท่านเจ้าของบ้านปรารภเรื่องของหาย อาจารย์แอนก็ให้ความสนใจไปยังทิศเหนือก่อนเลย  แล้วค้นพบว่า ทางด้านทิศเหนือนั้น มีน้ำรั่วลงมาจากหลังคาในเวลาที่ฝนตก แล้วซึมลงไปที่ฝ้าซึ่งท่านเจ้าของบ้านก็กำลังจะซ่อมแซมอยู่พอดี อาจารย์อธิบายว่าในทางฮวงจุ้ยนั้น ถือสาว่า หากทิศเหนือมีปัญหาจะส่งผลในเรื่องขโมย หรือมีของหาย

 

ข้อที่ 3 การกั้นห้องต่างๆ ส่งผลให้เกิดเป็นซอกเป็นซอยขึ้นในบ้าน ซึ่งความหมายลึก ๆ ก็คือ เกิดมุมมืดตามจุดต่างๆ ในบ้าน ทำให้บ้านเป็นหยิน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ชักจูงให้เกิดสิ่งเหล่านี้ขึ้น

 

ข้อที่ 4 บ้านหลังนี้ต่อเติมครัวตรงตำแหน่งพื้นที่ด้านหลัง เป็นแนวยาว และเปิดเป็นช่องโล่งขนาดใหญ่ไว้เพื่อให้อากาศถ่ายเท แต่ผลที่ตามมาก็คือ สำหรับฮวงจุ้ยแล้ว ช่องโล่งเหล่านั้นกลับกลายเป็นปราณรั่ว เป็นอีก 1 จุดอ่อนที่ทำให้ท่านเจ้าของบ้านเกิดเรื่องอย่างที่เจ้าตัวบ่นมา

 

ข้อที่ 5  ด้วยการต่อเติมด้านหน้าส่งผลให้ก่อนเข้าห้องรับแขกมีทางเดินเล็กๆ เหมือนมีซอยอยู่หน้าบ้าน รวมกับห้องครัวที่ต่อเติมเป็นแนวยาวเสมือนเป็นทางเดินอีกเหมือนกัน นั่นก็เท่ากับว่า มีซอยในเชิงสัญลักษณ์อยู่หลังบ้าน รวมกับการที่ชั้น 2 ในตำแหน่งห้องนอนใหญ่นั้น มีการกั้นห้องเล็กๆ อยู่เหนือหัวเตียง นี่เท่ากับเป็นซอยที่ 3 ในบ้านหลังนี้

 

ฮวงจุ้ยโชคลาภ, บ้านกับฮวงจุ้ย, หยินเข้าบ้าน, ปราณรั่ว

อาจารย์อธิบายว่า หากบ้านหลังใดมีองค์ประกอบครบทั้ง 4 ข้อที่กล่าวมาแล้วนี้อย่างบ้านหลังนี้ ก็มักจะมีปัญหาของหายในบ้าน หรือร้ายสุด ก็คือ มีขโมยขึ้นบ้านไปเลย และหากน้ำรั่วในตำแหน่งตะวันตกเฉียงเหนือ จะส่งผลเพื่มอีกหนึ่งเรื่อง คือ ครอบครัวไม่ปรองดอง พูดคุยกันไม่รู้เรื่อง

 

 

แต่บ้านหลังใดมีแค่ปัญหาเรื่องน้ำรั่วซึมเพียงอย่างเดียวยังไม่ต้องกังวลใจไปค่ะ