ฮวงจุ้ยพื้นฐาน

 

ทำเลอะไร ที่ทำให้ราชวงศ์แมนจูล่มสลาย ในสมัยพระนางซูสีไทเฮา
15 มี.ค. 2554

 


พระนางซูสีไทเฮา

 

ราชวงศ์แมนจู, ซูสีไทเฮา, ทำเลหงส์, ทำเลมังกร

มีคำถามว่า ทำเลอะไรที่ทำให้ราชวงศ์แมนจูล่มสลายในสมัยพระนางซูสีไทเฮา (Empress Dowager Cixi)  คำตอบมีหลายปัจจัย ไม่ใช่มีเพียงสาเหตุเดียว วิเคราะห์แล้วมีคำตอบดังนี้

 



ซูสีไทเฮา ทำลายทำเลหงส์ ที่ส่งเสริมชาตาเมือง และทำลายอำนาจตัวเองซึ่งอยู่ในตำแหน่ง "หงส์"  ได้แก่ การยกดินแดนแถบชายฝั่งทะเลให้ฝรั่ง ทั้งนี้จากประวัติศาสตร์จีนนับพันปี ทำเลที่ส่งเสริมความมั่งคั่งของประเทศ คือทำเลชายฝั่งทะเล  ขุนเขาคือบารมี ทะเลคือเรือนทรัพย์  ทะเลในประเทศจีน คือตำแหน่งหงส์  ขุนเขาคือ ตำแหน่งมังกร เป็นอย่างนี้มานานจนเป็นทำเลประจำเมืองไปแล้ว  ครั้งราชวงศ์ชิงได้ชัยโดยเด็ดขาดครอบครองแผ่นดินจีน ก็มีสาเหตุสำคัญคือ การปราบปรามอย่างรุนแรงที่หยางโจว เขตชายฝั่ง อีกเช่นกัน ได้แผ่นดินมาเพราะเขตนี้ และเสียแผ่นดินเพราะแถบนี้ แต่นี่เป็นสาเหตุเพียงสลายราชวงศ์ ยังไม่ถึงเปลี่ยนแปลงการปกครอง สาเหตุสำคัญคือ ประเทศจีนขณะนั้น ผู้หญิงครองแผ่นดิน เหล่าขุนนางรู้ว่าอำนาจที่แท้จริงไม่ได้อยู่กับฮ่องเต้ เมื่อทำลายทำเลหงส์ เท่ากับทำลายอำนาจของราชวงศ์ และความเป็นฮ่องเต้ด้วย จึงเป็นเหตุของการล่มสลายระบบกษัตริย์

 



นอกจากนี้ ซูสีไทเฮา ไม่ได้ศึกษาความเป็นไปของบ้านเมืองและสถาณการณ์โดยรอบ นี่เป็นการไม่ประสานบุคคลให้สอดคล้องกับสถานการณ์

 

 

ราชวงศ์แมนจู, ซูสีไทเฮา, ทำเลหงส์, ทำเลมังกร

แผ่นดินจีน มีชาวนาชาวไร่มากที่สุด พระนางไม่ได้เอาใจใส่ส่วนที่มากที่สุด เปรียบเหมือน "ทิ้งร้าง" ส่วนที่มากที่สุดด้วย นี่ก็เป็นเหตุแห่งการล่มสลายของระบบอย่างแท้จริง ประเทศจีนเหมือนหนึ่งบ้าน ใช้เพียงส่วนเดียว ส่วนใหญ่เสียไป ทุกอย่างกลายเป็นหยิน ความร่มเย็นเป็นสุขไม่มี ถ้าระบบฮ่องเต้เป็นหยาง ประชาชนเป็นหยิน ก็เข้าลักษณะหยินฆ่าหยาง

 



และประการสุดท้าย เป็นสิ่งที่ทุกคนมองข้ามถือเป็นเรื่องไม่สำคัญ แต่ความจริงสำคัญที่สุด คือ พระนางแต่งตัวเป็นเจ้าแม่กวนอิม แสดงตนโดยชัดเจน มีการถ่ายรูปโดยชัดเจน แต่ไม่ได้มีเมตตาอย่างพระกวนอิม ความวิบัติจึงเกิดขึ้นดุจต้องคำสาบ

 

 

คำถาม

หากเปรียบกับพื้นที่ที่กว้างขวาง แต่เราใช้งานไม่ครบ การหมุนเวียนของปราณในพื้นที่ติดขัด หมุนเวียนไม่คล่อง คล้ายกับสิ่งที่อาจารย์กล่าวไหมค่ะ ว่า หยินฆ่าหยาง  แต่หากพื้นที่นั้นมีการประสานบุคคลของผู้อยู่อาศัยก็ดี ความเดือดร้อนหรือปัญหาต่าง ๆ ก็จะมีทางแก้ไขหรือคลี่คลายลงได้ เข้าใจถูกต้องใช่หรือไม่ค่ะ? และทำเลหงส์ ดินแดนแถบชายฝั่งทะเลของจีน ที่รับคืนจากการเป็นประเทศอาณานิคมของต่างชาติ เท่ากับทำให้จีนผงาดขึ้นมา ทั้งอำนาจและด้านเศรษฐกิจ ใช่หรือไหมค่ะ 
 

 


 คำตอบ คำถามที่ถามมานั้น เข้าใจถูกทั้งหมดคะ    
      

 

ราชวงศ์แมนจู, ซูสีไทเฮา, ทำเลหงส์, ทำเลมังกร