ฮวงจุ้ยพื้นฐาน

 

ตู้ปลา ตอนที่ ๒
2 ธ.ค. 2560

 

เรื่องตู้ปลาก็ยังมีรายละเอียดอีก ลักษณะของตู้ปลาเดี๋ยวนี้ มีตั้งแต่สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม กลม เตี้ย ทุกอย่างมีหมด ทรงทาวเวอร์ก็มี ถ้าทรงกลมธาตุทองคือขวดโหล ทองเสริมน้ำ ยังได้อยู่ เป็นทรงไม้ก็ยังได้ คือจริงๆ แล้ว ไม่ค่อยกำหนดรูปทรง เท่าไหร่ได้หมด แต่ว่าสีที่ปิด อย่างตู้ปลาที่ปิดด้วยสีแดงอันนี้คือธาตุไฟ ถ้าสมมติเราซื้อตู้ปลามาแล้ว ข้างในเราจะต้องมีไม้สีหลายสีเพื่อให้เกิดความสดชื่น ไม่ใช่สีแดงโดดเด่นอยู่อย่างเดียว มันคือธาตุไฟประทะกับธาตุน้ำ ปลาก็จะตายบ่อยถ้ามีสีแดงอย่างเดียว ถ้าเป็นห้องนั่งเล่นแล้วมีตู้ปลาอยู่ตรงกลางก็ได้ นั่งคุยกับแขกด้วยแล้วนั่งดูปลาไปด้วยก็ไอเดียดี
 
ปลาที่จะเลี้ยง เราก็ต้องเลือกปลานิดหนึ่ง ไม่ควรเลี้ยงปลารักเร่เพราะว่าแพร่พันธุ์ง่าย หรือปลาหางนกยูงก็เหมือนกันเพราะว่าจะแพร่พันธุ์เร็วมาก แต่ถ้าเราสามารถที่จะดูแลกรณีที่มันขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว ก็เลี้ยงได้ แต่ถ้าเราเลี้ยงไว้เพื่อสวยงามเฉยๆ ก็ไม่ควรจะให้มันขยายพันธุ์เร็ว เพราะว่ามันคือสิ่งมีชีวิต ถ้าอยู่ดีๆ เราจะช้อนไปปล่อยในแม่น้ำ มันก็บาป หรือที่เขาเรียกว่าปลารักเร่เพราะว่ามันแพร่พันธ์ได้เร็ว คนก็อาจจะได้รับกระแสรักเร่ตรงนั้นก็ได้ อันนั้นเรียกว่ากระแส หรือว่าปลาสอดก็กินกันเอง หรือว่าปลากัดก็อาจจะมีกระแสทำให้คนในบ้านทะเลาะกัน หรือมีนิสัยก้าวร้าวเหมือนเลี้ยงไก่ชน ถ้ามันสวยดีและไม่เอามากัดก็ไม่เป็นไร เลี้ยงไว้เพื่อความสวยงาม
 
ตู้ปลา, ฮวงจุ้ยบ้าน, ฮวงจุ้ยที่อยู่อาศัย
 
เรื่องตู้ปลาเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ คือมันมีรายละเอียด  ไม่ใช่มาจัดแบบขอนไม้แห้งๆ อยู่  1  อัน  การจัดตู้ปลาสามารถที่จะจัดโครงสร้างเพื่อเป็นมาตรฐานของฮวงจุ้ยลงไปได้ด้วย   เพื่อปรับโครงสร้างในบ้านให้สมบูรณ์  โครงสร้างมาตรฐานคือ  เสือขาว มังกรเขียว เต่าดำ  ถ้าจัดแบบนี้จะมีผล อาจารย์เคยบอกกับศิษย์ทุกคนว่า อะไรที่มันดึงดูดสายตา สิ่งนั้นมีพลังมีอำนาจมาก  ถ้าบ้านเราเราสามารถตั้งตู้ปลาที่มีพลัง มีอำนาจดึงดูดสายตา และถ้าทั้งบ้านเราไม่สามารถจะปรับแต่งแก้ไขอะไรได้เลย  เราก็ไปปรับที่ตู้ปลาเพราะมันคือพลังอำนาจที่ให้กระแสออกมา   
 
       เรามองเข้าไปในตู้ปลา ตำแหน่งขวามือ ตำแหน่งมังกร ให้เป็นไม้เขียวๆ ที่อยู่ในน้ำ เพราะว่ามันสูง มังกรคือความสูง และด้านซ้ายมือ ตำแหน่งเสือ เราก็จัดให้เป็นเนินเขากลม เพราะว่าเสือจะอ้วน อาจจะเอาดอกไม้เตี้ยๆ แดงๆ ไปวางปักเอาไว้  ด้านหลังการวางหินหรือทรายคือหน้าต่ำหลังสูง  หรือจะเป็นภาพที่ติดด้านหลังที่ดูทึบก็ได้  และถ้าจะซื้อบ้านไว้ในตู้ปลาอย่าซื้อบ้านแบบเก๋งจีนเพราะว่ามันเอียงได้ง่าย  ถ้าเราจะลงหลักปักฐานให้เอาบ้านที่เป็นลักษณะสี่เหลี่ยม  มีกวางอยู่ด้านขวาแสดงลักษณะที่เป็นมังกร  และก็จะมีเด็กเล่นแสดงความสุขอยู่ด้านซ้าย   มีตาแป๊ะตกเบ็ดทำให้มีโชคลาภ  และจะมีฟองขึ้นไปทำให้ที่นี่มีโครงสร้างที่สมบูรณ์   การจัดตู้ปลาแบบนี้เรียกว่าโครงสร้าง แต่ถ้าตู้ปลาเล็กเกินอย่าไปจัดแบบนี้เพราะว่าปลาจะไม่มีที่  อันนั้นให้เป็นที่โล่งยังจะดีกว่า