ฮวงจุ้ยพื้นฐาน

 

ฮวงจุ้ยกับธุรกิจ ตอนที่ ๒
4 มี.ค. 2560

 

การจัดบ้านให้เกิดความปลอดโปร่งเป็นเรื่องสำคัญ
 
ลำดับแรก เราต้องดูว่าบ้านเรามีขนาดอย่างไร เราไม่ได้ทุบบ้านหรือต้องย้ายบ้านเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ เอาแค่ว่าเราดูเองว่าอากาศหมุนเวียนถ่ายเทพอหรือไม่ ทางฮวงจุ้ยเขาบัญญัติไว้ว่า ประตู ๑ บานต่อหน้าต่าง ๓ บาน แต่ในปัจจุบันนี้ ประตูหน้าต่างดูไม่ค่อยออก ต้องถามคนที่อยู่ในบ้านสมัยใหม่ว่า นี่คือประตูหรือหน้าต่าง เพราะว่าหน้าต่างสูงจรดเพดาน ก็งงอยู่ ทางศัพท์ฮวงจุ้ยเรียกว่าปราณรั่ว การมีประตูหน้าต่างมากเกินไป จะเปรียบเสมือนรังนก บินไปทางไหนก็ได้ ให้ความรู้สึกว่าคุณสามารถกระโจนออกไปได้ทุกที่ ทุกเมื่อ ทุกทาง
 
แม้จะอยากให้บ้านโปร่ง แต่หน้าต่างก็คือหน้าต่าง ประตูก็คือประตู ต้องมีความชัดเจน ไม่ใช่หน้าต่างทำหน้าที่ประตู ประตูทำหน้าที่หน้าต่างด้วย นั่นหมายถึงตัวเราเองต้องทำหน้าที่หลายอย่างในเวลาเดียวกัน เคยดูโฆษณาที่บอกว่า กวาดหน้าบริษัทฯก็ฉันคะ เปิดประตูก็ฉันคะ เสิร์ฟน้ำก็ใช่ จนนั่งเซ็นต์หนังสือเป็นผู้บริหารก็ใช่ อันนี้เรียกว่าประตูทำหน้าที่หน้าต่าง หน้าต่างทำหน้าที่ประตู เพราะฉะนั้น ที่บ้านต้องแยกแยะให้ชัดเจนว่า ประตูคือประตู หน้าต่างคือหน้าต่าง
 
การหมุนเวียนของอากาศ ไม่ใช่ถ่ายเทออกไปหมด หรือว่าทุกทิศทุกทางก็มีอากาศพรั่งพรูขึ้นมา ต้องมีการหมุนเวียนที่เหมาะสม กลมกลืนและก็เป็นปกติ
 
อีกทางหนึ่งเราสามารถดูได้จากกระแสที่เราเดิน เมื่อเราเดินเข้าบ้านมาแล้ว เดินไปไหน เราตรงไปที่นั่งชุดรับแขกพักผ่อนก่อน เสร็จแล้วเราหิวไปห้องครัว แล้วถ้าจะเดินเข้าห้องน้ำติดขัดหรือไม่ หรือจะเดินขึ้นเดินลง แต่ถ้าหากว่าเราต้องเดินข้ามบ้าง ลอดบ้าง อ้อมบ้าง ทะลุออกหน้าต่างได้ด้วย เพราะหน้าต่างทำหน้าที่ประตู แบบนี้ผิดปกติ เรียกว่าการเดินแบบไม่ปกติ
 
ถ้าเราเดินแล้วรู้สึกโอ่อ่าเปิดเผย รู้สึกอบอุ่น เรานอนตรงไหนก็รู้สึกเป็นส่วนตัว แล้วก็สามารถมองวิวภายนอกได้ เปิดหน้าต่างสูดอากาศบริสุทธิ์ อย่างนี้เรียกว่าการถ่ายเทเป็นปกติ
 
ถ้าบ้านของเราเป็นอย่างไม่เป็นปกติ ก็ต้องถ่ายเทด้วยแสง ด้วยลม พัดลมดูดอากาศ กระจก อาจจะตกแต่งเพิ่มเติมให้รู้สึกน่าอยู่ น่ากลับบ้าน แบบนั้นแสดงว่า บ้านเรามีความปลอดโปร่งแฝงอยู่ เป็นฐานกำลังให้เรามีที่นั่งและที่นอน สามารถที่จะรับทั้ง ๕ ธาตุได้เต็มที่ จากบ้านของเรา
 
 
ฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยบ้าน, รับดูฮวงจุ้ย, แก้ฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยธุรกิจ, อาจารย์แอน, ฮวงจุ้ยห้องนอน
 
 
บางครั้งสถานที่ของเราอาจจะเป็นทาวน์เฮ้าส์ อพาร์ทเม้นท์หรือคอนโด มีพื้นที่จำกัด ฉะนั้น เราควรเลือกเฟอร์นิเจอร์แบบใช้พื้นที่น้อยแต่ประโยชน์ใช้สอยมาก โดยมีขนาดพอดีกับบ้าน
 
เราอาจจะชอบเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่แต่บ้านเล็ก ก็จะต้องดูว่าเมื่อบ้านมีขนาดเท่านี้ เมื่อใส่เฟอร์นิเจอร์เข้าไปแล้ว ระหว่างความกว้างของห้อง กับขนาดของเฟอร์นิเจอร์ เราอยู่ตรงกลางไม่ถูกข่มด้วยบ้านที่กว้างเกินไปและไม่ถูกข่มด้วยเฟอร์นิเจอร์ จึงเรียกว่าความพอดี
 
เก้าอี้ต้องไม่ใหญ่คับห้อง หรือมีต้นไม้ที่คุกคามคน ก่อให้เกิดความไม่ปลอดโปร่ง เฟอร์นิเจอร์ที่ดูแล้วหนัก แล้วเราเอาของวางเต็มไปหมด ก่อให้เกิดความไปปลอดโปร่ง ทำให้รู้สึกว่าบ้านทึบ ตื้อ ไม่โปร่งโล่ง ความโปร่งเป็นเรื่องสำคัญของฮวงจุ้ยอย่างหนึ่ง