ฮวงจุ้ยพื้นฐาน

 

ฮวงจุ้ยกับธุรกิจ ตอนที่ ๑
4 มี.ค. 2560

 

เป็นเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเรื่องทำเลสำหรับผู้ที่เริ่มต้นธุรกิจ แม้ว่าจะพูดไม่ได้ว่าเราจะเริ่มธุรกิจแล้วต้องจัดแบบนี้ อาจารย์แอนเพียงแต่พยายามที่จะบอกกว้างๆ สั้นๆ ง่ายๆ เป็นความละเอียดทุกขั้นตอน ของการดำเนินชีวิต ของการจะเริ่มธุรกิจของเราเองว่า จะต้องพร้อมในหลักของ ฟ้าประทาน ดินบันดาล และประสานบุคคล
 
ฟ้าประทาน ก็คือดูว่าจังหวะของเราได้แล้วหรือยัง ตรวจเช็คดูดวงชาตาของเราอย่างละเอียดรอบคอบว่า ในช่วงเวลานี้ เราสามารถเริ่มธุรกิจของเราได้หรือเปล่า เหมาะสมหรือไม่ เรามีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งด้านประสบการณ์ เงินทุนและผู้ที่จะช่วยเหลือ รวมไปถึงแผนระยะยาวของตัวเราเอง
 
แต่ในขณะเดียวกัน ทำเลก็ต้องมีความสอดคล้องเหมือนกันด้วย ในลักษณะของฟ้าประทาน คือเรามีบารมีพอ มีกำลังพอหรือไม่ มี ๕ ธาตุที่จะทำให้เราเข้มแข็งพอหรือไม่ ซึ่ง ๕ ธาตุจะเกิดขึ้นได้จากที่บ้าน ซึ่งก็คือจุดกำเนิด ชาวจีนบอกว่าธาตุจะเข้าทางด้านหลังและศีรษะ หมายถึงที่นั่งและที่นอนของเรา
 
ดังนั้น จุดที่สำคัญที่สุดก็คือที่บ้าน
 
เราต้องมาดูที่บ้านก่อน หลายคนอาจบ่นว่าจะเริ่มต้นธุรกิจอยู่เร็วๆนี้แล้ว อาจารย์ยังไม่เริ่มบอกเสียที ก็ขอแนะนำว่า ุเราเริ่มช้าแต่มั่นคงและยืนยาว ดีกว่าที่จะเริ่มต้นเร็ว ที่หากโชคดีก็อาจจะไปได้ดี ก็ดีไปเลย แต่ถ้าโชคร้ายเริ่มผิดจังหวะไปนิดนึง เช่น พอเริ่มต้นธุรกิจ ก็มีไข้หวัดนก ไข้หวัดหมูก็ตามมาเลย เรียกว่าผิดจังหวะไปหน่อย แบบนี้เรียกว่าฟ้าไม่ประทาน ถึงเราจะพร้อมทุกด้านแต่ฟ้าก็ไม่ประทาน เพราะถ้าฟ้าประทาน จังหวะต้องเหมาะ
 
บางที หลายคนอาจเถียงว่า เราก็พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ที่ในช่วงนี้เราก็ค้าวัคซีนฉีดหมู แม้จะอาจเป็นไปได้ แต่คงไม่ใช่สำหรับทุกคนที่จะทำแบบนี้ได้
 
อย่างน้อยที่บ้านของเรา เมื่อเราจะเริ่มต้นทำธุรกิจ ที่บ้านต้องปลอดโปร่ง ทั้งที่นอน ที่อยู่อาศัย หรือว่าเราจะเดินกลับเข้าบ้าน ความปลอดโปร่งต้องมี แต่ละทิศจะมีพลังอยู่ แล้วไม่ใช่ว่าจะมีแต่เหนือ ใต้ ออก ตก ยังมีทิศเฉียงอีก ยิ่งกว่านั้นแล้วในทางฮวงจุ้ยยังมีรายละเอียดทุกๆ ๖ องศา ว่าแต่ละทิศครองด้วยตำแหน่งอย่างไร แต่เราจะไม่พูดถึง เพราะนั่นเป็นรายละเอียดที่ซินแสทุกท่านที่มีความรู้จะช่วยเป็นที่ปรึกษาอีกที แต่เราดูของตัวเองเอาง่ายๆก่อน
 
 
ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน, ฮวงจุ้ยบ้าน, ฮวงจุ้ยคอนโด, ตกแต่งร้านค้า, อาจารย์แอน, ฮวงจุ้ยธุรกิจ