ฮวงจุ้ยพื้นฐาน

 

เคล็ดฮวงจุ้ย ตอนที่ ๑
7 ม.ค. 2560

 

ความจำเจ ซ้ำซาก เกิดจากการไม่เปลี่ยนแปลง ความแปลกใหม่ทำให้เกิดความกะตือรือล้น อยากรู้อยากเห็น และมีแรงบันดาลใจ ก่อให้เกิดกิจกรรมต่างๆตามมา

 

จัดบ้านใหม่เสมอ ทำให้น่าอยู่ เปลี่ยนมุมของบ้าน ทำให้คนในบ้านรู้อยู่ สร้างชีวิตชีวา

 

จัดร้านค้าใหม่ ทำให้ลูกค้าสนใจ สินค้าเปลี่ยนมุมวาง สับเปลี่ยนมีของใหม่มาวาง สร้างความคึกคัก รักษาลูกค้าประจำ

 

จัดที่ทำงานใหม่ สะสางเอกสาร มีแรงบันดาลใจ คิดสร้างสรร กระตือรือล้น อยากมาทำงาน ไม่เบื่อหน่ายจำเจ

 

เปลี่ยนแปลงตัวเอง แต่งกายสไตล์ใหม่ สร้างกิจกรรม ทำให้ตัวเองรู้สึกดี มีกำลังใจ ไม่ตึงเครียด หรือตันความคิด

 

ทำให้ครบจะพบกับสิ่งใหม่ๆอย่างคาดไม่ถึง และนำมาซึ่งความก้าวหน้าต่อไปอย่างมีพลังค่ะ..........อ.แอน

 

 

------------------

 

 

การจัดหิ้งพระ สำหรับบ้านที่ไม่สามารถมีห้องพระได้ เนื่องจากพื้นที่ไม่เพียงพอ หรือเป็นคอนโด เราสามารถจัดวางในห้องนอนได้ โดยให้ตั้งไว้ด้านข้างเสมอหัวเตียงแล้วยกสูง เวลานั่งบนเตียง หิ้งพระต้องสูงกว่าศีรษะคนนั่ง นางกวัก เขี้ยวสัตว์ควรแยก ไม่รวมในหิ้งพระ

 

การตั้งตี่จู้ ถ้าตั้งควรตั้งขนาดที่เหมาะสมกับขนาดห้อง ไม่ใหญ่เกินไปจนข่มห้อง ไม่เด่นเกินกว่าโต๊ะทำงานของเรา และเราไม่ควรนั่งทำงานหลังตี่จู้ ต้องนั่งหน้า เปรียบเสมือนตี่จู้เป็นผู้สนับสนุนอยู่ด้านหลัง

 

 

--------------------

 

 

ฮวงจุ้ยเป็นเรื่องของศาสตร์และศิลป์

 

มีบ้านหลังหนึ่งกึ่งร้านค้า เช็คดวงจีนแล้วเขาขาดธาตุน้ำ อาจารย์ก็บอกว่า ต้องมีตำแหน่งน้ำทิศนั้นทิศนี้ ตามหลักวิชา และต้องจัดให้ดูกลมกลืน ใช้วัสดุง่ายๆ ไม่เปลือง หรือสิ่งของที่เรามี นี่คือ ศาสตร์ ลูกศิษย์ท่านนี้ เป็นคนตรง ง่าย เธอก็เอาอ่างใส่น้ำมาตั้งหน้าบ้านภายใต้ชายค้า อาจารย์ก็ไปตรวจดูตามคำเชิญ พอเดินเข้าร้านเห็นอ่างน้ำ ก็หยุดชะงัก แล้วแหงนหน้าดูหลังคา นึกว่าน้ำรั่ว

 

นี่แหละค่ะ เธอมีศาสตร์ แต่ขาดศิลปะในการจัดให้ดูสวยงาม กลมกลืน ฮวงจุ้ยที่ดีต้องกลมกลืน จัดทำเลแล้วไม่เหมือนจัด ดูสวยและไม่มีใครมาทักว่า “ทำอะไรเนี่ย” หรือ “เอ๊ะ ทำฮวงจุ้ย หรือเปล่า” หรือทำให้คนคิดว่า มันต้องมีอะไรเนี่ย ถึงต้องจัดทำเล

 

ดังนั้นศาสตร์และศิลป์จึงต้องไปด้วยกันค่ะ เพราะนั่นแหละ คือความพอดี

 

 

อาจารย์หม่า, ซินแสภาณุวัฒน์, หมอช้าง, หมอลักษณ์, อาจารย์มาศ, อาจารย์แอน

 

 

ระยะนี้ฝนตกชุก ธาตุน้ำมาก ทำให้ธาตุดินสูญสิ้น ทั้งทำให้ธาตุไม้งอกงามเร็ว ความหมายแฝงของธาตุดิน คือความปรองดอง สุขภาพ ส่วนความหมายแฝงของธาตุไม้ คือความหวาดระแวง ความไม่อดทน อารมณ์ไม่คงที่

 

ดังนั้นเสาร์อาทิตย์นี้ ไปไหนมาไหนซื้อต้นไม้ ทั้งถุงดินมาเติมเต็มในสวนและตำแหน่งที่ดินทรุด นอกจากนี้ ธาตุน้ำ และธาตุไม้ ยังมีความหมายถึงผู้หญิง ถ้าช่วงนี้ อารมณ์ไม่ดี ก็รีบแก้ไข เพราะจะแสดงผลไปถึงบริวาร การงาน และการเงินด้วยค่ะ...อ.แอน