ฮวงจุ้ยพื้นฐาน

 

ทิศมังกรของบ้าน ตอนที่ 2
15 ก.ย. 2558

 

 

ทิศมังกร, ตำแหน่งมังกร, เรียนฮวงจุ้ย, ทางสามแพร่ง

 

 

รูปทรงของบ้านที่ไม่ได้เป็นรูปสี่เหลี่ยม บางบ้านเป็นรูปตัวแอล บางบ้านเป็นรูปตัวอยู่ บางบ้านเป็นสี่เหลี่ยมแต่บางมุมหายไปเพราะด้วยหลักทางสถาปัตยกรรมต่างๆหรือเพื่อความสวยงาม และมุมที่หายไปนั้นเป็นตำแหน่งมังกร เจ้าของบ้านจะได้รับผลอะไรหรือไม่ ตำแหน่งมังกรที่ขาดหายไป ก็เหมือนกับบ้านหลังนั้นจะไม่เสริมตัวเจ้าของบ้าน เป็นบ้านที่ขาดพลัง  เพราะฉะนั้นทางที่เราจะทำได้ สมมุติว่าบ้านมีบริเวณ เป็นรูปตัวแอลและตำแหน่งที่ขาดอยู่ตรงที่แหว่งพอดี ให้ทำสิ่งปลูกสร้างที่มีหลังคา เช่นซุ้มดอกเห็ด ทำชิงช้า สวนหย่อม หรือต้นไม้ใหญ่ก็ได้ นั่นคือเราจำเป็นต้องใช้พื้นที่นั้น อย่าให้แหว่ง เราใช้สิ่งปลูกสร้างง่ายๆอย่างที่ได้บอกไป อันนี้ถือว่าเป็นพื้นที่ใช้สอยและเป็นสิ่งปลูกสร้างที่มีหลังคา เท่ากับว่าเสริมตำแหน่งมังกรด้วย

 


ถ้าเป็นลักษณะของทางสามแพร่งหน้าบ้าน และบ้านหลังอิงทิศตะวันตกเฉียงใต้ หน้าบ้านหันไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นทิศมังกรของบ้าน ทางด้านหน้าเป็นทางสามแพร่งตรงเข้ามาที่ตำแหน่งมังกรเลย จะทำให้เกิดผลเสียกับเจ้าของบ้านหรือไม่ ทางสามแพร่งเกิดผลเสียอยู่แล้ว ทิศมังกรคือทิศตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นธาตุดิน ทางสามแพร่งก็ตรงมาที่ทิศตะวันออกเฉียงเหนือธาตุดินเช่นเดียวกัน ซึ่งธาตุดินจะเสริมธาตุทอง เราก็เอากระดิ่งที่เป็นทองเหลืองหรือโลหะแขวนไว้หน้าบ้าน เท่ากับสิ่งที่พุ่งมาที่มาจากธาตุดินกระทบกับสิ่งที่เป็นธาตุทองเป็นการเสริมบ้านเรา คือใช้วัฏจักรของการเสริมธาตุ

 


ลองสังเกตดูว่า ถ้าบ้านเรามักมีปัญหา อุปสรรค ติดขัด มีการทะเลาะเบาะแว้งกัน ลองสังเกตดูตำแหน่งมังกรของบ้าน อาจจะเป็นลักษณะที่มีอะไรคุกคาม ไม่ใช่แค่ทางสามแพร่ง อาจจะเป็นตอไม้หรือมีอะไรสักอย่างเราต้องแก้ปัญหาจุดนั้นก่อนด้วยการเสริมธาตุ

 



มีบ้านหลังหนึ่งซึ่งอาจารย์เคยไปเยี่ยม ตำแหน่งมังกรไปตกอยู่ที่สระว่ายน้ำ ซึ่งสระว่ายน้ำนั้นไม่ได้ใช้เลยและเป็นที่เพาะพันธุ์ของคางคก ทำให้มังกรของบ้านเสีย อาจจะทำให้เราถูกคนโกงหรือทรัพย์สินของเราอาจถูกครอบครองโดยคนอื่นตัว  เราอาจขี้หลงขี้ลืม ขาดพลัง มีอุปสรรคในหน้าที่การงานเสมอๆ 

 

ไม่ใช่เฉพาะตำแหน่งมังกรเสียเท่านั้น แต่ถ้าวางธาตุที่ชง กัน ธาตุที่ไม่ถูกกัน เช่น ทิศใต้เป็นธาตุไฟและเป็นมังกรของบ้าน เราเอาน้ำไปวางตรงนั้น มันเด่นมันสวยก็จริง แต่ว่าจะทำให้มังกรเราหลับตลอดเพราะว่าน้ำดับไฟ ทำให้คนในบ้านขาดพลัง เช้าชามเย็นชาม อาการเหมือนน้ำดับไฟ คือไฟมอด คิดอะไรไม่ออก วิชาการไม่มี สมาธิสั้น เป็นต้น เพราะฉะนั้น ไม่ใช่เพียงแค่ตำแหน่งมังกรไม่ขาดเท่านั้น แต่ต้องระมัดระวังในเรื่องการวางสิ่งของที่ตรงนั้นนั้นด้วย ซึ่งมังกรที่อยู่ตามที่ต่างๆสามารถสรุปเป็นธาตุต่างๆได้ดังนี้

 


-ทิศตะวันออก                   มังกรไม้
-ทิศตะวันออกเฉียงใต้        มังกรไม้
-ทิศใต้                             มังกรไฟ
-ทิศตะวันตกเฉียงใต้          มังกรดิน
-ทิศตะวันตก                     มังกรทอง
-ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ      มังกรทอง
-ทิศเหนือ                         มังกรน้ำ
-ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ   เป็นได้ทั้งธาตุน้ำ ธาตุไม้ ธาตุดิน