ฮวงจุ้ยพื้นฐาน

 

ฮวงจุ้ยกับอาชีพ ตอนที่ 1
29 มิ.ย. 2558

 

 

ฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยบ้าน, รับดูฮวงจุ้ย, แก้ฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยธุรกิจ, อาจารย์แอน

 

บุคคลที่ประกอบอาชีพที่ต่างๆ  ฮวงจุ้ยและสภาพแวดล้อมของบ้านพักอาศัยที่ต่างกันไปนั้น จะให้การสนับสนุนอาชีพที่ต่างกันไป ซึ่งทำเลของบ้านแต่ละมุมแต่ละทิศ มีความสัมพันธ์กับอาชีพที่ทำ แต่ละทิศนั้นต่างก็มีความสำคัญในตัวของมันเอง บ้านที่เราอาศัยอยู่เป็นเวลานาน  เรามาลองสังเกตว่าอาชีพที่เราทำสอดคล้องกับธาตุใด และในบ้านเรานั้นมีทิศใดที่เด่น
 


ทิศทั้งหมด 8 ทิศ บ้านที่เราอยู่อาศัยถ้าทิศไหนเด่นจะนำไปสู่อาชีพอะไรบ้าง ไม่ได้ดูว่าบ้านหลังอิงทิศใด แต่ดูจากภายในบ้านว่าทิศใดเด่น แล้วมีธาตุอะไรที่เด่น ยกตัวอย่าง บ้านที่มีทิศเหนือเด่น ทำให้เราไปใช้มุมทางทิศเหนือมากที่สุด ซึ่งอาจจะเป็นทิศที่นั่งเล่น นั่งอ่านหนังสือ นั่งดูทีวี เป็นที่รวมของทุกคนในครอบครัว หรือมุมทิศเหนือสวยที่สุดและใช้บ่อยที่สุด ทิศเหนือเป็นธาตุน้ำ และธาตุน้ำในบ้านดีอีกด้วย น้ำไหลแรงและแรงดันดี น้ำไม่เคยเสียเลย แต่ถ้ามีท่อแตก ชักโครกเสีย น้ำน้อย ก็ถือว่ามีอุปสรรคติดขัด อาจจะทำให้มุมทิศเหนือที่เราไปใช้นั้น เป็นการใช้แบบตะกุกตะกัก อาจจะไปนั่งทะเลาะกันที่ตรงนั้น คือไปใช้มุมทิศเหนือทุกวัน แต่ก็ทะเลาะกันทุกวัน  ก็เหตุเพราะธาตุน้ำเสียแต่ทิศเหนือในบ้านเด่น

 

ดูฮวงจุ้ย, เสริมฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยสุสาน, ฮวงจุ้ยพยากรณ์, ฮวงจุ้ยที่ดิน, อาจารย์แอน

 

 

ทิศเหนือ
 


จะเกี่ยวพันกับอาชีพธาตุน้ำ การขายน้ำ ธุรกิจที่เกี่ยวกับน้ำทั้งหมด เกี่ยวกับการธนาคาร  การเงิน เป็นนักคิด เช่น เป็นคนวางแผนระบบงานในองค์กร งานเกี่ยวกับการวิจัย  งานวิเคราะห์  นักการทูต  การตลาด ทำงานเกี่ยวกับการใช้ความคิดที่ต้องเข้าถึงจิตใจคนอื่น (จิตวิทยา)  ปรัญชา ความลึกซึ้ง ศาสนา การท่องเที่ยว เป็นเหมือนกระแสการหมุนเวียน ไม่อยู่นิ่ง เช่น ประกอบอาชีพเป็นไกด์  ร้านกาแฟสดหรือคอฟฟี่ช๊อป ขายเกี่ยวกับน้ำเป็นหลัก ทำเกี่ยวกับธาตุน้ำ เช่น การใช้วิทยาศาสตร์เข้าไปช่วย เช่น การซักเสื้อ  การย้อมสีเสื้อ หรือ การรับอัดพลีท



น้ำมันซึ่งจะเกี่ยวพันกับ 2 ทิศ คือ ทิศเหนือและทิศใต้ เพราะปั๊มน้ำมันสมัยนี้จะประกอบด้วยการล้างรถ และขายน้ำมันเครื่อง  มินิมาร์ท  ขายน้ำ  ขายกาแฟ ก็เลยให้ปั๊มน้ำมันอยู่ในทิศเหนือด้วย ถือว่าเป็นน้ำล้อมรอบกองไฟ ชาวประมง ขายปลา ขายสัตว์น้ำ ขายไอศกรีม น้ำแข็งใส อาชีพในการจัดการ คือ บริษัทที่เป็นออการ์ไนท์เซอร์ เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับคนเยอะ สามารถเอาตรงนั้นตรงนี้มารวมกันได้ บริษัทนี้เป็นคนวางแผน และจัดการทุกสิ่งทุกอย่างให้ลุล่วง
 


โรงเรียนกวดวิชา ไม่ใช่โรงเรียน เพราะโรงเรียนกวดวิชาจะไม่เป็นเวลา อาจจะกวดวิชาตอนกลางคืน เพราะทิศเหนือเป็นทิศของกลางคืน การหมุนเวียน งานที่เป็นกะ เป็นรอบ
 


ถ้าบ้านมุมทิศเหนือโดดเด่นมาก หรือใช้ทิศเหนือเป็นประจำแล้ว ก็จะต้องประกอบด้วยธาตุน้ำเด่น ถ้าอาชีพของเราตรงกับทิศที่เราใช้เป็นประจำ แต่ไม่เจริญรุ่งเรือง เพราะห้องน้ำเสีย ก๊อกน้ำรั่ว น้ำไม่ขึ้น ถ้าน้ำที่บ้านดี มีตำแหน่งน้ำในบ้านเยอะ มีบ่อปลา แต่ปรากฏว่ามุมทีศเหนือที่บ้านไม่ได้ใช้เลย การไม่ส่งเสริมกันระหว่างทิศจริงกับธาตุก็ทำให้ไม่ประสบผลสำเร็จ เช่น บ้านที่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ธาตุน้ำไหลดี ก็ต้องไปใช้ด้านทิศเหนือ เลยนั่งทำงานอยู่ทางด้านทิศเหนือ และใช้ความคิดในการทำงาน เป็นทั้งนักการทูต เป็นทั้งนักคิด  นักวางแผน  นักการบริหาร การจัดการ การรู้จักคนนั้นคนนี้ ก็จะทำตรงนี้ได้ดี
 


บางคนที่เป็นนักวางแผนนักจัดการ แต่ทิศเหนือรก การทำงานก็จะติด ๆ ขัด ๆ ถ้าทำอาชีพดังที่อาจารย์แอนอธิบายไปแล้วปรากฏว่าทิศเหนือไม่เด่น งานของท่านก็จะไม่ดี หรือถ้าทิศนั้นเด่นแต่ไม่ได้ทำอาชีพที่ทิศนั้น ๆ สนับสนุน
 


มีคนเคยมาปรึกษาว่า มีที่ดินเป็นที่ลุ่มและจะทำบ่อกุ้ง จะออกจากงานทุกอย่างไปทำบ่อกุ้ง ปรากฏว่าทิศเหนือที่บ้านไม่มี การทำงานนี้ก็จะประสบผลสำเร็จไปไม่ได้ ถ้าให้ไปต่อเติมทางทิศเหนือ เจ้าของบ้านอาจจะไม่เข้าใจว่าบ้านก็ใหญ่โตแล้วทำไมต้องต่อเติมอีก อย่างไรก็ตาม การปรับบ้านก็ไม่เท่ากับความโดดเด่นที่ต้องไปใช้ตรงทิศเหนือ ก็เลยให้ทำศาลาและไปนั่งตรงด้านนั้นบ่อย ๆ ซึ่งเขาก็ยังไม่เข้าใจว่าเป็นเพราะอะไรถึงต้องไปนั่งบ่อย ๆ ดังนั้นจึงต้องมีความเข้าใจในเรื่องความสำคัญของธาตุและทิศทางที่โดดเด่น ในที่สุดบ่อกุ้งก็เลยกลายเป็นบ่อน้ำเฉย ๆ ไม่สามารถจะทำอาชีพอะไรได้ เพราะไม่เคยใช้ทิศเหนือเลย บ่อกุ้งนั้นก็ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ หรือโรงเรียนกวดวิชา ทางด้านทิศเหนือ เป็นห้องพักครู เป็นที่ชงกาแฟและรก ดังนั้นโรงเรียนกวดวิชาแห่งนี้ไม่อาจประสบผลสำเร็จ อาจจะมีครูลาออกบ่อย นักเรียนไม่ติด หรือมีปัญหาจุกจิกภายใน


 

ฮวงจุ้ยเสริมดวง, แต่งบ้านเสริมฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยเข้าใจง่าย, ดวงจีน, ฤกษ์ยาม

 


ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ



เป็นทิศที่มีพลังที่สุดในยุคนี้ถึง 20 ปีทีเดียว ทุกบ้านมักจะแนะนำว่าให้ปรับทิศตะวันออกเฉียงเหนือให้ดี เพราะว่าเป็นทิศที่มีพลังที่สุดอย่าเอาอะไรไปสลายพลังตรงนั้น เช่น เอาขยะ ขุดสระน้ำใหญ่ ๆ กว้าง ๆ แต่ต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตรงด้านนั้นให้ดี ทิศตะวันออกเฉียงเหนือเป็นยุคของการเปิดซุปเปอร์มาร์เก็ต ตลาด พลาซ่า อพาร์ตเม้นต์ก็มีเยอะ โรงแรม 2-3 ดาว รีสอร์ท ที่พักแรม การเปิดโกดังให้เช่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ใน 20 ปีจะไปได้ดี ในระดับราคาปานกลางจนถึงระดับล่าง ไม่ใช่ระดับ 10  ล้านขึ้นไป
 


ทิศตะวันออกเฉียงเหนือเป็นธาตุดิน และเป็นธาตุน้ำผสมธาตุไม้ด้วย เพราะฉะนั้นก็จะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับการเงิน เงินทุนหลักทรัพย์ ปล่อยเงินกู้ คนที่ทำงานที่ศาลเจ้า คนทรงเจ้า ความลี้ลับ รปภ. การดูแล เพราะทิศนี้เป็นทิศของอิ๊งกับทิ่ว คือทิศของวัว ทำงานหนัก กับทิศของเสือดุและการเฝ้าดูแล เพราะฉะนั้นจะหมายถึง รปภ. คือทำงานหนักและก็ดุด้วย หรือทำเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้างประเภทที่ต่อเติมบ้านเล็ก ๆ เช่น ทำกันสาด ทำผ้าใบ ติดกระจก ติดเหล็กดัด มุ้งลวด ซึ่งเป็นอาชีพของทิศตะวันออกเฉียงเหนือที่กำลังจะนิยมใน 20 ปีของยุคนี้ และยังมีอาชีพที่ทำเกี่ยวกับแร่ธาตุ หรือโรงงานที่เกี่ยวกับถุงมือ
 


บ้านใดทิศตะวันออกเฉียงเหนือเด่น ก็จะทำอาชีพที่ทำงานหนัก จนไม่ได้หลับไม่ได้นอน ถ้าเปิดร้านโชว์ห่วย ทิศตะวันออกเฉียงเหนือต้องโดดเด่น จะต้องใช้ ให้มีเสียง และมีการเคลื่อนไหวอย่าให้นิ่ง และบางอาชีพที่เป็นการผสมผสานของเคมีต่าง ๆ เช่น ฟลอย์ ของสมัยใหม่ ถ้าทิศตะวันออกเฉียงเหนือเสียและทำอาชีพดังกล่าวนี้ ก็จะเกิดอาการรวน
 


ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ คือ ธาตุดิน ธาตุน้ำและธาตุไม้ สัญลักษณ์ของธาตุดินเสีย เช่น การเจ็บป่วยบ่อยของคนในบ้าน เช่น ปวดท้อง และอาการป่วยแบบที่ไม่ต้องไปโรงพยาบาล จุกจิกไปหมด ทำให้อารมณ์เสีย ปวดเมื่อยตามเนื้อตามตัว แสดงว่าธาตุดินที่บ้านเสีย ถ้าประกอบอาชีพเหล่านี้อยู่ก็จะกระทบกระเทือนไปถึงอาชีพ ถ้าปลูกบัวด้านนั้น ก็ต้องไม่ให้บัวตาย