ความรู้เกี่ยวกับโหราศาสตร์

 

ดาว ๑ และดาว ๒ ตอนที่ ๒
17 พ.ย. 2560

 

หากว่าใครที่ดาวอาทิตย์เสีย เราให้ดูที่ดาวจันทร์ ดาวจันทร์เป็นบริวารของโลก ในทางโหราศาสตร์ก็ค่อนข้างมีความสำคัญมาก เพราะว่าโคจรราศีละสองวันครึ่ง คือเป็นแสงอ่อนๆ ที่บันดาลให้เกิดเหตุการณ์เล็ก เช่นได้ลาภ มีคนรับเลี้ยง ไปท่องเที่ยว ไปสัญจร เหล่านี้เป็นก็เรื่องเล็กที่แสงจันทร์ส่องถึง แล้วก็เป็นดาวดวงเดียวที่โคจรใกล้โลกมากที่สุด จึงมีอิทธิพลเกี่ยวข้องกับมนุษย์ พืช และสัตว์ทั้งหลายเป็นอย่างมาก และรวดเร็วด้วย อะไรที่อยู่ใกล้ตัว อิทธิพลก็มีมากกว่า ดังนั้นดาวจันทร์จึงเกี่ยวข้องกับกระแสน้ำขึ้น-น้ำลง เกี่ยวพันกับอารมณ์ด้วย

 

เราคงเคยได้ยินตำนานเกี่ยวกับมนุษย์หมาป่า ว่าพระจันทร์เต็มดวง มนุษย์จะกลายเป็นหมาป่า แสดงว่าพระจันทร์มีอิทธิพลในเรื่องของอารมณ์ ความรู้สึก ความพลุกพล่าน ในทางโหราศาสตร์ มีอิทธิพลอยู่เหนือกระแสน้ำ ต้นไม้ พืช ชีวิตสัตว์ แล้วก็มีลักษณะที่เย็นแล้วก็ชื้นแฉะอีกด้วย พระจันทร์นี้ให้ผลทางด้านดีและเสีย เหมือนกับดาวอาทิตย์เหมือนกัน แต่ว่าให้ผลทางเยือกเย็นแล้วก็ช้า

 

ในทางจีน พระจันทร์หมายถึง หยิน คือความสงบนิ่ง เยือกเย็น ชื้นแฉะ การเจ็บป่วย การขัดแย้ง หมายถึงการเจริญเติบโตที่ช้า ก็เพราะแสงน้อย แต่ก็ถือเป็นดาวเคราะห์ที่สำคัญรองมาจากดวงอาทิตย์ เพราะว่าบอกถึงบุคลิกลักษณะของเจ้าชะตา ธรรมชาติของพระจันทร์ในการพิจารณาดวงชะตา ก็คือให้ความขึ้นๆ ลงๆ ไม่แน่ไม่นอน เพราะว่าดวงจันทร์มีทั้งข้างขึ้น ข้างแรม หมุนเร็วด้วย ในการดูดวงชะตาบุคคล ถ้าจะดูบุคลิกลักษณะก็จะต้องดูวิเคราะห์ตำแหน่งที่ตั้งของดวงจันทร์ ว่าอยู่ในราศีอะไร แล้วเจ้าเรือนราศีนั้นถูกกันหรือเปล่า มีมุมอะไรที่ให้ผลดีหรือเสีย อันนี้จะเป็นบอกถึงลักษณะบุคลิกของเจ้าชะตา

 

หากว่าในดวงชะตา พระจันทร์อยู่ในตำแหน่งที่ดี เรียกว่าให้คุณ จะแสดงถึงความจำ การดัดแปลงและการปรับปรุง ความคิดความฝันที่สามารถที่สามารถนำไปปฏิบัติได้ แล้วก็เป็นบุคคลที่รู้จักปกปักรักษา จิตใจมักอ่อนไหวง่าย มีอารมณ์อ่อนไหว

 

ดาวจันทร์หมายถึง มารดา ในดวงชะตาชายก็อาจจะหมายถึง แม่ และก็ภรรยา ถ้าเป็นดวงหญิงก็อาจจะหมายถึงบุคลิกลักษณะของตัวเอง

 

ถ้าหากว่าดวงชาย อาทิตย์เสีย ก็อาจจะมีนิสัยโน้มเอียงไปในทางของดาวจันทร์ ถ้าหากมีดาวจันทร์เด่น ก็จะทดแทนกัน เพราะฉะนั้นเราจะเห็นผู้ชาย ๒ ลักษณะคือ บุ่มบ่าม อารมณ์แรง กับผู้ชายที่อารมณ์เยือกเย็น แล้วก็พูดจานิ่มนวล ไม่ได้หมายความว่าเขาเป็นดาวจันทร์แล้วจะกลายเป็นผู้หญิง แต่หมายถึงว่าในลักษณะมีความอ่อนโยน เรียบร้อย

 

ในขณะเดียวกัน ถ้าหากว่าดาวจันทร์เสียอีก ก็จะเป็นคนขาดเหตุผล มีชีวิตที่ง่ายต่อการชักจูง ตกอยู่ถิ่นฐานใดก็เป็นคนนั้นไป ความทรงจำไม่ดี ใจไม่หนักแน่น น้อยใจง่าย สะเทือนใจง่าย แล้วก็ขาดความเชื่อถือไว้วางใจ

 

ฉะนั้น ดาวจันทร์ที่ไม่เข้มแข็ง ก็เลยหมายถึงสุขภาพที่ไม่ค่อยดีไปด้วย มักจะเป็นภูมิแพ้ เป็นหวัดบ่อย คือหยางอ่อน เพราะว่าในร่างกายเราโดยทั่วไป ดาวจันทร์จะหมายถึงเพศหญิงอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นจะหมายถึงส่วนที่แสดงถึงความเป็นเพศหญิง แล้วก็ดวงตาข้างขวาด้วย ส่วนของเหลวในร่างกายทั้งหมด ไม่ว่าส่วนที่เป็นน้ำ ในกระเพาะ ทางเดินอาหาร อวัยวะในจมูก ต่อมน้ำลาย เยื่อสมองเหล่านี้จะเกี่ยวพันกับดาวจันทร์ทั้งสิ้น

 

ถ้าหากว่าเป็นชะตาของบ้านเมือง ดาวจันทร์จะหมายถึงมหาชน ส่วนรวม หรืออาจจะหมายถึงเครื่องอุปโภค บริโภคทั่วไป ของเหลวต่าง ๆ ความเปลี่ยนแปลงของสังคม

 

ดาวจันทร์แทนด้วยเลข ๒ แล้วก็ให้ครองราศีกรกฏ ถ้าหากว่าใครมีดาวจันทร์ในราศีกรกฏ ก็จะถือว่ามีดวงเกษตร มีความอุดมสมบูรณ์ แต่ถ้าหากว่าดาวจันทร์ ไปครองราศีพฤษภ ถือว่ามีดาวจันทร์เป็นอุจให้กำลังในเรื่องของบารมี วาสนา

 

อย่างไรก็ตามดาวจันทร์ไม่ว่าดีหรือเสีย จะให้พื้นฐานทางอารมณ์ที่ค่อนข้างผันแปร ได้รับอิทธิพลค่อนข้างง่าย ไม่ว่าจะเกิดอุดมคติ ความเห็นอกเห็นใจ อารมณ์สะเทือน หรือการรับในสิ่งที่ดีๆ อันนี้เป็นลักษณะนิสัยของดาวจันทร์ แต่ถ้าหากไม่ดีอาจจะแสดงการขาดเหตุผล ชอบผลัดวันประกันพรุ่ง อันนี้คือพื้นของดาวจันทร์เสีย

 

สรุปแล้วดาวจันทร์คือผู้หญิง ดาวอาทิตย์คือผู้ชาย ในทางด้านจิตวิทยา ความเจริญเติบโตในวัยเด็กจะเกี่ยวข้องกับดาวจันทร์ด้วย เพราะฉะนั้นใครที่ดาวจันทร์เด่น รูปร่างก็จะเล็ก ใครที่ดาวอาทิตย์เด่น รูปร่างก็จะใหญ่

 

ในทางดินฟ้าอากาศ ดาวจันทร์ถ้าสัมพันธ์กับพุธกับศุกร์ หมายถึงเรื่องฝนตก ถ้าไปเกี่ยวพันกับเสาร์หรือมฤตยู อากาศค่อนข้างจะเย็นในวันนั้น เพราะว่าโคจรสองวันครึ่ง แต่ถ้าหากว่าไปโคจรในช่วงที่ดาวอาทิตย์อยู่ในฤดูร้อน อาจจะมีลมเย็นมาบ้าง แต่ถ้าหากว่าในเดือนพฤศจิกา ดาวอาทิตย์จะเข้าสู่ฤดูหนาว ดาวจันทร์สัมพันธ์กับยูเรนัส หรือมฤตยูหรือดาวเสาร์เมื่อไร วันนั้นก็จะมีอากาศหนาว

 

ความหมายของสถานที่ จะหมายถึงห้องอาบน้ำ บ่อน้ำ หรือว่าอ่างเก็บน้ำทั้งหมด เพราะจันทร์เป็นเกษตรในราศีกรกฏ ธาตุน้ำ

 

ตรงข้ามคือราศีมังกร ถ้าหากว่าดาวจันทร์ไปอยู่ที่มังกร จะแสดงผลของความแข็งแรง หรือว่าอาจจะใจแข็ง หรือว่าโยกย้ายเปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ เพราะว่าไปสัมพันธ์อยู่ในภพที่ค่อนข้างแข็ง แต่ว่าเป็นตำแหน่งที่ให้คุณดาวเสาร์ที่อยู่ในราศีมังกร บันดาลโชคลาภในแง่ที่ว่า ต้องทำงานหนัก ถึงจะได้ลาภมา นั่นแสดงถึงความเป็นปึกแผ่นนั่นเอง จะต้องลำบากก่อน ก่อนที่จะได้อะไรมา เพราะว่าไปอยู่ในภพของดาวเสาร์

 

ถ้าหากว่าไปอยู่ในภพของราศีพิจิก เรียกว่าดาวจันทร์เสื่อมความเป็นจันทร์ อาจจะเป็นคนไม่เรียบร้อย ทำอะไรขาดความรอบคอบ

 

ดาวจันทร์เด่น จะเป็นคนที่อ่อนโยน เยือกเย็น กริยามารยาทเรียบร้อย ตัวไม่ใหญ่ ไม่สูง ไม่แข็งแรง แต่ถ้าหากว่ามีหงุดหงิดผสม หรือว่าบางทีใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล แสดงว่าดาวจันทร์นั้นถูกดาวบาปเคราะห์เบียด เราสามารถที่จะอ่านได้ คือมองจากตัวบุคคลสามารถบอกได้ว่าจะไปสัมพันธ์กับดาวศุภเคราะห์หรือดาวบาปเคราะห์ขนาดไหน แต่ถ้าหากว่าเป็นดาวศุภเคราะห์มากกว่า แล้วดาวจันทร์อยู่ในตำแหน่งที่ดี บางครั้งก็ดูเหมือนจะอ่อนเกินไปอีก มันขาดความพอดี

 

กฎเกณฑ์ไม่ได้มีเรื่องของดวงดาวอย่างเดียว มันมีในรูปเกณฑ์ กระแสสัมพันธ์แห่งการช่วยเหลือ คนเราถึงแม้จะทำกรรมมาอย่างไรก็ตาม ความเป็นมนุษย์ย่อมเอื้ออำนวยให้ได้ทำบุญ หรือว่าได้ช่วยเหลือผู้อื่น เพราะฉะนั้นเราจะไปสรุปว่าเป็นเพราะอิทธิพลของดวงดาวอย่างเดียวไม่ได้ หากว่าเราเลือกทางหรือวิถีชีวิตที่จะได้พบกับดาวดีหรือกรรมดี ที่เราทำมาด้วยการสั่งสมกรรมดีเพิ่มขึ้น เรียกว่าไปสู่บารมีที่เราทำมา เคยช่วยเหลือคน เราก็ไปทำอย่างเดิม เพื่อที่เราจะได้มีคนช่วยเหลือเมื่อยามคับขัน เป็นต้น ประโยชน์การทำบุญทำนองนี้ มันก็ยังผ่อนหนักเป็นเบา

 

เพราะฉะนั้นการเรียนรู้ดวงชะตา คือเรียนรู้ให้ละเอียดเสียก่อนว่า เรามีข้อดีข้อเสียอย่างไรในดวง ก็เพื่อที่เราได้เลือกทางปฏิบัติตน ได้ถูกต้อง ให้มันตรงกับสิ่งที่เราได้สร้างสมมา แล้วสร้างสมเพิ่ม บารมีมันจะได้มากขึ้น