ความรู้เกี่ยวกับโหราศาสตร์

 

เรียนโหราศาสตร์ จากวรรณคดี เรื่อง รามเกียรติ์/๓๖ โดย อาจารย์แอน
8 ต.ค. 2558

 

เรียนโหราศาสตร์ จากวรรณคดี เรื่อง รามเกียรติ์/๓๖

โดย อาจารย์แอน

 

ดวงชะตา “ทศพิน”

   
     จากดวงชะตาของทศพิน ตอนที่ท้าวจักรวรรดิจะทำการราชาภิเษกให้ขึ้นครองกรุงลงกา ภายหลังที่จับพิเภกขังกรุ ตอนนี้เป็นเรื่องของยักษ์ๆ ซึ่งท้าวจักรวรรดิได้ให้โหรหาฤกษ์โดยคิดคำนวณจากชะตาของทศพินที่ว่า สอบใส่ในดวงชะตา เสาร์มาเป็นสิบเอ็ดแก่ลัคน์ พฤหัสบดีเป็นศรีตกทวารจะได้ผ่านสวรรยาอาณาจักร เดือนหน้าราหูมาพักร์ ทับลัคน์ในราศีมีน อังคารถึงจันทร์จะต้องฆาฏ พระเคราะห์ใหญ่วิปลาสร้ายสิ้น

 

จากบันทึกนี้ แสดงว่า ลัคนาของทศพินสถิตในราศีมีน ขณะเสวยราชย์ ดาว ๕ เป็นศรี ตกทวาร แปลว่า

ดาว ๕ ในภูมิพยากรณ์ปีนั้น เป็นศรีจรเข้าราศีทวาร ได้แก่ เมษ กรกฏ ตุลย์ มังกร พิจารณาแล้วน่าจะเป็นราศีกรกฎ เพราะมีตำแหน่งเป็นอุจ ตามตำราว่า ดาวศรีเป็นอุจ ให้คุณยิ่งยศอเนกอนันต์ ในดวงชะตาของทศพิน เท่ากับ ตนุลัคน์จรมาเป็นศรี ตำแหน่งอุจ ทั้งร่วมธาตุเป็นตรีโกณกันอีก ส่งผลถึงลัคนาโดยตรง

แต่ต่อมา ทศพินขึ้นเสวยราชย์อยู่พักเดียวก็ถูกปลด แสดงว่า ดาว ๕ จรสู่ราศีสิงค์ อันเป็นอริกับลัคนา

นี่แสดงว่า ในดวงชะตา ของทุกคนยังมีโอกาสดีในชีวิต หากดาวจรได้ตำแหน่ง สัมพันธ์กับลัคนา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตนุลัคน์ แต่ก็ต้องระวังตอนย้ายออกด้วย เหมือนชะตาของทศพิน
 

โชค จังหวะ มีมาได้ เหมือนกัน แต่โชควาสนาที่จะได้ ยาวนานแค่ไหน รักษาไว้ได้หรือเปล่า ก็ต้องดูที่พื้นชะตาว่า เข้มแข็งหรือไม่ หรือนัยหนึ่ง ตัวเราฝึกฝนตนให้เข้มแข็ง สร้างบารมีให้แกร่งขนาดไหน ฟ้าห้าสิบ คนห้าสิบไงจ๊ะ